Mới đây, chính phủ Hàn Quốc đã tổ chức tọa đàm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ từ chính phủ cho các nghệ sĩ như BTS, khi giá trị thương hiệu của họ giúp tăng giá trị thương hiệu của đất nước, thúc đẩy kinh tế thông qua sản phẩm thành công của nhóm nhạc này.

BTS là nhóm nhạc có lượng người hâm mộ đông đảo, nối bước Big Bang, EXO tiếp cận khán giả quốc tế. Họ được đánh giá cao khi liên tục xuất hiện trong các bảng xếp hạng quốc tế cũng như được các giải thưởng do người hâm mộ toàn cầu bầu chọn.

Hàn Quốc tăng trưởng kinh tế từ âm nhạc, điện ảnh - Ảnh 1.

Nhóm nhạc BTS phát triển mạnh tại thị trường quốc tế. Ảnh: PEOPLE

Ông Do Jong-hwan, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hàn Quốc, nhấn mạnh ban nhạc BTS tác động lớn đến nền kinh tế nước này bằng thành công của mình. "Khi Psy với ca khúc "Gangnam Style" trở thành hiện tượng toàn cầu cùng vô số những hoạt động mang tầm quốc tế, hiệu quả kinh tế anh ấy tạo ra là gần 1.000 tỉ won (896 triệu USD). Tôi dự đoán BTS sẽ dễ dàng vượt qua mốc 1.000 tỉ won này và tăng đến con số khó đoán được. Bae Yong-joon với "Bản tình ca mùa đông" cũng từng mang về 3.000 tỉ won cho nền kinh tế Hàn Quốc. Chúng ta cần chú trọng phát triển những nghệ sĩ tài năng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Chính phủ cần cố vấn và tạo điều kiện thuận lợi cho các tài năng trẻ hoạt động hiệu quả" - ông Do Jong-hwan nhìn nhận.

Lâu nay, Hàn Quốc nổi tiếng là quốc gia có nền âm nhạc và điện ảnh phát triển mạnh. Thông qua quảng bá văn hóa để thúc đẩy làn sóng Hallyu của mình, Hàn Quốc thu lợi từ du lịch cùng việc kích cầu các sản phẩm khác như mỹ phẩm, quà lưu niệm, ẩm thực... Nhiều ngôi sao như G-Dragon, CL, Song Hye-kyo, Lee Young-ae... có nhiều đóng góp giúp tiếng tăm đất nước Hàn Quốc lan tỏa trên thế giới.

Các nhà theo dõi thị trường từng nhìn nhận phim "Hậu duệ mặt trời" mang về cho kinh tế Hàn Quốc hơn 261 triệu USD nhờ vào việc xuất khẩu sang các nước. Con số này có thể chưa là gì khi phim còn giúp tổng sản phẩm quốc nội tăng cao. Sự nổi tiếng của bộ phim này ở Trung Quốc, Thái Lan, Philippines, Việt Nam... khiến hàng loạt sản phẩm từ thời trang cho đến ẩm thực, mỹ phẩm, dược phẩm có trong phim đều "cháy" hàng. Để phát triển ngành du lịch, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hàn Quốc, Tổ chức Du lịch Hàn Quốc cũng đã tổ chức họp báo quảng bá các địa danh xuất hiện trong "Hậu duệ mặt trời".

M.Khuê