Quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội là một trong những nguồn thu nhập chính của nhiều nghệ sĩ hiện nay. Không ít người vì lợi ích trước mắt đã bất chấp hậu quả để quảng cáo sai sự thật.
Chiều 3-6, NSND Hồng Vân đã viết trên trang cá nhân thư xin lỗi khán giả và thừa nhận đã thiếu sót trong việc kiểm tra độ tin cậy của sản phẩm khi quảng cáo, dẫn đến việc nhiều người "hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh thay vì chỉ là thực phẩm chức năng".
Trước đó, nghệ sĩ Quyền Linh cũng gửi lời xin lỗi tới người hâm mộ sau khi giới thiệu một sản phẩm trên trang cá nhân. Trong một video trên trang cá nhân, Quyền Linh nói về nhiều tác dụng của sản phẩm này như hỗ trợ điều trị tận gốc các tế bào ung thư; giúp tập trung điều trị vết loét, khỏe cho dạ dày và điều trị tốt gấp hơn 70 lần so với curcumin bình thường. Nghệ sĩ chia sẻ anh đã thiếu tiết chế khi giới thiệu sản phẩm điều trị tốt gấp hơn 70 lần so với curcumin bình thường. Vụ việc quảng cáo vừa qua là bài học sâu sắc với nghệ sĩ này sau hơn 20 năm làm nghệ thuật.
VTV24 thực hiện phóng sự làm rõ Vân Dung quảng cáo sai sự thật, dùng bệnh án giả
Tuy nhiên trên thực tế, nhiều nghệ sĩ khác cũng quảng cáo sai sự thật về thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm béo, ung thư dạ dày, u xơ, u nang, viêm họng... nhưng đến nay vẫn hoàn toàn im lặng.
Sau khi VTV24 phát một phóng sự đề cập đến nghệ sĩ hài nổi tiếng là Vân Dung livestream quảng cáo cho một sản phẩm được cho là là "tiêu tan u xơ, u nang" nhưng lại sử dụng bệnh án giả, đến nay, khán giả vẫn chưa có được phản hồi của "Táo Y tế".
Để quảng cáo cho sản phẩm này, Vân Dung đưa ra tờ giấy được cho là giấy khám sức khỏe của mình, trong đó có ghi rõ cô có một khối u kích cỡ 0,1 x 0,3 mm trong tử cung. Tuy nhiên sau khi sử dụng một loại sản phẩm có tác dụng "tiêu tan u xơ, u nang" thì khối u này đã tiêu tan toàn bộ. Dựa trên đoạn quảng cáo này, êkíp của chương trình VTV24 đã tìm đến bệnh viện Phụ sản Hà Nội và được bệnh viện xác nhận rằng phom mẫu tờ bệnh án này không đúng, không có khoa nào là phòng khám bệnh 225 và cũng không có vị bác sĩ nào tên như trong tờ bệnh án mà nữ nghệ sĩ chìa ra khi livetream giới thiệu sản phẩm.
Nữ diễn viên Thanh Hương quảng cáo thuốc giảm cân
Nữ diễn viên Thanh Hương của "Quỳnh Búp bê" cũng là một người rất chịu khó livestream quảng cáo cho nhiều sản phẩm đủ các thể loại khác nhau, từ kem dưỡng da tay, kem trộn, thuốc phòng chống xơ vữa động mạch… với những công dụng được thổi phồng.
Luật sư Trịnh Đức Tiến, Văn phòng luật sư Phúc Thọ, Hà Nội, cho hay theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 10, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010, hành vi quảng bá sản phẩm, dịch vụ của một số nghệ sĩ có thể xem là đồng phạm với nhà cung cấp sản phẩm dịch vụ đó trong việc "lừa dối người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo". Đây là hành vi bị cấm và sẽ bị xử lý theo quy định. Ngoài ra, trong trường hợp nếu đã bị xử lý hành chính nhưng người vi phạm vẫn tái phạm thì sẽ bị xử lý hình sự. Nếu người cung cấp sản phẩm, dịch vụ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, khả năng cao những nghệ sĩ quảng bá cũng sẽ phải liên đới chịu trách nhiệm.
Nhiều nghệ sĩ quảng cáo cho tiền ảo bất hợp pháp, gây phẫn nộ
Trong khi đó, theo điều 8, Luật Quảng cáo 2012, được sửa đổi năm 2018, hành vi quảng cáo không đúng về chất lượng, công dụng của sản phẩm, hàng hóa là hành vi bị nghiêm cấm. Người vi phạm có thể bị phạt tiền đến 70 triệu đồng (Điều 51, Nghị định 158/2013/NĐ-CP). Ngoài việc bị cơ quan quản lý nhà nước xử phạt vi phạm hành chính, nếu hành vi này gây tổn hại về sức khỏe, tính mạng thì người tiêu dùng có thể khởi kiện nhà sản xuất cùng với người có hành vi quảng cáo sai sự thật đó để yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Điều 197, Bộ luật Hình sự 2015 cũng quy định rõ: Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10-100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm…
Bình luận (0)