Đón Tết bên gia đình
NSƯT Công Ninh không chỉ là một diễn viên, đạo diễn sân khấu mà còn tham gia giảng dạy tại Đại học Sân khấu – Điện ảnh TP HCM từ lâu nay. Những năm trước, Tết là thời điểm anh tất bật trên sàn diễn, tập kịch phục vụ khán giả nhưng năm Đinh Dậu lại có sự đổi khác. "Năm nay, tôi dành trọn thời gian Tết bên gia đình. Vì trước Tết tôi đi quay liên tục, không có thời gian tập, dựng vở mới. Để có một vở diễn phục vụ khán giả, nghệ sĩ chúng tôi mất cả tháng trời tập luyện" - NSƯT Công Ninh chia sẻ.
Anh nói thêm rằng năm Bính Thân diễn liên tục nhạc kịch "Tấm Cám", năm Đinh Dậu nghỉ ngơi bên gia đình là chính. Do họ hàng gia đình anh và vợ đều ở TP HCM nên Tết Nguyên đán chủ yếu đưa con gái 3 tuổi là Oscar đến thăm họ hàng, chúc Tết. Những lúc khác, cả nhà sẽ đến các khu vui chơi, các công viên văn hóa để Oscar thỏa sức vui chơi. Các năm trước, Tết là dịp bù khú bạn bè nhưng năm nay tập trung hết cho gia đình. Con gái anh đã 3 tuổi, việc chăm sóc đã đỡ cực nhọc hơn so với trước đây nên cũng thoải mái nhiều.
NSƯT Công Ninh và gia đình nhỏ tại buổi ra mắt phim điện ảnh có anh tham gia. Ảnh: Internet
Vào những ngày bình thường, Oscar đi nhà trẻ, chiều mẹ đón về chăm sóc, ăn ngủ rồi sáng lại đến nhà trẻ. "Thời gian con đi nhà trẻ, tôi và cô ấy đi làm. Buổi chiều, cô ấy đón con và chăm bé. Đôi lúc, tôi đi quay đêm nên về trễ. Nhà có con nhỏ là có trăm thứ phải lo. Nuôi con cực lắm, đôi khi tôi căng thẳng, lo cho sức khỏe, ăn uống, học hành của con.
Tất cả những nỗi lo này chiếm toàn bộ thời gian rỗi của tôi. Ngày xưa, mỗi khi không làm việc, tôi nghĩ đến các hoạt động giải trí, phục vụ nhu cầu cá nhân còn nay lúc rỗi luôn nghĩ về con. Thậm chí, đang làm việc, tôi cũng nghĩ về con, nhất là lúc nó bị sốt, thương lắm. Vợ chồng tôi chưa nghĩ đến chuyện có đứa nữa vì thực tế nuôi con ngày nay tốn kém, không biết bao nhiêu cho đủ, tiền khám bệnh, tiền sữa, tiền nhà trẻ... đủ loại tiền. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, đứa con mang đến cho tôi niềm vui, cảm thấy có người yêu thương!" - NSƯT Công Ninh tâm sự.
Anh nói thêm Oscar còn bé chưa biết thế nào nhưng anh mong con sau này lớn lên thích nghề khác chứ đừng chọn nghề của mình. Bởi nghề này có nhiều niềm vui nhưng cũng quá nhiều nỗi buồn, phiêu lưu, không phải ai vào cũng sống được. Nó giống cuộc dạo chơi, công việc không ổn định, lúc có việc lúc ngồi chơi. Nghề này phải nổi tiếng, khẳng định được vị trí trong lòng công chúng, không được thì chỉ có thể đóng vai lèng xèng, chạy lăng quăng suốt cuộc đời. Tuy nhiên, nếu Oscar thích theo nghiệp cha, anh cũng không phản đối mà sẽ nỗ lực truyền dạy cho con.
Khi được hỏi có hài lòng với cuộc sống của mình không, NSƯT Công Ninh thổ lộ: "Con người hay ước mơ, mong muốn vượt những cái mình đang có. Nhưng với tôi, cuộc sống rất giản đơn, không có nhu cầu cao xa. Tôi không cần "lên xe, xuống ngựa", quần là áo lượt, ăn nhà hàng sang trọng mà chỉ ăn cơm bình dân, đi xe máy. Những khi rỗi, tôi chở vợ con đi chơi, đi ăn bên ngoài. Tôi chỉ mong có điều kiện hơn sẽ đưa vợ con đi du lịch, vậy là vui. Tôi thấy cuộc sống của mình đã tạm ổn!".
Anh chia sẻ thêm sau trận bệnh đã bỏ luôn thuốc lá. Thời gian bệnh, cơ thể quá yếu đến mức cơn thèm biến mất. Anh tập trung toàn bộ tâm trí vào việc chữa bệnh nên không còn nghĩ đến hút thuốc và sau khi khỏi bệnh rất khó chịu với mùi thuốc lá, không còn thèm nữa. Hiện sau Tết, anh chưa có lịch cụ thể và vẫn tiếp tục công tác giảng dạy ở trường, khi có lịch quay sẽ lên đường theo đoàn.
Lo cho sàn kịch
Không chỉ tâm sự chuyện nhà, NSƯT Công Ninh còn trăn trở chuyện nghề. Anh nói phim truyền hình tuy gặp khó nhưng không đáng lo bằng sân khấu kịch. "Hiện nay, tôi thấy chỉ có Sân khấu Thế giới trẻ đông khách còn các nơi khác đều gặp khó. Người kinh doanh phải tính toán, trang trải nhiều mới trụ được.
Nguyên nhân cũng vì kịch mục không hấp dẫn, chủ đề cũng nhàm chán loay hoay mãi với ma, đồng tính... Gameshow ăn khách vì gameshow luôn tạo tình huống mới lạ, không ai biết kết quả như thế nào. Trong khi đó, sân khấu kịch tình huống không mới, cứ loanh quanh chủ đề cũ, khán giả họ đoán biết được cái kết thế nào. Đề tài không mới, cách dàn dựng theo lối mòn, sân khấu không có phương tiện kỹ thuật hiện đại, dọa ma người ta không sợ... không đủ sức hút khiến khán giả đến sân khấu xem kịch" - NSƯT Công Ninh thổ lộ.
Anh nói thêm rằng nhiều nghệ sĩ trẻ ngày nay xem gameshow như cơ hội thể hiện mình và điều này đúng. Một số nghệ sĩ trẻ có tài nhưng thiếu cơ hội giới thiệu mình rộng rãi trước công chúng. Họ tìm đến gameshow, chứng tỏ bản thân về nếu may mắn được chú ý, nổi tiếng, phục vụ khán giả. Đây là điều thế hệ nghệ sĩ trước không có! Ngày trước, muốn được chú ý các nghệ sĩ phải nỗ lực gầy dựng từng ngày, đến lúc khẳng định vị trí của mình thì mọi người bắt đầu già đi. Hẳn nhiên, những người trẻ thắng gameshow không thể chỉ dừng lại ở đó, phải tham gia học tập, nghiên cứu thêm lĩnh vực của mình để có kiến thức nền và rèn luyện không ngừng mới tạo sự bền vững.
Theo quy luật, bùng nổ sẽ có lúc bão hòa rồi tàn lụi dần, gameshow cũng thế và nó đang giai đoạn bùng nổ. Nó đang lấn át nhiều loại hình giải trí khác trong đó có sàn kịch, đây là cái khó không có giải pháp giải quyết triệt để.
Thử sức vai hài hước
Trăn trở, lo lắng cho sàn kịch, NSƯT Công Ninh cũng không quên thực trạng phim truyền hình đang bão hòa, giảm số lượng. Anh tâm sự nhà đài ưu tiên làm gameshow, phục vụ nhu cầu hiện nay của khán giả. Nhưng nhờ có sự bão hòa, phim truyền hình tập trung vào chất lượng và khá hơn nhiều so với trước đây. "Trong hoàn cảnh khó khăn, các hãng sản xuất nâng cao chất lượng vì nếu làm cẩu thả, các đài sẽ không nhận, không mua, lượng người xem thấp họ sẽ không trả kinh phí cho hãng sản xuất. Một số nhà sản xuất còn chấp nhận chịu lỗ, làm phim khá hơn để tạo sự chú ý, thu hút quảng cáo" - Công Ninh nhận xét.
Anh không dự đoán tình hình phim năm 2017 vì thị hiếu khán giả thay đổi nhanh nhưng khẳng định không đến mức bi quan như sàn kịch. Một bộ phận khán giả vẫn thích xem phim truyền hình và bằng chứng là có những thời điểm lượng người xem phim Việt vượt được các phim nổi tiếng như "Hậu duệ mặt trời", "Cô dâu 8 tuổi"... Để thoát khỏi tình trạng bão hòa, nhiều nhà sản xuất chuyển dần sang dạng phim sit-com (hài tình huống).
Theo NSƯT Công Ninh việc dịch chuyển này thời gian đầu sẽ ổn vì đa phần các phim chuyển thể từ sit-com nước ngoài có cốt truyện ổn, lời thoại chặt chẽ, từng gây ấn tượng tốt với khán giả. Điều quan trọng, diễn viên Việt Nam có chuyển tải trọn vẹn được cái hồn nhân vật hay không và kịch bản Việt hóa có phù hợp không. Nhưng đến lúc cạn kiệt tác phẩm sit-com nước ngoài và Việt Nam tự bơi sẽ khó vì viết hài tình huống không dễ, càng ngắn càng khó. Đội ngũ biên kịch của Việt Nam chưa được đào tạo chính quy, tự phát là nhiều, người có tài năng sẽ bộc lộ qua các phim được trình chiếu nhưng số lượng ít. Tác giả có thể viết sit-com đúng nghĩa thực sự không nhiều.
NSƯT Công Ninh cho biết sau thời gian dài đóng các vai khắc khổ, anh đang thử sức dạng vui nhộn, nhẹ nhàng và hy vọng năm 2017 sẽ tiếp tục có nhiều vai diễn thế này.
"Tôi từng đóng nhiều vai cực khổ rồi, chui gầm cầu, dầm mưa, phơi nắng, bị đánh lên bờ xuống ruộng. Những vai đó đóng quen rồi, tôi không thấy khó nữa và hiện thích thử các dạng vai hài hước. Tôi thấy thích những dạng vai này vì nó làm cuộc sống mình vui hơn, tâm hồn thoải mái hơn. Trước đây, vào vai cực khổ, mỗi phân đoạn căng thẳng, đau khổ cùng cực tôi đều như bị rút hết sức lực, mệt nhoài. Tôi muốn cuộc sống mình thăng hoa, vui hơn nên muốn thay đổi một chút" - NSƯT Công Ninh tâm sự.
Bình luận (0)