Không chỉ giải quyết tình trạng thiếu kịch bản mới, ngay sau thời điểm giãn cách xã hội, Sân khấu Kịch IDECAF đã có kế hoạch làm mới những vở kịch ăn khách một thời.
"Nhìn lại những bản dựng với những kịch bản xưa, chắc hẳn không chỉ khán giả mà chính bản thân nghệ sĩ và giới sân khấu cũng đã thấy rõ khoảng trống về chất lượng kịch bản hiện nay. Hơn nữa, các vở ăn khách này đều rất rộng về không gian châm biếm nên lúc nào cũng có thể đưa thời sự vào, cập nhật các vấn đề đả phá tiêu cực, tin chắc sẽ tạo hiệu ứng đặc biệt đối với khán giả" - ông bầu Huỳnh Anh Tuấn bày tỏ.
Theo kinh nghiệm của nhiều ông/ bà bầu sân khấu, sự tái xuất hiện phiên bản mới của những vở kịch cũ phần nào mang lại sinh khí cho đời sống sân khấu vì qua thời gian sàng lọc, sàn kịch đã có thêm những lớp khán giả mới. Ngay cả lớp khán giả cũ cũng chưa có dịp trải nghiệm nên chỉ mới có thông tin sẽ tái dựng 3 vở hài kịch châm biếm này, không ít khán giả đã tỏ ra hồ hởi.
“Tấm Cám”, một trong những vở kịch cũ được tái dựng, thu hút đông khán giả tại Sân khấu Kịch IDECAF
"Thành công trước đây của các vở hài kịch dân gian được tái dựng với phiên bản mới đã cho chúng tôi nhiều kinh nghiệm. Thứ nhất, đội ngũ diễn viên có nghề, biết quan sát cuộc sống, không thờ ơ với chuyện xã hội, nên khi tương tác, làm mới nhân vật của chính mình trong các vở cũ, họ điều tiết và sáng tạo rất hiệu quả. Thứ hai, khán giả đã từng xem, họ tin sẽ có điều để suy gẫm, để đồng cảm. Thứ ba, có thêm sự bổ sung của lực lượng diễn viên trẻ sẽ là cơ hội để họ góp phần thăng hoa cảm xúc cùng các nghệ sĩ trụ cột của sân khấu như Thành Lộc, Hữu Châu, Bạch Long, Phi Phụng… làm nên chất xúc tác mới cho từng câu chuyện kịch. Và điều đặc biệt chỉ có ở sân khấu chúng tôi là các nghệ sĩ trụ cột không tham gia game show, truyền hình thực tế, không thực hiện kênh YouTube nên khán giả rất muốn xem họ hóa thân thành những nhân vật trên sàn diễn" - đạo diễn Vũ Minh phân tích.
Có thể nói suốt thời gian qua, một loạt những vở diễn dựng lại kịch bản cũ của các tác giả như: Lưu Quang Vũ, Lộng Chương, Xuân Trình, Lê Duy Hạnh... xuất hiện với tần suất cao. Đặc biệt, Nhà hát Tuổi Trẻ cứ vào dịp tháng 8 hằng năm đều trình diễn những vở kịch đặc sắc của tác giả Lưu Quang Vũ để tưởng nhớ, tri ân ông đã để lại cho đời nhiều kịch bản giá trị cao: "Tôi và chúng ta", "Sống mãi tuổi 17", "Ai là thủ phạm?", "Hoa cúc xanh trên đầm lầy", "Tin ở hoa hồng"...
Trên thực tế, việc tái dựng kịch bản cũ theo cách làm của Sân khấu Kịch IDECAF đã buộc nghệ sĩ phải thổi luồng gió mới vào kịch, để câu chuyện tuy cũ nhưng được đến gần hơn với khán giả và vẫn giữ được những giá trị tư tưởng mà các nhà viết kịch gửi gắm. Có vở tuổi thọ đã trên 10, 15 năm nên cách diễn đòi hỏi phải đáp ứng được thông điệp của thời đại, giữ được sức sống và lôi cuốn được khán giả, nhất là với khán giả trẻ. Đạo diễn - NSND Trần Minh Ngọc nói ông tin sự năng động của đội ngũ diễn viên Sân khấu Kịch IDECAF sẽ làm nên thành công.
Những tác phẩm một thời đắt khách của sân khấu IDECAF được dựng lại chắc hẳn không riêng gì khán giả mong chờ mà đội ngũ tác giả trẻ, các nhà biên kịch sân khấu hiện nay cũng mong được xem để học hỏi, đúc kết kinh nghiệm.
Bình luận (0)