Chốt kiểm tra này được lập tối 14-1 trên tuyến Quốc lộ 8B qua huyện Nghi Xuân. Dĩ nhiên, không ai buộc được ông Linh phải biết việc tài xế đã vượt chốt, vì có thể đúng như ông nói là thời điểm ấy "ông bận bấm điện thoại"... Vả lại, việc phải chấp hành dừng xe khi có hiệu lệnh là trách nhiệm của tài xế.

Công an huyện Nghi Xuân đã có động thái xác minh làm rõ việc tài xế điều khiển xe biển xanh này không chấp hành hiệu lệnh dừng xe khi có yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn. Như vậy, việc tài xế này không chấp hành hiệu lệnh là có thật nên dù có điều khiển xe khi có nồng độ cồn hay không thì vẫn phải xử lý, vì tài xế buộc phải biết hành động như thế là vi phạm. Tài xế lái xe cho văn phòng huyện ủy, trực tiếp điều khiển xe chở bí thư huyện ủy mà nghênh ngang "coi trời bằng vung" như thế thì lãnh đạo huyện này rất khó để đòi hỏi cán bộ, công chức, viên chức và dân chúng tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông!

Cho nên, ngoài chuyện vượt chốt đã cần phải xử lý nghiêm, nếu xác minh đúng là còn có chuyện tài xế điều khiển xe sau khi đã uống rượu bia nữa thì Huyện ủy Nghi Xuân, mà đứng đầu là ông Phan Tấn Linh, phải thông qua việc xử lý thật nghiêm minh để thể hiện việc chấp hành nghiêm túc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông ghi trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP (Nghị định 100) vừa được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành ngày 30-12-2019.

Rất hoan nghênh Công an huyện Nghi Xuân vì đã không che giấu sự việc, sẵn sàng cung cấp thông tin cho báo chí. Nhưng cũng cần đặt ra câu hỏi vì sao lực lượng của chốt không truy đuổi chiếc xe vượt chốt như lâu nay CSGT vẫn thực hiện trong những trường hợp tương tự? Nếu vì biết xe của huyện ủy (mà chắc chắn là biết) nên không truy đuổi thì thật khó để hy vọng việc xác minh làm rõ sẽ đi đến tận cùng bản chất sự việc. Đó là chưa nói đến trường hợp xe vượt chốt thì còn có khi là xe sử dụng biển số giả để vận chuyển hàng quốc cấm chẳng hạn.

Ở một diễn biến khác, thông tin tại cuộc họp báo triển khai Chỉ thị 03/CT-TTg ngày 16-1-2020 của Thủ tướng Chính phủ về "Tăng cường thực hiện Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia", tổ chức chiều 16-1, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết chỉ sau 2 tuần (từ ngày 1-1) thực hiện Nghị định 100, tai nạn giao thông giảm sâu tất cả các tiêu chí. Cụ thể, cả nước xảy ra 322 vụ, chết 249 người, bị thương 158 người. So với 2 tuần liền kề trước đó, giảm 31 vụ, giảm 38 người chết và 57 người bị thương.

Nghị định 100 đã thực sự đi vào cuộc sống và hiệu quả đong đếm được bằng chính số người thương vong giảm mạnh. Nhưng để không rơi vào tình trạng phong trào thì việc chấp hành phải tiếp tục nhất quán, đặc biệt việc xử lý rất cần nghiêm minh, không có ngoại lệ. Muốn vậy, trước hết là "cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải nêu gương hành động".

Đây cũng là thông điệp được Thủ tướng nêu rõ qua Nghị định 100.

Lương Duy Cường