Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư, loại hợp đồng BOT, do UBND tỉnh Lạng Sơn làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền với tổng mức đầu tư 11.024 tỉ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án: 5.495 tỉ đồng, vốn Nhà đầu tư thu xếp: 5.529 tỉ đồng.
Nhà đầu tư tham gia duy nhất và trúng thầu là liên danh Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả - Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Xây dựng công trình 568 - Công ty cổ phần Lizen do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu.
Dự án được thực hiện trên địa bàn các huyện Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và TP Lạng Sơn với tổng chiều dài 60 km. Trên tuyến bao gồm đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43 km, được thiết kế với quy mô 4 làn xe cơ giới hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 17 m; đoạn kết nối cửa khẩu Tân Thanh - Cốc Nam dài 17 km, với quy mô 2 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 14,5 m. Dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2026, thời gian thu phí và vận hành khai thác là 25 năm 8 tháng.
Phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Đại hội XIII của Đảng đã xác định đến năm 2030 cả nước có 5.000 km cao tốc, trong đó có tuyến cao tốc chiến lược Bắc - Nam phía Đông; thúc đẩy 3 đột phá chiến lược, nhất là đột phá về hạ tầng giao thông.
Theo người đứng đầu Chính phủ, dự án này là tuyến cao tốc cuối cùng của Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Dự án có rất nhiều ý nghĩa quan trọng, không chỉ góp phần thực hiện mục tiêu Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra về phát triển hạ tầng giao thông đến năm 2030; đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân Lạng Sơn và Cao Bằng, mà còn góp phần thực hiện 3 đột phá chiến lược. Dự án kết nối giao thông, kinh tế giữa ASEAN - Trung Quốc, Việt Nam - Trung Quốc; 2 vùng động lực là Đồng bằng Sông Hồng, miền núi phía Bắc; kết nối Hà Nội - Lạng Sơn - Cao Bằng; Cao Bằng - Lạng Sơn - Quảng Ninh, mở ra không gian phát triển mới, đặc biệt là với Cao Bằng và Lạng Sơn với Quảng Ninh, Hải Phòng.
Cho rằng thời gian tới, công việc phía trước còn nhiều vì đến 2025 phải hoàn thành thông xe dự án, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành tiếp tục đồng hành cùng tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền một cách chủ động, linh hoạt, nếu vượt thẩm quyền báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Cần phối hợp chặt chẽ với hai tỉnh bằng tất cả trách nhiệm, không đùn đẩy, né tránh.
Đối với nhà đầu tư, Thủ tướng đề nghị làm đúng luật, tránh tiêu cực, tránh lợi ích nhóm, bảo đảm việc chỉ đạo thi công đúng tiến độ, chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, tiêu chuẩn theo quy định. Địa phương và doanh nghiệp tiếp tục chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người dân đã nhường đất cho dự án, di dời đến nơi ở mới có đời sống ít nhất bằng hoặc hơn nơi ở cũ.
Thủ tướng yêu cầu các nhà thầu thi công, tư vấn, giám sát thực hiện "3 ca, 4 kíp", làm việc xuyên ngày nghỉ, ngày lễ, ngày Tết, "vượt nắng, thắng mưa", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương" , "chỉ bàn làm, không bàn lùi" để hoàn thành các nhiệm vụ đặt ra.
Thủ tướng mong nhân dân nơi có dự án đi qua tiếp tục ủng hộ việc thi công dự án theo đúng tiến độ, mục tiêu đề ra; tiếp tục hỗ trợ các nhà quản lý, nhà thầu thực hiện đúng yêu cầu của dự án.
Thay mặt cho liên danh nhà đầu tư phát biểu tại sự kiện, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, nhấn mạnh đây là một mảnh ghép hoàn chỉnh của Tuyến cao tốc Bắc - Nam. Không có gì tuyệt vời hơn khi những doanh nghiệp đã thực hiện hoàn thành dự án Bắc Giang - Lạng Sơn nay được tiếp tục tín nhiệm để thực hiện tuyến cao tốc kết nối là Hữu Nghị - Chi Lăng.
"Việc thực hiện dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng có rất nhiều ý nghĩa quan trọng. Dự án hoàn thành sẽ hỗ trợ giải quyết bài toán lưu lượng, doanh thu thấp của tuyến "cao tốc cụt" Bắc Giang - Lạng Sơn hiện nay" - ông Hồ Minh Hoàng đánh giá.
Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng là đoạn tuyến đầu của cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Khi dự án đi vào hoạt động sẽ cùng với Bắc Giang - Lạng Sơn và cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đang triển khai, góp phần đồng bộ mạng lưới cao tốc, kết nối các cửa khẩu lớn của phía Bắc đến các trung tâm kinh tế lớn trên cả nước, góp phần tăng cường thông thương quốc tế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Bình luận (0)