Liên quan vụ việc Bến xe Cần Thơ bị tố lạm thu mà Báo Người Lao Động đã phản ánh, ông Dương Tấn Hiển - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - vừa ký ban hành Công văn số 1900/UBND-KT để chỉ đạo. Theo đó, yêu cầu Công ty CP Bến xe Tàu phà Cần Thơ (chủ đầu tư Bến xe Cần Thơ) và Công ty CP Xe khách Phương Trang (Futa Buslines) thương lượng, ký kết phụ lục điều chỉnh hợp đồng theo nguyên tắc hai bên cùng có lợi. Yêu cầu điều chỉnh này còn căn cứ theo tình hình thực tế, bởi hiện nay, ngành vận tải hành khách còn bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 trong khi Chính phủ, các bộ - ngành trung ương và địa phương đang nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN).

Vụ các hãng xe tố Bến xe Cần Thơ lạm thu: Lãnh đạo địa phương yêu cầu điều chỉnh giá - Ảnh 1.

Bến xe Cần Thơ cần phải xem xét lại giá dịch vụ, theo chỉ đạo của UBND TP Cần Thơ

Đáng chú ý, UBND TP Cần Thơ yêu cầu Công ty CP Bến xe Tàu phà Cần Thơ xem xét, điều chỉnh giá dịch vụ trong khả năng cân đối hài hòa lợi ích giữa công ty và các DN kinh doanh vận tải hành khách. Đồng thời, thống kê toàn bộ các khoản thu dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ (kể cả dự kiến thu) gửi về Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tổng hợp để tham mưu, kiến nghị Bộ GTVT ban hành danh mục dịch vụ khác tại bến xe theo Thông tư liên tịch 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT nhằm làm cơ sở áp dụng thực hiện. Lãnh đạo địa phương này cũng giao Sở GTVT rà soát các tiêu chí theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bến xe khách loại 1 để xác định trách nhiệm của DN kinh doanh bến xe. Trong trường hợp thuộc trách nhiệm của DN kinh doanh bến xe thì tập hợp chung vào chi phí giá dịch vụ xe ra - vào bến xe ôtô. Đồng thời, Sở Tài chính tiếp tục rà soát giá dịch vụ xe qua bến tại Bến xe Cần Thơ, có trách nhiệm theo dõi việc thực hiện giá dịch vụ xe qua bến xe theo quy định.

Trước đó, một số DN vận tải hành khách phản ánh tình trạng thu phí quá nhiều đối với ôtô ra - vào Bến xe Cần Thơ, trong đó có các khoản không hợp lý. Riêng Futa Buslines gửi văn bản phản ánh đến UBND TP Cần Thơ và các sở, ngành đặt ra hàng loạt câu hỏi, như: Theo Quyết định 542/QĐ-UBND của UBND TP Cần Thơ ban hành ngày 7-3-2019, giá dịch vụ xe ra - vào bến theo khung được phép thu là từ 9.000 đến 9.800 đồng/giường/chuyến, vì sao Bến xe Cần Thơ thu giá tối đa 9.800 đồng mà không áp giá 9.000 đồng hay mức bình quân 9.400 đồng? Quyết định 542 chỉ cho thu giá dịch vụ xe ra - vào bến; còn các dịch vụ khác như: dịch vụ xe khách lên - xuống hàng hóa, dịch vụ cho thuê vị trí đậu xe lên tài đón khách có mái che, dịch vụ thu gom rác tại xe, dịch vụ cung ứng hệ thống công nghệ thông tin tiên tiến, chào mời hướng dẫn hành khách đi đúng từng chuyến xe theo biểu đồ chạy xe của nhà xe…, Bến xe Cần Thơ tự ý đặt ra để thu - là dựa trên cơ sở nào?

Tại buổi họp báo định kỳ quý II hôm 1-7, trả lời các phóng viên về những vấn đề nêu trên, ông Lê Quang Mạnh, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, nhấn mạnh: "Trong bối cảnh dịch Covid-19 vừa rồi, ngành vận tải bị tác động rất lớn. Vì vậy, yêu cầu bến xe phải có biện pháp chia sẻ với DN vận tải. Về lâu dài, UBND TP Cần Thơ xem xét cho phép DN tổ chức làm thêm bến xe khác, không chỉ có mỗi Bến xe Cần Thơ, để tránh độc quyền trong kinh doanh". 

Bài và ảnh: CA LINH