Tung lên trang mạng xã hội Twitter trailer của video ca nhạc “1989 world tour live” nhân dịp sinh nhật lần thứ 26, Taylor viết: “Cảm ơn các bạn đã chúc mừng sinh nhật, tôi có một bất ngờ nhỏ cho các bạn”. Nữ ca sĩ trẻ này sau đó thông tin về việc ký hợp đồng với Apple và video trên sẽ ra mắt khán giả ngày 20-12.

Taylor Swift ký hợp đồng với Apple
Taylor Swift ký hợp đồng với Apple

“Nghe có vẻ như đấy là một chiến thắng rất rất quan trọng của Apple” - John Jackson, một nhà phân tích tại Công ty nghiên cứu thị trường IDC trụ sở ở Boston nhận định. Người này phân tích rằng Apple có cú lội ngược dòng ngoạn mục khi tham gia thị trường này khá trễ lúc mà sự cạnh tranh đang khốc liệt. Đồng thời, hiện có rất nhiều dịch vụ nghe nhạc trực tuyến chất lượng được tung ra giống như Spotify và Songza.

Trước đó, Taylor Swift và Apple từng vướng vụ lùm xùm lớn. Apple tuyên bố mời mọi người dùng thử dịch vụ mới Apple Music trong 3 tháng đầu tiên và thêm rằng họ sẽ không trả tiền cho nghệ sĩ có sản phẩm được mời dùng thử trong giai đoạn này. Taylor lập tức phản ứng bằng thư ngỏ dài tuyên bố không cho Apple Music sử dụng album 1989 của mình và cho rằng không trả tiền cho nghệ sĩ trong giai đoạn chào hàng là việc làm không đúng.

Cô sẽ phát hành video chuyến lưu diễn lên dịch vụ nghe nhạc Apple Music
Cô sẽ phát hành video chuyến lưu diễn lên dịch vụ nghe nhạc Apple Music

Ngay sau đó, Eddy Cue - Phó chủ tịch cao cấp của Apple, chuyên phụ trách dịch vụ phần mềm và Internet tuyên bố họ thay đổi chủ trương và bị thuyết phục bởi thư ngỏ của Taylor, sẽ trả tiền cho nghệ sĩ có sản phẩm được sử dụng ngay cả trong giai đoạn chào hàng. Khi vụ việc này lan rộng, lập tức có nhiều ý kiến trái chiều giữa một bên ca ngợi Taylor dũng cảm đòi quyền lợi cho nghệ sĩ và một bên lộ rõ nghi ngờ. Tom Conrad, cựu giám đốc công nghệ của dịch vụ âm nhạc trực tuyến Pandora, bình luận rằng vụ việc Taylor và Apple chỉ là một màn kịch được dàn dựng khéo léo để quảng bá sản phẩm Apple.

Sau đó, Taylor Swift xác nhận album mới nhất của cô là “1989” sẽ có mặt trên Apple Music khi dịch vụ này chính thức ra mắt. Sự đồng ý của Taylor được nhận định là thắng lợi lớn của Apple Music bởi album “1989” bán được hàng triệu bản và vẫn đang đứng trong danh sách tốp 10 album doanh số tốt nhất trên iTunes. Và đến nay, Apple tiếp tục đạt được hợp đồng với Taylor để phát hành video chuyến lưu diễn của cô. Việc này lại khiến không ít cư dân mạng lại dấy lên nghi ngờ phải chăng những tranh cãi ban đầu giữa Taylor và Apple thực chất chỉ là màn kịch để quảng bá dịch vụ mới?

M.Khuê (Theo Reuters, Daily Mail)