Ngày 19-11, ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, cho biết tỉnh đã nhận được công văn của Bộ Ngoại giao về việc phối hợp xử lý vụ 39 người tử vong trong thùng container ở Anh. Trong đó có phương án và chi phí đưa các thi thể về nước.

Lấy ý kiến gia đình nạn nhân

UBND tỉnh Nghệ An đã giao cho các địa phương trực tiếp làm việc với gia đình có nạn nhân tử vong tại Anh để lấy ý kiến, nguyện vọng, phương án đưa các thi thể về nước. Cũng theo ông Vinh, tỉnh giao cho Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu việc hỗ trợ gia đình nạn nhân sau khi đã đưa thi thể về quê nhà.

Vụ 39 người chết ở Anh: Người nhà lo chi phí đưa thi thể về nước - Ảnh 1.

Người nhà các nạn nhân ở Nghệ An rất mong muốn được đưa thi thể người thân về nước

Tại Hà Tĩnh, các địa phương có nạn nhân tử vong cũng đang tập hợp nguyện vọng của gia đình để gửi ra Bộ Ngoại giao. Ông Bùi Huy Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc, cho biết ngày 19-11, đơn vị chức năng đã mời 5 gia đình ở xã Thiên Lộc lên trụ sở để lấy ý kiến, nguyện vọng. Cả 5 gia đình này đều có nguyện vọng đưa thi hài người thân về quê. Các gia đình khác đang được lấy ý kiến. Sau này, khi đưa thi thể nạn nhân về đến sân bay Nội Bài (Hà Nội), có thể huyện sẽ tổ chức đưa các gia đình ra sân bay đón thi thể về quê mai táng.

Tìm hiểu nguyện vọng gia đình nạn nhân

Được biết, trước đó, trong công văn của Bộ Ngoại giao gửi các địa phương nêu rõ chi phí đưa 1 lọ tro cốt từ Anh về đến sân bay Nội Bài là 1.370 bảng Anh (41,1 triệu đồng). Trong đó, chi phí vận chuyển hàng không 200 bảng Anh/lọ tro (bằng 50% so với giá thị trường).

Trong khi đó, chi phí để mang thi hài đóng quan tài bằng kẽm từ Anh về đến sân bay Nội Bài là 2.208 bảng Anh (66.240 triệu đồng). Trong đó, chi phí hàng không là 1.218 bảng Anh (bằng 50% so với thị trường).

Bộ Ngoại giao đề nghị các địa phương khẩn trương tập hợp đơn đề nghị giúp đỡ của các gia đình nạn nhân. Trong đó, thể hiện rõ nguyện vọng của gia đình, đồng ý ủy quyền cho các cơ quan chức năng tổ chức đưa thi hài/lọ tro cốt về nước, thanh toán hoặc cam kết hoàn trả các chi phí (trường hợp phải xin chính quyền tạm ứng) sau khi nhận được thi hài hoặc lọ tro theo hướng dẫn của UBND các tỉnh.

Bộ Ngoại giao cũng yêu cầu các địa phương chủ động triển khai phương án tiếp nhận thi hài/lọ tro cốt tại sân bay và vận chuyển về địa phương để bàn giao cho gia đình nạn nhân. Về thời gian và số lượng thi hài, lọ tro cốt, Bộ Ngoại giao sẽ thông báo sau.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, Cảnh sát Anh ngày 23-10 đã phát hiện 39 thi thể người di cư (31 nam, 8 nữ) bên trong một chiếc xe container ở hạt Essex - London. Ngày 7-11, Bộ Công an Việt Nam và cơ quan thực thi pháp luật của Anh xác định 39 nạn nhân thiệt mạng trong container đều là người Việt Nam. Trong đó, tỉnh Nghệ An có 21 người, Hà Tĩnh 10 người; còn lại có hộ khẩu ở Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế.

Cháy tàu cá ở Hàn Quốc, 6 thuyền viên Việt Nam mất tích

Liên quan đến vụ 6 thuyền viên Việt Nam mất tích trong vụ cháy tàu ở ngoài khơi đảo Jeju (Hàn Quốc), ngày 19-11, ông Tống Hải Nam, Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), cho hay cơ quan này đã nhận được báo cáo nhanh của Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc.

Cụ thể, sáng cùng ngày, cơ quan chức năng Hàn Quốc thông báo danh tính các thuyền viên Việt Nam mất tích trong vụ việc gồm: Nguyễn Văn Công (SN 1987), Nguyễn Ngọc Lợi (1995), Nguyễn Tiến Ninh (1987), Nguyễn Văn Thủy (1994), Nguyễn Văn Phúc (1988) và Nguyễn Văn Viễn (1974).

Theo Cảnh sát biển Hàn Quốc, chiếc tàu cá tải trọng 25 tấn đã bị cháy vào khoảng 7 giờ ngày 19-11 (theo giờ địa phương). Thủy thủ đoàn gồm 6 người Hàn Quốc và 6 người Việt Nam. Nhân viên cứu hộ đã tìm thấy 1 thuyền viên người Hàn Quốc, đã tử vong; 11 người còn lại vẫn mất tích.

"Cục Quản lý lao động ngoài nước đã có công văn chỉ đạo doanh nghiệp Việt Nam (đưa thuyền viên đi làm việc tại Hàn Quốc) phối hợp các cơ quan chức năng và gia đình người lao động để kịp thời nắm bắt tình hình và xử lý các công việc tiếp theo" - đại diện lãnh đạo cục cho hay và khẳng định các thuyền viên đang làm việc hợp pháp tại Hàn Quốc.

V.Duẩn

Bài và ảnh: ĐỨC NGỌC