Bằng sự sáng tạo của mình, nhiều bạn trẻ đã truyền tải những câu chuyện liên quan đến văn hóa Tết đến với mọi người dưới các hình thức khác nhau. Những hoạt động này thu hút nhiều sự quan tâm và tìm hiểu của cộng đồng.
Anh Nguyễn Nam Sơn (SN 1994) trong dịp Tết Ất Tỵ này tổ chức một hoạt động trải nghiệm gấp Origami từ giấy dó với mẫu gấp mang tên "Cánh Én mùa xuân", thu hút nhiều bạn trẻ quan tâm, tham dự. Anh Sơn cho hay workshop lần này tựa như một buổi tiệc thân mật cuối năm dành cho những người có cùng sở thích.
"Hình tượng cánh én là biểu tượng của sự thịnh vượng và đoàn tụ. Cánh én mang mùa xuân tới muôn nơi cùng sự may mắn. Tôi lựa chọn màu vàng điểm đôi chút sắc cam, giống như những chú én đắm mình trong ánh nắng mai bay vút lên bầu trời xanh" - anh Nam Sơn cho hay.
Chia sẻ thêm về hoạt động trải nghiệm gấp Origami từ giấy dó, anh Sơn cho biết giấy dó là loại giấy được sản xuất từ cây dó, theo quy trình thủ công, được truyền lại qua nhiều thế hệ ở các làng nghề Việt Nam. Giấy được dùng cho vẽ tranh trong mỹ thuật dân gian Việt Nam, đặc biệt là làm giấy điệp cho tranh Đông Hồ.
Qua bộ môn này, anh Sơn bày tỏ mong muốn có thể phát triển nguyên liệu của làng nghề thủ công chuyên sản xuất giấy dó tại Hòa Bình. Qua nhiều thử nghiệm về các loại giấy khác nhau, anh Sơn nhận thấy giấy dó phù hợp với bộ môn Origami. Khi những tác phẩm đi ra nước ngoài, những người bạn Pháp, Nhật, Na Uy có hỏi tác phẩm làm từ nguyên liệu gì, điều này mang lại cơ hội giới thiệu về giấy dó của Việt Nam.
Trong dịp năm mới, anh Nam Sơn dự kiến tổ chức một workshop Origami với chủ đề "Những chú hươu mùa xuân", tại Hà Nội. Lần này mọi người sẽ được trải nghiệm phương pháp gấp ướt - một phương pháp sử dụng nước trong quá trình gấp giấy.
Lựa chọn hình thức truyền tải văn hóa Tết qua internet, anh Nguyễn Quốc Trí (SN 1997) được nhiều bạn trẻ biết đến thông qua các nét vẽ liên quan đến Việt cổ phục.
Trong dịp Tết này, anh Trí đã có dịp đồng hành cùng nhiều thương hiệu trong các ấn phẩm về văn hóa như minh họa hình ảnh các nhân vật của Shinhan Bank theo nét vẽ cùng trang phục và hình ảnh Tết Việt Nam, thiết kế sản phẩm bao bì cho thương hiệu Runam, thiết kế sản phẩm quà tặng cho thương hiệu quà tặng Sona, thiết kế sản phẩm quà tặng cho thương hiệu Cadao, … cùng một số nhãn hàng khác.
"Tôi mong muốn đem đến mọi người thêm những góc nhìn mới về văn hóa Việt thông qua nhiều chất liệu, như chất liệu bao bì, chất liệu văn hóa đại chúng, trang phục, tranh vẽ,.. Văn hóa Việt Nam là một màu sắc rực rỡ mà tôi muốn đưa vào các sản phẩm, các tác phẩm và các dự án của bản thân"- anh Quốc Trí nói.
Trong năm mới, anh Trí dự định thực hiện nhiều thêm các dự án cá nhân về văn hóa Việt Nam. Gần nhất, anh Trí đã có dịp đồng hành trong bộ hình quảng bá cho một phim cổ trang sắp tới, với phần hình vẽ sẽ dùng trong background lấy chất liệu tranh dân gian. Một số dự án cá nhân anh sẽ thực hiện bao gồm loạt tranh về văn hóa Nam Bộ, dự án về đám cưới Việt Nam,…
Người trẻ truyền văn hóa Tết qua mạng xã hội:
Giấy dó là loại giấy được sản xuất từ cây dó, theo quy trình thủ công, được truyền lại qua nhiều thế hệ ở các làng nghề Việt Nam
"Hình tượng cánh én là biểu tượng của sự thịnh vượng và đoàn tụ. Cánh én mang mùa xuân tới muôn nơi cùng sự may mắn. Tôi lựa chọn màu vàng điểm đôi chút sắc cam, giống như những chú én đắm mình trong ánh nắng mai bay vút lên bầu trời xanh" - anh Nam Sơn cho hay.
Trong dịp Tết này, anh Nguyễn Quốc Trí đã có dịp đồng hành cùng nhiều thương hiệu trong các ấn phẩm về văn hóa.
Trong năm mới, anh Trí dự định thực hiện nhiều thêm các dự án cá nhân về văn hóa Việt Nam. Gần nhất, anh Trí đã có dịp đồng hành trong bộ hình quảng bá cho một phim cổ trang sắp tới, với phần hình vẽ sẽ dùng trong background lấy chất liệu tranh dân gian
Anh Quốc Trí mong muốn đem đến mọi người thêm những góc nhìn mới về văn hóa Việt
Bình luận (0)