Các nhà tổ chức mất 7 năm để đạt thỏa thuận mua bản quyền từ Bảo tàng Van Gogh Hà Lan; mất 10 năm để nghiên cứu thành công các giải pháp công nghệ phục vụ cho triển lãm và sau cùng, 3 triệu USD là mức đầu tư cho dự án.
Đa chiều nghệ thuật Van Gogh
Trước đó, trên khắp thế giới, triển lãm tương tác đa giác quan Van Gogh đã thu hút khoảng 15 triệu khán giả, thành công vang dội tại hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ từ châu Âu, Mỹ, Singapore, Hàn Quốc đến Thái Lan, Malaysia, Philippines... Nhưng đây là lần đầu tiên, khán giả Việt sẽ có những trải nghiệm chưa từng có này.
Khán giả không chỉ chiêm ngưỡng những tuyệt tác của thế giới hội họa do danh họa Van Gogh sáng tạo mà còn là tìm hiểu về cuộc đời ông qua hành trình thưởng lãm mang tên Vincent' Life và Vincent's Soul. Tại đây, tương tác đa giác quan được đẩy lên đỉnh cao, chạm tới mọi cung bậc cảm nhận của thị giác, thính giác, xúc giác... Công chúng sẽ "cùng sống" với đại danh họa thông qua video cuộc đời đặc biệt dài 7 phút, ngay sau đó là 24 phút đắm mình trong màn trình chiếu những tác phẩm kinh điển.
Điều đặc biệt nằm ở chỗ khán giả tham dự triển lãm sẽ có cơ hội tự tái hiện tác phẩm của danh họa Vincent Van Gogh thông qua các màn chiếu kỹ thuật số, công nghệ thực tế ảo, 3D mapping với hàng loạt tương tác mới lạ cùng âm nhạc kinh điển.
Bà Nguyễn Đình Thùy Dung, Giám đốc dự án, cho biết: "Triển lãm Van Gogh Art Lighting Experience Vietnam được thiết kế tỉ mỉ với bản quyền từ Bảo tàng Van Gogh Hà Lan và tư vấn từ các bảo tàng lừng danh khắp thế giới như Pháp, Mỹ. Triển lãm giới thiệu số lượng kỷ lục hơn 900 tác phẩm, kiến tạo hành trình tham quan độc nhất vô nhị với 16 "điểm đến". Có thể kể đến "Hành lang tương tác" - nơi du khách bước qua bóng gương ảo ảnh để quay trở về 133 năm trước; "Vincent's Land" - nơi lắng đọng câu chuyện cuộc đời; Vincent's Field với những đóa hướng dương ngập tràn"…
Xuyên suốt triển lãm, công chúng như đứng giữa "vũ trụ hội họa" khi những tác phẩm để đời của thiên tài Van Gogh biến ảo, chuyển động và bao phủ trọn vẹn toàn bộ không gian. Bà Dung cho biết phải mất đến 7 năm, ban tổ chức triển lãm Van Gogh Art Lighting Experience mới đạt thỏa thuận mua bản quyền từ Bảo tàng Van Gogh Hà Lan. Từ bản quyền digital, ban tổ chức triển lãm đã triển khai ứng dụng công nghệ 3D mapping để tạo nên một triển lãm nổi bật với yếu tố tiên phong và xu thế trong lĩnh vực triển lãm. Bà Dung khẳng định: "Người thưởng tranh sẽ không chỉ ngắm những bức tranh tĩnh thường thấy mà sẽ trở thành một phần của triển lãm bởi sự hỗ trợ của công nghệ. Hơn hết, triển lãm dành cho mọi đối tượng khán giả, đặc biệt là những bạn trẻ đam mê công nghệ".
Hơn cả một triển lãm
Đó là sự thật khi "phù thủy mapping" đến từ Đức Vioso sẽ mang đến hàng loạt những màn trình diễn đặc sắc, với hàng loạt công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới cùng số lượng thiết bị khổng lồ được sử dụng, làm nên những trải nghiệm đầy mê hoặc. Chỉ riêng khu vực Vincent's Life và Vincent's Soul, 90 thiết bị máy chiếu công nghiệp đã được huy động nhằm bảo đảm trải nghiệm hình ảnh sống động, sắc nét nhất. Đây là con số chưa từng có trên thế giới cho một diện tích triển lãm tương ứng.
Ông Vioso cho biết: "Tầm nhìn chiến lược của Gigamall hướng đến việc đổi mới và làm giàu văn hóa chính là điều khiến chúng tôi quyết định bắt tay để thực hiện triển lãm này. Đây không chỉ là một triển lãm mà còn là một trải nghiệm sống động, hấp dẫn cho bất cứ ai tham gia triển lãm. Tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện để Bảo tàng Van Gogh Hà Lan cũng như bản thân chúng tôi để lại dấu ấn mạnh mẽ trong cảnh quan văn hóa Việt lần này".
Không gian triển lãm rộng 3.800 m2 bao gồm trong nhà và ngoài trời, là sự kết hợp giữa những kiệt tác nghệ thuật của danh họa Van Gogh và công nghệ hiện đại. Triển lãm đầu tiên tại Việt Nam diễn ra trong tuần lễ du lịch TP HCM, được kỳ vọng là sự kiện kích cầu du lịch nội địa và quốc tế, góp phần tăng trưởng ngành du lịch và kinh tế thành phố dịp cuối năm.
Bà Thùy Dung cho biết dự án triển lãm nghệ thuật tương tác đa giác quan Van Gogh không hướng đến mục tiêu doanh thu. "Chúng tôi muốn mang đến cơ hội thưởng thức những tác phẩm mỹ thuật kinh điển thế giới cho tất cả mọi người. Bên cạnh đó, điều mà chúng tôi hướng đến chính là tạo nên một hệ sinh thái thẩm mỹ thú vị, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật và công nghệ của đa số khán giả trẻ hiện nay" - giám đốc dự án này nói.
Hưởng ứng "Tuần lễ Du lịch TP HCM" do Sở Du lịch phát động tháng 12-2023, Triển lãm Nghệ thuật tương tác đa giác quan Van Gogh sẽ là một trong những đóng góp tích cực trong các hoạt động xúc tiến du lịch thành phố, nhằm kích cầu du lịch nội địa và quốc tế, góp phần tăng trưởng ngành du lịch và kinh tế TP HCM.
Triển lãm nghệ thuật tương tác đa giác quan Van Gogh được tổ chức bởi Công ty Jazzy Paradise và First Interractive Technology, với sự tham gia của các đơn vị đồng hành: Gigamall Việt Nam, Vioso. Các đơn vị bảo trợ truyền thông: Báo Người Lao Động, báo Vietnamnet.
Triển lãm diễn ra từ ngày 9-12, tại tầng 8 - Trung tâm Thương mại Gigamall (số 240-242 Phạm Văn Đồng, TP Thủ Đức, TP HCM).
Bình luận (0)