Theo Cục Hàng không Việt Nam (Cục Hàng không), quyết định này căn cứ vào các biện pháp an toàn của Boeing dựa trên kết quả điều tra đối với 2 tai nạn của máy bay Boeing 737 Max (B737 Max), kết quả đánh giá của các Nhà chức trách hàng không trên thế giới, chỉ số an toàn của loại máy bay Boeing 737 Max sau khi được cấp phép khai thác trở lại và kết quả đánh giá của Hội đồng đánh giá rủi ro An toàn Hàng không của Cục.
Cục Hàng không Việt Nam quyết định cho phép khai thác các chuyến bay thực hiện hoạt động bay dân dụng sử dụng kiểu loại máy bay Boeing 737 Max trong lãnh thổ Việt Nam từ 00 giờ 00 ngày 31-12-2021 (tức 17 giờ 00 ngày 30-12-2021 theo giờ Quốc tế - UTC).
Từ năm 2019, Boeing đã phải đối mặt với một số cuộc điều tra về thiết kế của máy bay Boeing 737 Max sau 2 vụ rơi máy bay của Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10-2018 và của Ethiopian Airlines hồi tháng 3-2019 khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.
Các máy bay Boeing 737 Max, dòng máy bay đắt hàng nhất của Boeing, đã bị cấm bay trên toàn thế giới sau các tai nạn thảm khốc kể trên. Cục Hàng không cũng đã quyết định tạm thời không cấp phép bay mới và đình chỉ hiệu lực phép bay đã cấp đối với các chuyến bay sử dụng loại máy bay Boeing 737 Max trong vùng trời Việt Nam từ 10 giờ sáng 13-3-2019.
Các điều tra sơ bộ cả hai vụ tai nạn trên cho thấy lỗi hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) được thiết kế đặc biệt cho dòng 737 Max, có thể là nguyên nhân dẫn tới tai nạn.
Sau đó, đến tháng 3-2021, lệnh cấm hoạt động dòng máy bay Boeing 737 Max đã được dỡ bỏ tại hầu hết các nước trên thế giới. Khi máy bay B737 Max khai thác trở lại, Nhà sản xuất máy bay Boeing cập nhật hàng tuần các chi số độ tin cậy và an toàn liên quan đến tất cả các máy bay Boeing B737 Max đang hoạt động trên thế giới.
Đầu tháng 3-2021, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã kiến nghị Ủy ban an toàn giao thông quốc gia cho phép máy bay Boeing 737 Max được phép hoạt động bay quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam. Kiến nghị này được đưa ra trên cơ sở công tác khắc phục của Boeing, đánh giá của các nhà chức trách hàng không lớn trên thế giới (FAA, EASA, TCCA, ANAC,...) và các chỉ số hoạt động của máy bay Boeing 737 Max.
Sau đó, Bộ GTVT vào tháng 4-2021 đã có văn bản thống nhất với kiến nghị của Cục về việc cho phép máy bay Boeing B737 Max được phép hoạt động bay quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam. Tuy nhiên, Bộ yêu cầu Cục Hàng không tiếp tục theo dõi, cập nhật thông tin từ các nhà chức trách hàng không Liên bang Nga, Úc, Trung Quốc phê chuẩn và cho phép khai thác. Ngoài ra, Cục phải đánh giá, nếu dòng máy bay này thỏa mãn các quy định của Việt Nam mới tiến hành cho phép bay đi đến và thực hiện cấp Giấy chứng nhận theo quy định.
Bình luận (0)