Sau thành công của Lễ hội Âm nhạc quốc tế TP HCM - Hò dô (Hozo) 2019, UBND TP HCM chấp thuận cho Sở Văn hóa - Thể thao (VH-TT) TP triển khai công tác chuẩn bị tổ chức mùa 2. Với chủ trương chọn 2020 là năm văn hóa của TP HCM nên nhiều sự kiện, chương trình văn hóa nghệ thuật đã được lãnh đạo TP chỉ đạo triển khai ngay từ những ngày đầu năm, trong đó chương trình Lễ hội Âm nhạc quốc tế TP HCM - Hò dô 2020 là một trong những điểm nhấn.
Một tiết mục biểu diễn tại “Hozo 2019” Ảnh: TTXVN
Đánh giá tổng thể thì Lễ hội Âm nhạc quốc tế TP HCM - Hò dô 2019 rất thành công. Tuy nhiên, với những người trong ban tổ chức, "Hozo 2019" vẫn còn những khiếm khuyết có thể được lấp đầy nếu có thời gian chuẩn bị.
Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP HCM, đánh giá "Hozo 2019" được quyết định tổ chức trong khoảng thời gian ngắn, với điều kiện thiếu trước hụt sau, nhất là tài chính rất eo hẹp, dù dự án về một liên hoan âm nhạc quốc tế đã được đề cập từ 3 năm trước. Khó khăn chất chồng nhưng những người thực hiện "Hozo 2019" quyết định "liều một phen" vì nếu lúc này không thực hiện thì có lẽ lễ hội âm nhạc quốc tế của riêng TP HCM mãi mãi chỉ là mong ước.
"Hozo 2019" diễn ra thành công ngoài mong đợi, tạo ấn tượng về chất lượng chuyên môn. Không ai nghĩ lần đầu tiên tổ chức, "Hozo 2019" lại có thể ghi dấu ấn đẹp về những gì nó mang lại và thu hút lượng nghệ sĩ quốc tế đến tham gia trình diễn. Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở VH-TT TP HCM, gọi đó là thành quả của sự đoàn kết, chung tay của một tập thể lớn với quyết tâm cao độ cùng hiện thực hóa giấc mơ về lễ hội âm nhạc quốc tế hoành tráng của TP HCM, tổ chức thường niên.
Nếu UBND TP HCM chỉ đạo sớm thì những người thực hiện nhiệt tâm luôn trong tâm thế sẵn sàng bắt tay vào việc. Nhạc sĩ Huy Tuấn, nhạc trưởng Trần Nhật Minh, nghệ sĩ Hải Phượng và cả tập thể của Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP đều vận dụng mọi mối quan hệ quen biết cá nhân để quy tụ lượng lớn nghệ sĩ trong và ngoài nước tham gia. Mọi người cùng đóng góp ý tưởng để xây dựng nên lễ hội đạt đến sự hoàn hảo.
Thật ra, những gì diễn ra ở mùa đầu mới chỉ là tận dụng những gì có sẵn, những mối quan hệ giao hảo thân quen và tâm lý làm được đến đâu hay đến đấy là chính, như tâm sự của người đại diện đơn vị thực hiện - Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP HCM. Đó là lý do khi lễ hội nhận được hiệu ứng lan tỏa rộng rãi, mọi người đều bất ngờ, hạnh phúc cũng vì thế nhân đôi. Nhưng bản thân mỗi người tự ý thức được không phải lúc nào may mắn cũng mỉm cười. Vậy nên, ở mùa thứ 2, có nhiều thứ sẽ phải khác.
Thời gian diễn ra lễ hội còn dài (dự kiến vào tháng 9) nhưng không sớm cho công tác chuẩn bị. Trước hết là logo và nhạc hiệu. Nhạc trưởng Trần Nhật Minh lên ý tưởng lấy giai điệu nền hò dô (tức nhạc hiệu của lễ hội) nhờ những khách mời quốc tế biến tấu và áp dụng ngôn ngữ âm nhạc của họ để tạo nên tiết mục chào bằng hình thức hợp ca ấn tượng.
Một trong những điều ấn tượng của mọi lễ hội âm nhạc quốc tế là sự tham gia của các ban nhạc thế giới. Chỉ cần một ban nhạc chất lượng xuất hiện, sẽ lập tức thu hút khán giả. Ban tổ chức cam kết Hozo mùa 2 sẽ mở rộng hơn về đối tượng khách mời, đặc biệt là các ban nhạc ở thị trường Âu - Mỹ. Tất nhiên, đó là những ban nhạc có cùng đường hướng, màu sắc âm nhạc phù hợp với mục tiêu của lễ hội là nhấn mạnh, đề cao âm nhạc dân gian trong mối liên kết với âm nhạc đương đại.
Bình luận (0)