Ngày 23-11, trung tá Lê Phan Minh Mẫn, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam, nhìn nhận bài viết trên Báo Người Lao Động phản ánh về tuyến đường Quốc lộ 14D (huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam) xuống cấp ngày càng nghiêm trọng do đoàn xe chở quặng bauxite là đúng với thực tế.
Clip: Đoàn xe chở quặng bauxite chạy rầm rập cả ngày lẫn đêm khiến người dân khốn khổ
Theo trung tá Mẫn, vừa qua, Phòng CSGT cùng các ngành chức năng đã đi khảo sát từ đầu đến cuối tuyến tại Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang và nhận thấy tuyến đường hiện đang bị hư hỏng, xuống cấp rất nhanh, do thời tiết mùa mưa kết hợp với phương tiện lưu thông với lưu lượng lớn.
Quốc lộ 14D bị cày xới te tua
"Chúng tôi sẽ phối hợp với Chi cục Quản lý đường bộ III.1 khảo sát thêm lần nữa, đưa vào văn bản kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam có giải pháp sửa chữa. Bên cạnh đó, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cũng đã có động thái kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo nâng cấp sửa chữa tuyến đường này" – ông Mẫn thông tin.
Theo Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam, thời gian đầu (vào khoảng tháng 6-2023), lực lượng CSGT thực hiện cân tải trọng và phát hiện nhiều trường hợp xe chở quặng bauxite chở quá tải trọng từ 10-30%.
Hàng ngày có hàng trăm lượt xe đầu kéo nối đuôi nhau chạy trên Quốc lộ 14D
Sau đó, đơn vị đã có văn bản gửi Chi cục Hải quan Cửa khẩu Nam Giang đề nghị phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp xe quá tải đi qua cửa khẩu, đối với những xe quá tải trọng thì buộc phải quay đầu. Sau khi có văn bản trên, thời gian gần đây, lực lượng CSGT thực hiện đo tải trọng xác suất liên tục, nhận thấy các phương tiện đều chấp hành đúng quy định. "Xe chở quặng bauxite chủ yếu là xe đầu kéo, lưu thông với mật độ rất lớn, hiện chúng tôi vẫn tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm liên quan" – ông Mẫn nói.
Sở GTVT Quảng Nam đặt biển cảnh báo, thành lập tổ hỗ trợ giải quyết sự cố giao thông trên tuyến Quốc lộ 14D
Trung tá Lê Phan Minh Mẫn cho rằng hiện nay Quốc lộ 14D đã xuống cấp hết sức trầm trọng, tuyến đường này lại chật hẹp, thường xuyên ách tắc giao thông khiến người dân địa phương hết sức bức xúc. Vì vậy, cơ quan chức năng cần có giải pháp sớm nâng cấp, sửa chữa để đáp ứng nhu cầu thông thương, đi lại qua cửa khẩu cũng như đảm bảo sự an toàn, bình an cho nhân dân.
Đường sá bị cày nát
Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, tuyến Quốc lộ 14D nối cửa khẩu quốc tế Nam Giang với các cảng biển miền Trung đã xây dựng hơn 20 năm, vốn đã xuống cấp nay càng thêm tan nát bởi đoàn xe chở quặng nhôm bô-xít liên tục "cày xới" kể từ cuối tháng 5-2023 đến nay.
Tai nạn, ách tắc giao thông liên tục xảy ra
Ông Trần Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, cho biết lưu lượng xe chở hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang về cảng Chân Mây (Thừa Thiên – Huế), cảng Chu Lai (Quảng Nam) ngày càng nhiều và có xu hướng tăng cao, hằng ngày có hơn 200 lượt xe xuất, nhập cảnh, chủ yếu xe chở quặng (xe trên 5 trục) và xe đầu kéo kéo sơ-mi rơ-mooc.
Clip: Đoàn xe nối đuôi nhau khiến người đi đường khiếp vía
"Với lưu lượng xe tải tăng cao và duy trì ở mức như hiện nay thì tuyến Quốc lộ 14D không đảm bảo an toàn khi lưu thông. Trên thực tế, mặt đường quá nhỏ hẹp, kết cấu mặt đường qua nhiều năm sử dụng đã không còn đáp ứng được tải trọng và lưu lượng xe như hiện nay nên đã bắt đầu phát sinh hư hỏng đồng loạt. Tình trạng ùn tắc giao thông liên tục xảy ra đã gây khó khăn cho các phương tiện và làm ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống người dân trong khu vực" – ông Thanh nhìn nhận.
Theo số liệu từ Cục Hải quan tỉnh Quảng Nam, từ cuối tháng 5-2023 đến ngày 31-10, có hơn 156.000 tấn quặng nhôm bauxite quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam từ Cửa khẩu quốc tế Nam Giang.
Bộ GTVT: Cần sớm nâng cấp, mở rộng
Mới đây, ngày 13-11, Bộ GTVT đã có công văn về kết quả nghiên cứu phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14D gửi Thủ tướng. Trong công văn, Bộ GTVT cho rằng trong điều kiện tuyến đường chật hẹp, xuống cấp, xe tải nặng gia tăng, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng QL 14D cần được triển khai sớm. Dù vậy, Bộ GTVT cho biết tuyến quốc lộ này chưa có trong danh mục dự án sử dụng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua. Trong khi đó, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được phân bổ hạn hẹp. Do vậy, Bộ GTVT kiến nghị ưu tiên đưa dự án này vào danh mục dự án sử dụng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030, trình cấp có thẩm quyền chấp thuận để triển khai thực hiện.
Đối với kiến nghị bố trí 145 tỉ đồng trong kế hoạch bảo trì năm 2024 để sửa chữa, mở rộng nền, mặt đường và cải thiện đường cong nằm bán kính nhỏ, Bộ GTVT cho biết đã giao Cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tổng hợp để đề xuất phương án bảo đảm an toàn giao thông, bảo vệ bền vững công trình phù hợp nguồn vốn được bố trí…
Bình luận (0)