Phim Việt được nhận định ngày càng đẹp không chỉ ở bối cảnh mà còn góc quay, các yếu tố kỹ thuật. Nhạc phim cũng được chú trọng hơn. Nhiều phim gần đây từ thương mại đến nghệ thuật đều được công nhận là có hình ảnh đẹp. Không chỉ đẹp từ cảnh thiên nhiên sẵn có mà còn ở góc quay, sự chăm chút từng khung hình với những cú lia máy hoặc quay toàn cảnh khiến người xem thích thú.
Phim là phải đẹp
Cảnh đẹp thiên nhiên trong các phim: "Cánh đồng bất tận", "Thiên mệnh anh hùng", "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh",... hớp hồn khán giả khiến các nhà làm phim đổ xô tìm kiếm bối cảnh đẹp, lạ cho phim của mình. Bối cảnh phim được xem trọng không kém dàn diễn viên tham gia phim. Cảnh đẹp trong phim trở thành lợi thế quảng bá bên cạnh diễn viên, ê-kíp làm phim. Phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" tạo sự chú ý ban đầu cũng nhờ vào những đoạn video clip quảng bá ngắn trên YouTube. Đạo diễn Lương Đình Dũng cũng tốn nhiều thời gian tìm kiếm ngoại cảnh cho phim "Cha cõng con", một phim có hình ảnh và âm nhạc ấn tượng.
Hình ảnh đẹp như tranh vẽ trong phim “Cô gái đến từ hôm qua”. (Ảnh do nhà phát hành cung cấp)
Phim đẹp không chỉ đơn thuần có cảnh đẹp của thiên nhiên mà quan trọng khung hình, góc quay. Hai phạm trù này khác nhau vì thiên nhiên là cái sẵn có còn khung hình, góc quay phải nhờ tài năng của đạo diễn hình ảnh, quay phim. Nếu có vẻ đẹp thiên nhiên lẫn khung hình đẹp, phù hợp với câu chuyện, cảm xúc người xem sẽ được nâng lên. Phim "Đảo của dân ngụ cư" của đạo diễn Hồng Ánh ghi điểm tuyệt đối là ở khâu hình ảnh. Giới chuyên môn cũng trầm trồ trước những cảnh cực đẹp của nhà quay phim Lý Thái Dũng.
Khán giả ngày nay không kém tinh tế khi thưởng thức phim. Không chỉ ngoại cảnh mà cả nội cảnh cũng đòi hỏi phải đẹp từng khung hình. Đây là nguyên nhân khiến cho phim Việt nỗ lực đẹp lên trong mắt công chúng vì khán giả cần. "Trong phim "Cô gái đến từ hôm qua", tôi cũng tập trung nhiều vào vẻ đẹp của Hội An. Tôi muốn những người xem phim nhận thấy được cảnh đẹp mang đến cho họ cảm xúc về thời thanh xuân thông qua khung hình hợp lý" - đạo diễn Phan Gia Nhật Linh nói.
Hướng đến chuyên nghiệp
Đạo diễn Lương Đình Dũng và nhà quay phim Lý Thái Dũng cho biết họ chăm chút cho từng cảnh quay trong phim "Cha cõng con". Để có được cảnh lũ lụt, họ chọn quay tháng 7 đúng mùa lũ về nhằm ghi lại hình ảnh chân thực. Họ cũng chọn thời điểm ánh sáng tốt nhất, thuê người chăm sóc cây để có được khung cảnh nên thơ của nhân vật bé Cá trên cỏ xanh, nắng vàng, hoa tung bay. Vẻ đẹp thiên nhiên Hà Giang được tôn lên rất nhiều trong phim này kết hợp cùng phần âm nhạc đầy cảm xúc giúp phim chinh phục nhiều giải thưởng ở các liên hoan phim quốc tế.
Trước đây, nhà làm phim Việt chú trọng nhiều nhất ở khâu diễn viên, kế đến là kịch bản còn âm thanh, hình ảnh chỉ là minh họa thêm cho câu chuyện. Nhưng trước tình hình hiện nay, nhận thức này không còn đáp ứng được thị hiếu khán giả nên sự thay đổi là điều tất yếu. "Thị trường phim hiện nay không chỉ bó hẹp với một số người mà ai ai cũng làm được. Các bạn sinh viên cũng có thể làm phim với ê-kíp nhỏ của mình. Nếu những nhà làm phim chuyên nghiệp không chú ý đầu tư khâu hình ảnh, âm nhạc thì chẳng thể cạnh tranh được. Theo tôi, bên cạnh kịch bản, hình ảnh và âm thanh vô cùng quan trọng trong một phim. Mọi thứ đang phát triển, chúng ta cũng phải phát triển theo để đáp ứng nhu cầu khán giả" - đạo diễn Luk Vân cho biết.
Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình thừa nhận: "Khán giả ngày nay đa phần là người trẻ nhưng họ tinh tế, đòi hỏi càng nhiều hơn nên mọi thứ trong phim từ hình ảnh đến âm thanh phải chỉn chu. Với những phim ca nhạc, chúng tôi buộc quan tâm nhiều đến âm nhạc nhưng vẫn phải bảo đảm hình ảnh đẹp". "Một bộ phim cũng như cơ thể con người có khung xương là kịch bản còn âm nhạc và hình ảnh tựa da, thịt. Tất cả đều quan trọng vì một cơ thể không thể chỉ có da bọc xương hoặc xương với thịt. Tổng hòa 3 yếu tố trên sẽ tạo nên một tác phẩm tốt. Một điều không thể phủ nhận là phim Việt đang ngày càng đẹp, nhạc cuốn hút hơn trước" - nhà báo Cát Vũ công nhận.
Danh sách ca khúc phim hay đang dài thêm
Bên cạnh hình ảnh, âm nhạc rất được chú trọng và cũng là công cụ góp phần quảng bá phim. Nhiều ca khúc chính trong các phim trở thành ca khúc nóng trên các diễn đàn âm nhạc như: "Em chưa 18" (sáng tác: Only C) của phim cùng tên; "Trò đùa của tạo hóa" (sáng tác: Nguyễn Hồng Thuận) của phim "Lô tô"... Trước đó, các ca khúc: "Bống bống bang bang" (sáng tác: Only C) phim "Tấm Cám: Chuyện chưa kể"; "Chờ người nơi ấy" (sáng tác: Huy Tuấn) phim "Mỹ nhân kế"... cũng đình đám một thời. Đạo diễn Luk Vân cho biết chọn nhạc sĩ sáng tác nhạc phim không khó vì đội ngũ nhạc sĩ viết nhạc phim hay hiện nay khá nhiều.
Bình luận (0)