xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cửa hàng vẫn nhập smartphone cũ bất chấp lệnh cấm

Theo Duy Nguyễn (Zing)

Thông tư của Bộ Thông tin và Truyền thông chưa ảnh hưởng nhiều đến kinh doanh điện thoại xách tay. Smartphone đã qua sử dụng vẫn được nhập về nhiều bất chấp quy định mới.

Tháng 11-2015, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Thông tư số 31/2015/TT-BTTTT hướng dẫn một số điều của Nghị định 187/2013/NĐ-CP đối với hoạt động xuất, nhập khẩu sản phẩm Công nghệ thông tin (CNTT) đã qua sử dụng. Theo đó, kể từ 15-12-2015, thiết bị CNTT đã qua sử dụng, bao gồm máy tính xách tay cho tới điện thoại di động, tablet hoặc điện thoại dùng cho mạng không dây khác sẽ bị cấm nhập khẩu vào thị trường Việt Nam.


Nhiều model iPhone cũ vẫn được giới buôn nhập về Việt Nam.

Nhiều model iPhone cũ vẫn được giới buôn nhập về Việt Nam.

Tuy nhiên, hiện việc kinh doanh smartphone xách tay và điện thoại đã qua sử dụng từ nước ngoài vẫn diễn ra bình thường, thậm chí sôi động hơn trong thời điểm trước Tết Nguyên đán. "Việc nhập hàng có lúc khó khăn hơn trước, nhưng nhìn chung vẫn không ảnh hưởng nhiều. Giá bán vẫn vậy và chỉ tăng khi quá khan hàng", anh L.X.T, một chủ cửa hàng ở đường Lê Hồng Phong, quận 10, TP HCM cho biết.

Theo anh, hầu hết các cửa hàng buôn điện thoại xách tay hiện nay vẫn "sống khoẻ" với quy định mới. Những nơi chỉ nhập về từ dân buôn nên không phải lo lắng về nguồn hàng, nhưng với những nơi chủ động gom máy cũ từ Hàn Quốc, họ gặp khó khăn khi phải tranh giành với lái buôn đến từ Trung Quốc, những người có lợi thế về "quân số" lẫn tiền bạc. Anh T. cho rằng, quy định mới chỉ có tác dụng răn đe khi cửa hàng bị kiểm tra, phạt hành chính.

Tương tự, anh T.H.D, một chủ cửa hàng trên đường CMT8, TP HCM cho biết, giới kinh doanh điện thoại xách tay hiện vẫn "vô tư" buôn bán mặt hàng này. Các chủ cửa hàng thường nhập các lô iPhone cũ, điện thoại Android đã qua sử dụng của Samsung, HTC, Sony, LG,... thông qua các "đầu nậu" lớn, giao hàng ngay tại TP HCM hoặc mua bán theo lô ở cửa khẩu Móng Cái. Vì không trực tiếp đứng ra nhập điện thoại cũ, các cửa hàng dạng này chưa gặp khó với quy định mới.

Theo các chủ cửa hàng, dịp cận Tết, nhu cầu mua điện thoại sẽ lên cao. "Chúng tôi vẫn buôn bán bình thường", một chủ cửa hàng chuyên kinh doanh iPhone, iPad xách tay đời cũ tại quận 10, TP HCM cho biết.

Trong năm 2014, Bộ Công thương cũng ban hành Thông tư số 04/2014/TT-BCT về hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hóa với nước ngoài. Trong văn bản này, điện thoại, máy tính đã qua sử dụng cũng nằm trong danh sách ngừng nhập khẩu. Nhưng sau một năm thông tư được ban hành, điện thoại cũ vẫn tràn ngập thị trường.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo