"Điều gì đã làm tăng độ khó quá mức cho phép?
Thứ nhất, đó chính là số câu không phải là câu hỏi thi trắc nghiệm đã chiếm tỉ lệ quá nhiều. Những người ra đề thi đã khoác lên những bài toán tự luận cái vỏ trắc nghiệm mà thôi.
Khi ra đề, Hội đồng có nghĩ đến ở mỗi câu: để chọn phương án đúng phải mất bao nhiêu phút không? Có cần giải để chọn phương án không? Nếu giải thì nhanh nhất hết bao nhiêu phút?
Để làm rõ điều này, đề nghị Bộ GD-ĐT công khai "Cách chọn phương án đúng" cho các đề thi, còn công khai đáp án A, B, C, D chưa phản ánh rõ điều này. Nếu không có đáp án về cách chọn phương án thì không thể biết đề khó hay dễ.
Thứ hai, đó chính là thời gian thi chỉ là 90 phút chứ không vô hạn. Đề thi toán sẽ trở thành dễ nếu chúng ta cho học sinh làm trong 360 phút.
Chúng ta phải có Hội đồng ra đề đủ năng lực ra đề thi trắc nghiệm. Chứ không phải chỉ biết "trắc nghiệm hoá" đề tự luận.
Trong quy trình ra đề, khi xây dựng đề xong cần có thực nghiệm quá trình làm bài để đo khối lượng nội dung đề thi có hợp với thời gian thi hay không? Điều này khác hẳn với thực nghiệm ngân hàng đề mà Bộ GD-ĐT đã làm".
(TS LÊ THỐNG NHẤT nhận xét trên VTC News ngày 30-6 về đề thi toán kỳ thi THPT quốc gia 2018).
Bình luận (0)