Chủ tịch các hiệp hội taxi TP Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM vừa cùng ký vào một văn bản gửi Bộ Công an, Cục CSGT kiến nghị về quy định màu biển số cho các phương tiện kinh doanh vận tải.

Bình đẳng kinh doanh

Tại văn bản, các hiệp hội taxi cho rằng theo quy định tại Thông tư 15/2014/TT-BCA, tất cả phương tiện thuộc sở hữu doanh nghiệp (DN) và cá nhân không phân biệt có kinh doanh vận tải hay không đều được cấp biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen. Thời gian gần đây, loại hình kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ ngồi hoạt động như taxi phát triển ồ ạt, số lượng phương tiện lên đến gần 100.000 xe. Loại phương tiện này đang trong thời gian thí điểm, chưa có nhận diện rõ ràng nên CSGT và các lực lượng chức năng khó phát hiện để xử lý khi các xe này vi phạm. Vì vậy, để thuận lợi cho công tác quản lý phương tiện vận tải dưới 9 chỗ, hiệp hội taxi 3 miền đề nghị "đối với tất cả phương tiện kinh doanh vận tải quy định nền biển số là màu vàng, chữ và số màu đen".

Xe vận tải cùng mang biển số vàng - Ảnh 1.

Các hiệp hội taxi đề nghị thống nhất cấp biển số màu vàng cho tất cả phương tiện kinh doanh vận tải

Theo ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, taxi truyền thống có logo, phù hiệu, số điện thoại nhưng taxi công nghệ như Grab, mặc dù có phù hiệu nhưng lại rất nhỏ, khó nhận diện và có xe dán, xe không. "Điều này rất khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc nhận diện để xử lý vi phạm vì xe hợp đồng dưới 9 chỗ nếu bỏ tem thì không phân biệt được với xe cá nhân" - ông Hùng khẳng định.

Ông Hùng cho rằng biển số màu vàng sẽ giúp cơ quan quản lý dễ dàng hơn trong kiểm soát xe kinh doanh, tạo sự công bằng thực sự cho mọi loại xe. Còn các xe của nhà nước thì biển màu xanh, xe quân đội biển đỏ.

Sẽ bổ sung vào luật

Ông Đào Việt Long, Trưởng Phòng Quản lý vận tải Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, cho rằng tình trạng xe vận chuyển hành khách tuyến cố định dưới hình thức xe hợp đồng, tìm cách qua mặt lực lượng chức năng để đón, trả khách trên các tuyến phố cấm ở Hà Nội khá phổ biến. Do đó, việc đồng nhất một màu sơn riêng cho biển số xe kinh doanh vận tải là cấp thiết. Theo ông Long, từ đầu tháng 1-2018, Sở GTVT Hà Nội cắm biển cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi, trong đó có xe Grab hoạt động tại 11 tuyến phố trung tâm trong khung giờ cao điểm. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra, loại hình xe hợp đồng Grab vẫn tìm cách ra vào đón, trả khách.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, nhấn mạnh việc cấp biển số màu khác biệt với những màu biển số hiện hành để nâng cao hiệu quả quản lý là hoàn toàn khả thi và cơ quan quản lý cũng không phải cấp phù hiệu cho các đơn vị kinh doanh vận tải - vốn gây phát sinh nhiều chi phí. "Grab cũng là taxi nên phải đưa vào một loại hình quản lý như taxi. Còn như hiện nay, nhiều xe hợp đồng như Grab nếu không chở khách, bỏ logo dán trên kính xuống thì không xử phạt được" - ông Thanh dẫn chứng.

Theo bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc không tách bạch được giữa các loại hình kinh doanh vận tải đang gây khó cho công tác quản lý. Khi quy định màu biển riêng, lực lượng chức năng sẽ nhận biết ngay đó là xe kinh doanh vận tải, dễ dàng xử phạt phương tiện vi phạm, đồng thời giúp cơ quan quản lý thuận lợi trong tổ chức, điều hành giao thông. Sắp tới, trong các đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ, tổng cục sẽ kiến nghị Bộ GTVT và Chính phủ bổ sung quy định màu biển số riêng là màu vàng với toàn bộ phương tiện kinh doanh vận tải để phân biệt với xe cá nhân và xe công vụ.

Bài và ảnh: Văn Duẩn