Live show Ariana Grande "Dangerous women tour", dự kiến diễn ra vào ngày 23-8 tại sân vận động Quân khu 7 (TP HCM) bị hủy bỏ trước giờ diễn không lâu. Nhà tổ chức đêm diễn tại Việt Nam giải thích nguyên nhân hủy sô là sức khỏe của ca sĩ Ariana Grande không bảo đảm.

Sao "khủng" vẫn ế vé?

Ariana Grande cũng viết trên trang cá nhân trước giờ diễn 4 giờ giải thích lý do sức khỏe của mình. Vì Ariana Grande chọn thông điệp "Never give up on something you love" (Đừng bao giờ từ bỏ điều gì bạn yêu mến) làm biểu ngữ cho mình và tour diễn của mình nên việc cô hủy sô ngay trước giờ diễn khiến khán giả hâm mộ ở Việt Nam không chỉ bất ngờ mà còn bực tức.

Hầu hết không chấp nhận lý do "Ariana Grande không khỏe đến mức không thể hát", nhất là khi mọi thứ đã sẵn sàng và cô chỉ cần bước lên sân khấu. Một trong những lý do được đồn đoán là vé đã không bán được nhiều như mong đợi, đủ để chương trình có thể mở màn. Điều này chưa hẳn vô căn cứ.

Hết thời công nghiệp live show hốt tiền? - Ảnh 1.

Ariana Grande hủy live show tại Việt Nam vì lý do sức khỏe nhưng giới bầu sô nhìn nhận do nguyên nhân khác Ảnh: MTV

Một trong những điều kiện bị ràng buộc trong hợp đồng giữa sao ngoại và các đơn vị tổ chức sự kiện tại Việt Nam được công khai là lượng vé bán ra phải tiêu thụ ít nhất 70%. Nếu không, sao ngoại có thể không diễn. Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi lượng khán giả tham gia đêm diễn cũng là yếu tố bảo chứng tên tuổi, vị trí của ngôi sao. Đòi hỏi này khá lạ so với thị trường Việt Nam nhưng là bình thường của sao thế giới khi ký hợp đồng biểu diễn với đối tác ở một thị trường nào đó, đặc biệt trong khu vực châu Á, nơi chưa nằm trong chiến lược phát triển của họ. Ariana Grande cũng không ngoại lệ.

Thậm chí đến sát giờ diễn của live show "Dangerous women tour", khán giả vẫn còn thấy thông báo "tiếp tục bán vé trực tiếp tại sân vận động Quân khu 7" trên website bán vé chính thức của đêm diễn. Tình trạng này không lạ khi giá vé ở mức thấp nhất là 800.000 đồng đến 5 triệu đồng (giá vé cao nhất). So với tình hình hiện nay, giá vé này là quá cao đối với số đông khán giả. Trong khi đó, đối tượng khán giả xem live show "Dangerous women tour" của Ariana Grande chủ yếu là học sinh, sinh viên. Chưa kể, Ariana Grande không phải là siêu sao khiến khán giả Việt phải khát khao "được gặp một lần trong đời". So với Justin Bieber, từng có kế hoạch đến Việt Nam sau đó hủy lịch, Ariana Grande chưa đạt sức hút đến mức vô điều kiện.

Không nhiều khán giả đủ tiền mua vé

Lý do chính là "thị trường TP HCM đang là nơi không thể bán vé cho những sô ca nhạc lớn" - giới bầu sô nhận định. Đó là lý do thời gian gần đây, ca sĩ thường tổ chức live show ở Hà Nội thay vì TP HCM. Live show Hà Anh Tuấn "Nâu nóng" có thể cháy vé ở Hà Nội nhưng vào đến TP HCM phải diễn "miễn phí". Vậy nên live show tiếp theo mang tên "Fragile" của Hà Anh Tuấn tiếp tục diễn ra ở Hà Nội trong 2 đêm (9 và 10-9) nhưng không có ở TP HCM. Noo Phước Thịnh cũng đang chuẩn bị cho live show hoành tráng vào trung tuần tháng 11 tới nhưng chỉ ở Hà Nội chứ không có lịch diễn ở TP HCM.

"Sự thật là thời này làm live show rất khó bán vé" - nhiều bầu sô cho biết. Những trường hợp công bố tình trạng "cháy vé" phần lớn là "nổ" để làm truyền thông. "Cũng có những trường hợp cháy vé thật nhưng rất hiếm và là những đêm diễn quy mô nhỏ, tối đa là khoảng 1.000 vé" - một bầu sô tiết lộ.

Giới bầu sô cho biết hiện nay, chỉ vài ba cái tên đình đám nhất của showbiz mới đủ sức lôi kéo khán giả. Lý do là "giải trí truyền hình đang đè sân khấu ca nhạc" cùng rất nhiều sự lựa chọn giải trí khác qua mạng khiến khán giả không còn háo hức đến sân khấu như trước.

Tình hình ế vé khiến nhiều chương trình đóng cửa dù nhiều năm được tổ chức định kỳ. Nhiều đơn vị làm sô ở Hà Nội bộc bạch: "Bán được vé ca nhạc thực sự không dễ, dù khán giả Hà Nội đã rất chịu chi tiền mua vé". Chị Huyền Trang, đại diện Công ty Tổ chức chuỗi chương trình "Cám ơn tình yêu", thừa nhận: "Tình trạng chung hiện nay là không thành công về mặt doanh thu dù chương trình được đầu tư bảo đảm chất lượng nghệ thuật". Đây chính là lý do công ty này quyết định đóng lại chuỗi chương trình âm nhạc "Ru tình", chuyên nhạc Trịnh, ra mắt được 10 năm và rất được công chúng yêu thích. Đơn vị sản xuất chương trình "Giữ lại hạnh phúc" của ca sĩ Thu Phương nói: "Dù bán chạy vé ở Hà Nội nhưng vào đến TP HCM, chương trình này cũng "gãy" vì ế vé".

Giá vé live show luôn ở mức cao. Khán giả đủ tiền mua vé xem live show không nhiều. Chỉ với những live show của ca sĩ trẻ, thường được tổ chức ở sân vận động nhằm đánh dấu một chặng đường 5 năm hay 10 năm sự nghiệp ca hát của mình hoặc để nâng cấp tên tuổi thì "xác định rõ từ đầu đây sẽ là chương trình miễn phí dành cho khán giả hâm mộ chứ không kinh doanh thu lợi nhuận" - ca sĩ Noo Phước Thịnh khẳng định. 

Ca sĩ "bán" live show

Ca sĩ bây giờ gần như không còn ai tự đứng ra tổ chức live show của mình mà bán cho giới bầu sô. Ca sĩ Lệ Quyên bảo rằng chị thấm thía khi phải trải qua những gian nan, vất vả trong vai trò nhà tổ chức cho live show của mình ở thời buổi mọi thứ đều khó khăn nên chị thường làm theo cách phó thác hoàn toàn cho bầu sô. Bầu sô đứng ra kinh doanh còn ca sĩ đến hát và được nhận thù lao theo thỏa thuận.

Không chỉ riêng Lệ Quyên, nhiều sao như Bằng Kiều, Thu Phương, Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Quang Dũng, Thu Minh, Đàm Vĩnh Hưng, Thanh Thảo, Hồ Ngọc Hà… đều "bán thương hiệu" cho các đơn vị tổ chức cả trong nước lẫn nước ngoài theo hình thức này.

Thùy Trang