Tổng công ty Đường sắt Trung Quốc hồi đầu tháng này đã giới thiệu mẫu tàu mới không cần đường ray và không gây ô nhiễm môi trường mang tên Autonomous Rail Transit (ART, tạm dịch: Đường sắt tự động) tại TP Chu Châu, tỉnh Hồ Nam.
Theo Nhân dân Nhật báo, ART được mô tả như một "chiếc xe buýt thông minh" và mang dáng dấp của xe lửa khi thêm vào các toa xe. Chiếc tàu bắt đầu được thiết kế từ năm 2013 và dự kiến đưa vào vận hành năm 2018
Tàu ART bắt đầu hoạt động ở Chu Châu vào năm sau. Ảnh: People's Daily
Tàu sử dụng bánh cao su lõi nhựa và công nghệ tự điều chỉnh hướng, tức chạy theo con đường định sẵn không cần đường ray. Tàu ART sẽ chạy thử ở TP Chu Châu để góp phần giảm lượng xe lưu thông trong khu vực.
Theo kỹ sư trưởng Feng Jianghua phụ trách dự án ART, con tàu có thể nhận biết lề đường và có nhiều cảm biến khác nhau đóng vai trò dẫn đường để tàu đi theo đường ray ảo.
Chiếc tàu đầu tiên dài hơn 30 m, có thể chở tối đa 307 người. Tốc độ tối đa của nó là 70 km/h và cứ sau 10 phút sạc điện, tàu có thể chạy 25 km.
Tàu có tuổi thọ hoạt động 25 năm và được cho là không gây ô nhiễm. Ảnh: People's Daily
Con tàu có thể nhận biết lề đường và có nhiều cảm biến khác nhau đóng vai trò dẫn đường. Ảnh: QQ.com
Mẫu tàu chạy bằng điện trên đường ray ảo có chí phí rẻ hơn so với các hệ thống tàu điện ngầm hoặc xe điện vì nó không đòi hỏi nhiều cơ sở hạ tầng. Tuổi thọ của tàu là 25 năm.
Theo Tân Hoa Xã, chi phí để xây dựng 1 km đường ray tàu điện ngầm lên đến 102 triệu USD trong khi chỉ tốn khoảng 2 triệu USD cho một chiếc tàu ART tiêu chuẩn. Từ đó mở ra giải pháp cho nhiều thành phố vừa và nhỏ ở Trung Quốc không có khả năng xây dựng đường sắt.
Bình luận (0)