Tờ Independent (Anh) đưa tin hôm 14-4, ông Marco Marsala, chủ công ty cung cấp dịch vụ web hosting nói trên, đã lên diễn đàn dành cho cộng đồng chuyên gia máy chủ Server Fault nhờ khắc phục sự cố. Người này cho biết ông vô tình thực thi một đoạn code có nội dung xóa bỏ tất cả dữ liệu trên máy chủ công ty và bây giờ không biết phải phục hồi thế nào !?
Ngay lập tức, các chuyên gia của Server Fault nhận ra rằng Marsala không chỉ vô tình xóa hết dữ liệu của công ty và khách hàng mà ông dường như còn khiến các dữ liệu này không thể khôi phục. Chỉ với điều này cũng đủ khiến công ty của ông cầm chắc chiếc vé phá sản.
Nguyên nhân được xác định đến từ tham số dòng lệnh “rm–rf”, được thiết lập để xóa toàn bộ dữ liệu trong ở các phân vùng máy tính chỉ định. Trong đó, lệnh “rm” được hiểu là máy tính cần xóa bỏ những tập tin được chọn; “r” là xóa tất cả mọi thứ trong một thư mục nhất định; còn “f” là chữ viết tắt của “force” (Hiệu lực), yêu cầu máy tính bỏ qua những cảnh báo thông thường trong lúc máy thực thi lệnh xóa.
Thông thường, dòng code này sẽ "quét" sạch tất cả dữ liệu trong phân vùng chỉ định mà nó được cấp quyền. Nhưng do viết sai nên ông Marsala đã để dòng code xóa hết dữ liệu trên máy chủ, bao gồm các trang web mà ông đang chăm sóc cho khoảng 1.535 khách hàng.
“Đêm qua, tôi vô tình chạy đoạn mã Bash có nội dung “rm -rf {foo}/{bar}” trên tất cả máy chủ. Nó xóa không chừa lại thứ gì” – ông Marsala viết trên diễn đàn Server Fault. Ngay cả các bản sao lưu dữ liệu cũng bị dòng lệnh này xóa sạch vì chúng được kết nối với máy tính.
Một tư vấn viên tên Sven phản hồi: “Tôi cảm thấy rất tiếc phải nói rằng công ty của ông về cơ bản đã tiêu tùng. Nhưng ông vẫn còn một cơ hội mong manh để cứu dữ liệu nếu ngay bây giờ mang các ổ đĩa cứng tới một công ty phục hồi dữ liệu uy tín. Điều này sẽ vô cùng tốn kém, mất thời gian và xác suất khôi phục thành công dữ liệu là cực kỳ thấp”.
Trong khi đó, chuyên gia máy chủ Michael Hampton cho rằng ông Marsala nên liên hệ với luật sư thay vì lên diễn đàn cầu cứu. Vì trước mắt, người đàn ông phải giải quyết hậu quả đối với 1.535 khách hàng, thậm chí đối mặt hành động pháp lý nếu họ kiện đòi bồi thường.
Bình luận (0)