"Thơm Music Festival 2019" - lễ hội âm nhạc của nghệ sĩ dòng indie (sáng tác độc lập) sẽ diễn ra vào ngày 5-5 tại sân vận động Hoa Lư (TP HCM). Đại tiệc âm nhạc indie diễn ra ở sân vận động là kết quả tất yếu khi dòng nhạc này gần như chiếm lĩnh các bảng xếp hạng nhạc Việt thời gian gần đây.
Tin vào công chúng
Tiếp nối thành công từ những mùa trước: "Thơm Music Festival" (4-2018), "Thơm Xíu" (8-2018), "Thơm Phết" (10-2018), "Thơm Music Festival 2019" (Liên hoan âm nhạc Thơm) thể hiện rõ tham vọng của người tổ chức khi 10.000 vé được phát hành. Dù giá vé không quá cao nhưng bán hết 10.000 vé ở thời buổi khán giả quá "no say" với những chương trình âm nhạc miễn phí (trên sóng truyền hình hay diễn quảng bá thương hiệu) rõ ràng là quá ảo tưởng, nhất là khi những tên tuổi biểu diễn trong chương trình lại không phải là những nghệ sĩ ngôi sao đại chúng.
Thế nhưng, ban tổ chức chương trình nói chắc nịch: "Chúng tôi tin vào khán giả của mình. Những khán giả yêu mến gu âm nhạc đẫm chất underground, indie luôn sẵn sàng đến với giọng ca, ban nhạc và những ca khúc họ yêu mến. Họ sẵn sàng mua vé để thưởng thức chứ không ngồi chờ để được phục vụ miễn phí".
Nguyễn Trọng Tài - giọng ca được yêu thích với ca khúc “Hồng Kông 1” tại “Thơm Phết năm 2018”, sẽ tiếp tục có mặt tại “Liên hoan âm nhạc Thơm 2019”. Ảnh: TARO
Điều ban tổ chức thấy tự tin với chương trình của mình là sự khác biệt. "Chút lãng mạn cá tính pha lẫn chất đường phố" làm nên nét khác biệt ấy. Chúng tôi để khán giả trải nghiệm những khoảnh khắc tỏa sáng của các nghệ sĩ indie trẻ trên sân khấu lớn bằng hình ảnh "nhà thơ với biệt tài gieo vần". Đó là cách mà Suboi, Đen Vâu, thầy giáo Cam, Nam Kun, Binz Da Poet,... đã và sẽ tiếp tục làm trên sân khấu của Thơm Music Festival" - đại diện ban tổ chức bày tỏ.
Để chào đón 10.000 khán giả, ban tổ chức đã cho xây dựng những hoạt động ngoài trời đúng nghĩa ngày hội. "Thơm Music Festival" qua bao mùa vẫn luôn giữ đúng giá trị của nó, tạo ra sân chơi lớn, đầu tư chuyên nghiệp.
Mở rộng thị phần
Đơn vị tổ chức khẳng định đến nay chương trình vẫn lỗ. Thậm chí, chương trình thứ 4 này không có nhà tài trợ. Doanh thu đơn thuần đến từ nguồn vé bán ra. Thế nhưng, điều đó không ngăn khát khao thực hiện một sân chơi cho các nghệ sĩ indie trẻ được thể hiện tài năng và đến gần hơn với khán giả, cũng như để quảng bá và mở rộng cho thị trường âm nhạc đầy tiềm năng này tại Việt Nam.
Nếu trước đây, giới nghệ sĩ indie gần như không quan tâm đến thị trường thì nay, gần như đã thay đổi, họ đang tìm đường đến với công chúng số đông, gầy dựng sự nổi tiếng cho mình không thua kém giới mainstream (nghệ sĩ thị trường). Họ bắt đầu thực hiện những tour lưu diễn, những live show hoành tráng, tham gia những liên hoan âm nhạc như "Thơm", tham gia công ty quản lý tài năng với các chiến lược quảng bá chuyên nghiệp,... để tìm khán giả. Dù điều này làm mất dần màu sắc indie là sáng tạo âm nhạc độc lập theo ý thích bản thân như trước đây nhưng đã làm nghệ thuật thì cần phải có khán giả đại chúng.
Đổi lại, giới indie cũng phải hạn chế sáng tạo mang tính cá nhân cho phù hợp với thị hiếu khán giả số đông. Ban tổ chức "Thơm Music Festival 2019" thừa nhận họ cũng vấp phải những lo ngại này từ cơ quan quản lý khi cấp phép trình diễn cho liên hoan nhưng hầu hết các nghệ sĩ tham gia đều nhất trí chỉ giới thiệu những sáng tác "sạch boong" của họ.
Không chỉ dành riêng cho những ngôi sao, "Thơm Music Festival" còn là bệ phóng cho những ban nhạc có đam mê, nhiệt huyết và sự tự tin. Sau khi trải qua những tuyển chọn khắt khe của ban tổ chức, những ban/ nhóm mới như Cheffin, Dolphins Band và Radio Story chính thức tham gia.
Không quá lời khi giới chuyên môn nói rằng sự kiện này góp phần thúc đẩy nhanh hơn việc "thay máu" thị trường nhạc Việt khi những ngôi sao cũ dần nhạt nhòa đang được thay thế bởi những nghệ sĩ indie vốn có ưu thế sáng tác, tư duy mới lạ cùng với sắc màu âm nhạc đúng với những gì mà người yêu nhạc hôm nay đang tìm kiếm.
Bình luận (0)