Sở GTVT TP HCM vừa hoàn chỉnh dự thảo Thông báo của UBND TP về chấm dứt hợp đồng trước thời hạn dự án xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP HCM – Trung Lương (giai đoạn 1) sau khi có kết quả đóng góp ý kiến của các sở, ngành.
Trước đó, UBND TP HCM có công văn đến các sở ngành và Thanh tra TP về phương án xử lý với hợp đồng dự án BOT đường nối Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP HCM - Trung Lương. UBND TP giao Nhóm công tác liên ngành (do Sở GTVT làm trưởng nhóm) tham mưu, đề xuất nội dung đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT dự án đã ký kết, hoàn thành trong tháng 7-2024.
Sau thời gian rà soát, Sở GTVT nhận thấy các sở, ngành thống nhất Dự thảo thông báo của UBND TP về chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT đã ký kết. Ngoài ra không nhận được thông tin mới, kết quả thực hiện của nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án theo yêu cầu của UBND TP.
Theo đó, lý do đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT được nêu trong dự thảo là do nhà đầu tư không cung cấp các văn bản thỏa thuận, cam kết và pháp lý liên quan đến việc chứng minh nguồn vốn chủ sở hữu, vốn vay đảm bảo thực hiện Hợp đồng BOT đã ký kết theo quy định pháp luật trong khi thời hạn khắc phục các nội dung vi phạm trong hợp đồng đã hết từ ngày 6-7-2020.
Ngoài ra, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (là đại diện duy nhất của bên cho vay) có ý kiến bằng văn bản về việc không tiếp tục tài trợ vốn vay cho Công ty TNHH MTV đầu tư BOT TP HCM – Trung Lương theo hợp đồng tín dụng đã ký kết do doanh nghiệp dự án và nhà đầu tư vi phạm hợp đồng tín dụng, công tác thi công đình trệ, kéo dài ảnh hưởng đến phương án tài chính, nguồn thu để trả nợ cho ngân hàng.
Một lý do nữa, nhà đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh và doanh nghiệp dự án không cung cấp các hồ sơ khối lượng, giá trị hợp pháp theo yêu cầu.
Dự án này được khởi công năm 2015, dự kiến hoàn thành vào năm 2017. Dự án dài 2,7km, tổng mức đầu tư 1.557 tỉ đồng, bắt đầu từ nút giao cầu vượt Võ Văn Kiệt - quốc lộ 1 đến điểm giao với đường dẫn vào cao tốc TP HCM - Trung Lương (nay là đường Võ Trần Chí), quy mô 2 đường song hành, mỗi đường có 1 làn xe hỗn hợp và 1 làn ô tô.
Dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh (nhà đầu tư), Công ty TNHH MTV BOT TP HCM - Trung Lương (doanh nghiệp dự án) triển khai. Đến tháng 6-2018, nhà đầu tư đã dừng thi công, khối lượng công việc đạt khoảng 12% giá trị hợp đồng.
Theo báo cáo của Nhóm công tác liên ngành thành phố mới đây, để giải quyết hợp đồng trên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố đã nhiều lần làm việc và có nhiều văn bản đề nghị đầu tư, doanh nghiệp dự án báo cáo tình hình thực hiện, pháp lý, hồ sơ đối với các khối lượng đã thực hiện.
Tuy nhiên, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án nhiều lần xin gia hạn, kéo dài thời gian thực hiện với lý do là hồ sơ tài liệu bị thất lạc, các nhà thầu không đáp ứng đầy đủ các thông tin để lập hồ sơ quyết toán theo quy định.
Bình luận (0)