Cuộc khẩu chiến bùng nổ khi Robert Kyncl - Giám đốc kinh doanh của YouTube, đăng tải trên blog số liệu trên để làm nổi bật sự đóng góp của trang này vào ngành công nghiệp âm nhạc thế giới. Phía các công ty thu âm không cho rằng đây là con số không ấn tượng so với những gì các trang âm nhạc trực tuyến có thu phí hỗ trợ họ.
"Google đã công bố con số nhưng không giải thích cụ thể rõ ràng những gì YouTube chi trả cho ngành công nghiệp âm nhạc. Nhìn vào con số, nhiều người cho rằng có lý do để ăn mừng nhưng không phải vậy. Với 800 triệu người dùng âm nhạc trên toàn thế giới, YouTube chỉ trả 1 USD cho mỗi người dùng cho cả năm dài. Con số này hoàn toàn mờ nhạt so với những gì mà Apple, Deezer, Spotify làm được. Ví dụ, năm 2015, Spotify trả cho các hãng ghi âm 2 tỉ USD, tương đương 18 USD mỗi người dùng" - Người phát ngôn của Tổ chức công nghiệp thu âm quốc tế IFPI cho biết.
Trong blog của mình, ông Kyncl cũng thừa nhận rằng những gì đạt được chưa phải hoàn hảo và có nhiều việc phải làm thêm bởi YouTube và ngành công nghiệp âm nhạc như một đoàn thể rộng.
Ngành công nghiệp âm nhạc xem YouTube và các trang mạng trực tuyến miễn phí khác như "kẻ phản diện" của họ. Họ tố cáo YouTube không trả công sòng phẳng cho nhạc sĩ, hãng thu âm và chậm giám sát, xử lý các video nhạc được đăng tải bất hợp pháp, vi phạm bản quyền. Một số nghệ sĩ đề nghị sửa luật để tạo sự công bằng hơn cho nhạc sĩ và hãng thu âm.
Bình luận (0)