xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nga thử nghiệm mạng nội bộ thay WWW

Trúc Lâm

Một nguồn tin cho biết Nga đã tiến hành một loạt thử nghiệm quy mô lớn để xem xét khả năng mạng nội bộ Runet của nước này vận hành hiệu quả hay không trong trường hợp hoạt động độc lập, tách khỏi mạng internet toàn cầu World Wide Web (WWW).

Theo báo Anh The Telegraph, ông Andrei Semerikov, Tổng Giám đốc tập đoàn cung cấp internet Nga Er Telecom, tiết lộ tập đoàn này nhận lệnh từ Bộ Thông tin Nga và cơ quan điều tiết internet quốc gia Roskomnadzor yêu cầu ngăn chặn các kênh thông tin từ nước ngoài vào Nga và từ bên trong ra ngoài bằng cách sử dụng hệ thống kiểm soát DPI. Ông Semerikov cho biết cuộc thử nghiệm được thực hiện hồi mùa xuân năm nay nhưng thất bại vì một số nhà cung cấp internet nhỏ mà Roskomnadzor không kiểm soát hết đã tiếp tục phát chuyển thông tin ra nước ngoài. Những nhà cung cấp nhỏ này chiếm khoảng 50% thị phần ở một số vùng tại Nga vốn không sử dụng công nghệ của DPI như các công ty lớn. Ngoài ra, liên kết từ vệ tinh thường không dễ ngăn chặn.


Nga sẽ tách khỏi mạng internet toàn cầu? Ảnh minh họa.

Nga sẽ tách khỏi mạng internet toàn cầu? Ảnh minh họa.

Trong khi đó, một số quan chức Nga bác bỏ thông tin nêu trên. Người phát ngôn của Roskomnadzor khẳng định với The Telegraph không có cuộc thử nghiệm như vậy. Báo Nga RBK dẫn lời một quan chức khác cho rằng thông tin của ông Sermerikov là không đúng thực tế. Tuy nhiên, RBK lại dẫn nguồn thông tin khác nói rằng thử nghiệm mùa xuân là diễn biến tiếp theo của hoạt động tương tự hồi tháng 7-2014. Lúc đó, Cơ quan An ninh Liên bang (FSB), Bộ Quốc phòng và Bộ Nội vụ Nga đã hợp tác với cơ quan điều hành viễn thông quốc gia xem xét liệu mạng nội bộ với một số tên miền còn tiếp tục vận hành tốt hay không khi tách khỏi mạng internet toàn cầu.

Có nguồn tin còn cho rằng cuộc thử nghiệm nêu trên là do lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm xem xét khả năng vận hành độc lập của Runet trong trường hợp bị phương Tây cấm vận. Lệnh ngăn các công ty phương Tây kinh doanh tại Crimea - tỉnh được Nga sáp nhập năm 2014 - đã khiến một số dịch vụ internet không có hiệu lực ở đây.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo