Nói đến Ngô Thanh Vân, khán giả không chỉ nghĩ đến hình ảnh "đả nữ" xinh đẹp, mạnh mẽ trong các phim hành động mà còn là nhà sản xuất "mát tay" của điện ảnh Việt. Cô cùng ê-kíp thường chọn những chủ đề khai thác các giá trị văn hóa truyền thống, tạo nên phong cách riêng mang tên Ngô Thanh Vân.
Xây dựng "vũ trụ cổ tích Việt Nam"
Sau một số tác phẩm ấn tượng dựa trên nền tảng tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống: "Tấm Cám: Chuyện chưa kể", "Cô Ba Sài Gòn", "Về quê ăn Tết", Ngô Thanh Vân tiếp tục giới thiệu đến công chúng điện ảnh bộ phim khai thác nghệ thuật cải lương truyền thống qua phim "Song lang". "Song lang" vốn là tên một nhạc cụ quan trọng dùng để giữ nhịp trong cải lương nhưng không phải ai cũng biết. Khi được hỏi vì sao lại chọn đưa cải lương lên màn ảnh rộng ở thời điểm cần những chủ đề hiện đại hơn để thu hút giới trẻ - đối tượng chính ra rạp hiện nay, Ngô Thanh Vân thổ lộ: "Xa Việt Nam lúc còn trẻ và với tâm thế không muốn quên đi cội nguồn, khi quyết định làm phim, tôi luôn chọn đề tài thiên về những giá trị văn hóa cốt lõi. Tôi mong muốn giải trí nhưng không được quên yếu tố nhân văn. Đó cũng là cách dễ nhất để thế hệ trẻ biết trân trọng những điều mà các bạn đang có còn thế hệ lớn hơn ghi nhắc lại ký ức đẹp của mình. Điều to lớn thường bắt nguồn từ những gì rất nhỏ mà bạn hay quên lãng. Những điều tôi và ê-kíp đang thực hiện giống như món quà gửi đến tuổi trẻ của mình, của ba mẹ, ông bà mình vậy!".
Ngô Thanh Vân cho rằng bất kỳ quyết định nào cũng có yếu tố rủi ro nhất định trong đó. Thế nhưng, nếu quá nhiều lo ngại từ chuyện "đầu ra", doanh thu đến sự tranh cãi có thể có về chuyên môn sau khi phim ra rạp, cô sẽ không thoải mái thực hiện những sản phẩm mang đủ yếu tố nghệ thuật và thương mại. Việc đặt nặng vấn đề sản xuất phim cho một bộ phận khán giả nào cũng là đang tự giới hạn khả năng bản thân của người sáng tạo. Những tranh luận trái chiều xung quanh một sản phẩm không phải điều xấu mà nó chứng tỏ khán giả đang quan tâm. Đây là điều đáng mừng, những ý kiến khen chê đều tốt để rút kinh nghiệm cho sản phẩm tiếp theo.
"Tôi và ê-kíp đang có kế hoạch cho cả một "vũ trụ cổ tích Việt Nam" cùng hơn 10 bộ phim với đề tài gắn liền những giá trị văn hóa truyền thống. Thời điểm sản xuất phụ thuộc vào những yếu tố khách quan khác nữa nên cho phép tôi không công bố ngay lúc này. Bên cạnh đó, tôi vẫn tiếp tục sản xuất những sản phẩm nhẹ nhàng, gần gũi hơn với giới trẻ để đa dạng thể loại" - Ngô Thanh Vân nói. Trước đó, trong sự kiện cuối năm 2017 tại TP HCM, Ngô Thanh Vân cho biết đã giải quyết xong vấn đề bản quyền với phía công ty sản xuất truyện tranh "Thần đồng đất Việt" để chuyển thể truyện này lên phim. Dự kiến, phần đầu tác phẩm này ra rạp vào Tết nguyên đán 2019. Ngoài ra, cô còn có nhiều dự án cho vệt phim cổ tích, thần thoại Việt Nam như: "Thằng Bờm", "Thánh Gióng", "Thạch Sanh", "Sơn Tinh - Thủy Tinh".
Ngô Thanh Vân trong vai trò đạo diễn chỉ đạo trên trường quay phim "Tấm Cám: Chuyện chưa kể"
Giúp người trẻ tiếp cận văn hóa Việt sâu hơn
Ngô Thanh Vân khẳng định phim ảnh là con đường nhanh nhất giúp người trẻ tiếp cận nhiều và sâu hơn với văn hóa Việt Nam trong bối cảnh hội nhập như hiện nay. Khán giả ra rạp, ngoài thời gian thư giãn, cô mong họ có cái nhìn toàn diện hơn với những gì được gọi là "bức tường văn hóa". Tất cả các phim trong kế hoạch tương lai đều được xác định sẽ đi theo đúng tinh thần đề ra từ đầu: "Truyền tải được văn hóa Việt và sử dụng hoàn toàn kịch bản gốc từ Việt Nam". Đây cũng là nguyên nhân khiến cô có được sự quyết tâm, tự tin với con đường mình chọn dù ban đầu biết rõ chông gai.
Ngô Thanh Vân trong phim "Cô Ba Sài Gòn"
Nhà sản xuất này cho rằng một phim thành công sẽ bao gồm rất nhiều yếu tố như diễn viên, kịch bản, đạo diễn cho đến bối cảnh và cả những cái tên phim hút khách. Nhưng với cô hiện nay, để có một phim đạt được đầy đủ các tiêu chí trên và được khán giả đón nhận còn phụ thuộc vào các yếu tố: thiên thời - địa lợi - nhân hòa. Khán giả ngày càng khó tính, có nhiều sự lựa chọn hơn thì nhà sản xuất phim càng nỗ lực để phục vụ.
Ngô Thanh Vân trong phim "Về quê ăn Tết".
(Ảnh do nhân vật cung cấp)
Nữ diễn viên chia sẻ: "Doanh thu chính là phần quan trọng quyết định đến việc bạn có tiếp tục thực hiện những sản phẩm với thể loại đó hay không. Tuy nhiên, tôi nghĩ thành công nào cũng cần nỗ lực và hy sinh. Bản thân tôi giống như kẻ "ôm bom cảm tử" vậy! Có thể, điều này do tôi luôn luôn muốn đi đầu và đón lấy những xu hướng mới mang đến cho khán giả của mình. Do đó, nếu chỉ mới thất bại 1-2 lần đã bỏ cuộc thì chắc chắn đó không phải là tôi. Hãy cứ làm và tập trung bằng cái tâm của nghề, tôi tin thành công đang chờ mình ở phía trước".
Ban đầu, khi quyết làm phim tại thị trường Việt, Ngô Thanh Vân đối diện với rất nhiều thử thách. Bạn bè khuyên Vân nhiều điều nhưng cô nỗ lực để thực hiện tốt nhất có thể những điều mình muốn. Người bản lĩnh có thể làm sai và rút kinh nghiệm nhưng người kém bản lĩnh sẽ chọn dừng bước. Từ những phim Vân tham gia, kinh nghiệm Vân học được, cô chọn đi tiếp con đường mà bản thân đã định hướng.
Theo Ngô Thanh Vân, phim nước ngoài có kỹ thuật tối tân, đội ngũ biên kịch được thoải mái sáng tạo theo ý muốn. Phim Việt cần những điều đó để có thể mang khán giả trở lại với màn ảnh nhiều hơn. Những gì cô và những người đồng hành thực hiện nhằm mục tiêu lớn hơn, đưa phim Việt gần hơn với người Việt. Khán giả xứng đáng được xem những bộ phim chất lượng từ chính người Việt làm ra.
Mang giá trị Việt đến gần tiêu chuẩn quốc tế
Thực tế, những dự án phim của Ngô Thanh Vân sản xuất đa phần có doanh thu khá: "Tấm Cám: Chuyện chưa kể" kinh phí đầu tư khoảng 20 tỉ đồng, thu được hơn 70 tỉ đồng, "Cô Ba Sài Gòn" thu được hơn 60 tỉ đồng. Phim "Về quê ăn Tết" doanh thu không thắng như kỳ vọng nhưng cũng vượt ngưỡng an toàn. Mặc dù không lãi cao vì nhiều yếu tố khách quan nhưng các phim trên đều được người trong giới khen, độ lan tỏa tốt. Có thể nói, nữ diễn viên kiêm nhà sản xuất này tạo được vị trí trong dòng phim đề tài khai thác những giá trị văn hóa dân tộc, điều mà trước đây nhà sản xuất tư nhân luôn ngại chạm đến.
Ngô Thanh Vân nói mơ ước lớn nhất của cô là mang những giá trị thuần Việt đến gần với những tiêu chuẩn quốc tế. Cô lăn xả trên những dự án Hollywood cũng cốt để hiểu hơn cách làm phim của họ, từ đó áp dụng và nâng tầm những sản phẩm của cô tại Việt Nam. Nếu có cơ hội, cô muốn một lần sản xuất phim với những ê-kíp Việt nhưng tầm vóc quốc tế cũng như những sản phẩm Việt sẽ tiếp cận khán giả quốc tế một cách rộng rãi.
Bình luận (0)