Ngay từ những bộ phim đầu tay của mình, Bong Joon Ho - đạo diễn sinh năm 1969 - đã trở thành niềm kỳ vọng của nền điện ảnh xứ kim chi.
Cũng giống như nhiều đạo diễn khác, Bong Joon Ho thử sức mình khi mới chạm ngõ điện ảnh bằng những phim ngắn. Thoạt đầu, ông chỉ tham gia với tư cách biên kịch cho các phim như "Motel Cactus" (1997), "Phantom: The Submarine" (1999)... Tên tuổi của Bong Joong Ho bắt đầu được chú ý khi trong năm đầu tiên của thiên niên kỷ mới, ông trình làng tác phẩm lớn đầu tay với cương vị đạo diễn: "Barking Dogs Never Bite" (tạm dịch: "Chó sủa là chó không cắn"). Phim kể về một người đàn ông cố gắng chạy chọt để xin một chân giảng viên, trong lúc vợ mang thai và khu ông ở bị quấy nhiễu bởi tiếng chó sủa. Quá bức xúc, ông đã quyết định bắt cóc con chó và từ đó bao nhiêu tình huống bi hài diễn ra. Bộ phim ngay lập tức đưa Bong vào hàng ngũ những nhà làm phim triển vọng lúc bấy giờ.
Ta có thể thấy ở "Barking Dogs Never Bite" phong cách làm phim sau này trở thành dấu ấn riêng của Bong Joon Ho: Một thứ hài hước đen tối được bọc trong lòng xã hội hiện đại, với những con người tầm thường vật lộn với cuộc sống thường nhật, bị đẩy vào những tình huống trớ trêu, buộc họ phải đối diện với phần ác của con người.
Đạo diễn Bong Joon Ho nhận giải Cành cọ vàngẢnh: Reuters
Bong Joon Ho đẩy chủ đề này đi xa hơn trong tác phẩm "Memories of Murder" (tạm dịch: "Hồi ức kẻ sát nhân"). Theo chân hành trình phá án không hồi kết của 2 viên cảnh sát, bộ phim hình sự này đã dựng được cái không khí ảm đạm của một vùng quê hẻo lánh, bị chìm khuất trong những cơn mưa u ám. Năm 2016, trang Playlist chọn ra 50 phim nói tiếng nước ngoài (không phải tiếng Anh) hay nhất thế kỷ XXI, trong đó có "Memories of Murder" xếp thứ 3 và đứng đầu 9 phim châu Á.
Năm 2006, ông ra mắt siêu phẩm "The Host" (tên ở Việt Nam là "Quái vật sông Hàn"). Dù được xem là phim nặng tính giải trí nhưng khi trình chiếu ở LHP Cannes lần thứ 59, nó được các nhà phê bình quốc tế đánh giá rất cao. Bắt đầu mối duyên của ông với LHP này nhưng phải hơn một thập kỷ sau, ông mới chạm được vào giải thưởng danh giá nhất với "Parasite".
Sau những thành công liên tiếp, tên Bong Joon Ho trở thành bảo chứng cho phòng vé cũng như chất lượng nghệ thuật, nhất là sau phim "Mother" (2009), có sự diễn xuất của nữ diễn viên gạo cội Kim Hye Ja, ngôi sao Won Bin.
Bước sang thập kỷ mới, tên tuổi Bong Joon Ho dần trở thành tượng đài ở quê nhà. Ông quyết định tìm đến Hollywood. Năm 2013, "Snowpiercer" (tên Việt: "Chuyến tàu băng giá"), phim nói tiếng Anh đầu tiên trong sự nghiệp của ông, ra đời, với sự tham gia diễn xuất của nhiều diễn viên tên tuổi ở Hollywood.
Thành công thương mại của phim trở thành bệ phóng giúp Bong Joon Ho được biết đến rộng rãi hơn ngoài lãnh thổ Hàn Quốc nhưng bản sắc riêng của ông đã bị phai nhạt ít nhiều. Bốn năm sau đó, Bong Joon Ho cho ra đời bộ phim phiêu lưu hành động "Okja". Ở đó, nữ chính Ahn Seo Hyun lọt thỏm giữa dàn sao đến từ phương Tây. Tuy nhiên, bộ phim này đã được sự hưởng ứng nhiệt liệt của giới phê bình khi tranh giải phim hay nhất tại Cannes 2017. Năm đó, Bong Joon Ho đã cho mọi người thấy mình thực sự rất gần với Cành cọ vàng.
Bình luận (0)