Điều gây chú ý hơn cả là hình ảnh của Orange xuất hiện trên billboard (bảng quảng cáo) tại Quảng trường Thời đại ở TP New York - Mỹ đầy choáng ngợp. Với sao thế giới, việc hình ảnh của họ xuất hiện ở lãnh địa Quảng trường Thời đại là chuyện bình thường. Nhưng với ca sĩ Việt, đây rõ ràng là một sự kiện đáng trân trọng.

Orange cho biết cô hạnh phúc khi được chiến dịch EQUAL Global (EQUAL Toàn cầu) của Spotify lựa chọn. "Chắc chắn rằng đây sẽ là động lực để tôi tiếp tục phát triển sự nghiệp âm nhạc của mình trong thời gian sắp tới" - cô nói. Đồng thời, ca khúc "Khi em lớn" (English Version) của Orange đã xuất hiện trong playlist EQUAL Global (danh sách ca khúc của EQUAL Global) trên nền tảng nghe nhạc trực tuyến Spotify. Đây là playlist tôn vinh tài năng và âm nhạc của các nữ nghệ sĩ trên toàn thế giới.

Nhạc nữ quyền Việt chào sân - Ảnh 1.

Ca sĩ Orange xuất hiện trên bảng quảng cáo ở Quảng trường Thời đại (Mỹ) Ảnh: SPOTIFY

Trước đó không lâu, ca khúc "Gái độc thân" của rapper Tlinh cũng được quảng bá trong chiến dịch nữ quyền trên toàn cầu cùng với ngôi sao trẻ hàng đầu thế giới Billie Eilish. "Gái độc thân" là sản phẩm solo chính thức đầu tiên của Tlinh, được phát hành bởi Universal Music Việt Nam.

Không như tên gọi, ca khúc không diễn bày tâm trạng buồn của một cô nàng độc thân mà gián tiếp vẽ nên hình ảnh chị em xinh đẹp, tự tin, vui tươi tận hưởng và làm chủ cuộc sống. Bài hát đậm cảm hứng và lời nhắn nhủ dành cho phái nữ, để luôn tự tin vào bản thân và cá tính riêng của mình. Trước Tlinh, các đàn chị Bích Phương, Hoàng Thùy Linh, Suboi cũng từng được Spotify "chọn mặt gửi vàng" cho danh sách ca khúc này.

EQUAL Global là chiến dịch toàn cầu tầm cỡ, mang tính dài hạn của Spotify nhằm tăng nhận thức và thúc đẩy sự bình đẳng dành cho phái nữ trong môi trường âm nhạc. Playlist EQUAL (danh sách ca khúc của EQUAL) và các chương trình liên quan đã xuất hiện ở 35 thị trường, trải dài hơn 50 quốc gia, từ Nhật Bản, Argentina, Malaysia đến Vương quốc Anh. Playlist EQUAL dù ở từng quốc gia hay trên phạm vi toàn cầu đều được tạo ra với mục đích giúp tiếng nói của phụ nữ trong âm nhạc được lan tỏa mạnh mẽ, đến gần hơn với các khán giả đại chúng.

Trên thế giới, chỉ 1 trong 5 nghệ sĩ có mặt trên bảng xếp hạng là phụ nữ trong khi họ đóng góp rất lớn cho nền âm nhạc, theo nghiên cứu của Trường Truyền thông và Báo chí USC Annenberg (Mỹ). Để hướng sự chú ý đến sự sáng tạo của nghệ sĩ nữ, chương trình EQUAL Global Music Program của Spotify kết nối toàn cầu để xóa bỏ dần sự chênh lệnh này.

Thùy Trang