Dự án đường Vành đai 3 - TP HCM đoạn qua tỉnh Bình Dương có tổng diện tích đất thu hồi bổ sung khoảng 79,93 ha, ảnh hưởng đến khoảng 1.529 trường hợp.
Trong những lần đi kiểm tra, ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương đã yêu cầu các địa phương tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tích cực tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân đồng thuận với chủ trương của Đảng, Nhà nước. Đồng thời vận dụng mọi chính sách để hỗ trợ người dân bị thu hồi đất, nhất là các hộ bị giải tỏa trắng, khẩn trương tháo gỡ khó khăn để sớm giải quyết bố trí tái định cư cho một số hộ dân.
Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương cũng động viên các nhà thầu thi công đường Vành đai 3 - TP HCM khẩn trương khắc phục khó khăn, quyết tâm thực hiện theo tinh thần "vượt nắng thắng mưa" theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để bảo đảm dự án đúng tiến độ.
Dự án đường Vành đai 3 - TP HCM đoạn qua tỉnh Bình Dương nguy cơ trễ hẹn vì thiếu nguyên vật liệu
Tuy nhiên, theo ông Trần Hùng Việt, Trưởng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương, một số gói thầu của dự án chậm tiến độ do công tác bàn giao mặt bằng và thiếu hụt nguồn nguyên vật liệu.
Ông Nguyễn Văn Công, Giám đốc điều hành dự án gói thầu xây lắp 3, cho biết khối lượng cát đắp chuyển về công trường rất chậm, có tuần chỉ đạt khoảng 30%, không đáp ứng được yêu cầu triển khai thi công là nguyên nhân chủ yếu gây chậm tiến độ.
Bên cạnh đó, đất đắp nền đường cũng thiếu trầm trọng, ông Công dẫn chứng, tổng khối lượng đất đắp về trong tháng 4-2025 chỉ có 4.042 m3/70.670 m3 đạt 5,72%. Giải pháp của nhà thầu là khi có nguyên vật liệu sẽ bố trí tăng ca, tăng kíp để bù lại tiến độ.

Cát và đất đắp đường là nỗi lo của các nhà thầu khi thực hiện dự án đường Vành đai 3- TP HCM
Ngoài ra, một số nơi mặt bằng chưa được giải phóng, hiện còn 2 hộ nằm trên Quốc Lộ 13 (vướng mặt bằng thi công hào kỹ thuật).
Theo đánh giá của chủ đầu tư, dự kiến đến tháng 9-2025 sẽ hoàn thành gói thầu xây dựng nút giao Bình Chuẩn, riêng cầu Bình Gởi bắc qua huyện Củ Chi (TP HCM) và TP Thuận An (Bình Dương) đã hợp long. Đối với nút giao Tân Vạn (TP Dĩ An), dự kiến cuối năm 2025 sẽ thông tuyến chính và hoàn thành trong dịp 30-4-2026 như kế hoạch.
Tuy nhiên, với việc thiếu nguyên vật liệu trong quá trình thi công, nhà thầu lo ngại dự án sẽ khó về đích đúng tiến độ.
Bình luận (0)