Dưới ngòi bút của một nhà báo làm truyền thông, những câu chuyện về truyền thông được kể lại, phân tích một cách sắc sảo và gọn gàng. Đọc quyển sách, người đọc được điểm lại từng sự kiện, từng hoạt động truyền thông diễn ra tại Việt Nam. Những ví dụ không phải xa xôi trong quá khứ mà là những sự việc vừa diễn ra: vụ kiện Asanzo, câu chuyện của KhaiSilk, Chinsu, Trung Nguyên, của những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam hay những câu chuyện giải trí từ diễn viên hàng đầu Hollywood Brad Pitt, chuyện thi hoa hậu tại Việt Nam, chuyện của Cường Đôla. Tất cả được kể lại ngắn gọn nhưng ẩn chứa nhiều điều thú vị.

Bạn đọc sẽ tìm thấy trong quyển sách này những hướng dẫn hữu ích cho những ai đang làm nghề, những người làm truyền thông tại doanh nghiệp sẽ thu lượm được nhiều bí quyết nghề nghiệp cho mình - những điều không phải ai cũng sẵn sàng chia sẻ.

Tôi biết động lực thôi thúc tác giả viết quyển sách này là những tháng ngày anh bén duyên với nghề giảng dạy. Có lẽ khi chia sẻ với những người làm truyền thông, với những đồng nghiệp trong nghề, hay đứng trên bục giảng truyền tải kiến thức với thế hệ trẻ - những người làm truyền thông trong tương lai, anh đã nhận thấy những thiếu sót trong thực tế đào tạo, trong những lý thuyết hàn lâm đang được giảng dạy, vốn thường cũ kỹ, lỗi thời và thiếu cập nhật. Với trách nhiệm của một người đi trước, cuốn sách này được viết ra nhằm chia sẻ những góc nhìn, kinh nghiệm thực tế của tác giả. Là một giảng viên, tôi tìm thấy trong sách này những ví dụ gần gũi, những tư liệu quý báu được tổng hợp một cách khoa học với diễn giải và dẫn chứng cụ thể.

Những câu chuyện hậu trường truyền thông - Ảnh 1.

Ảnh chụp cuốn sách “Truyền thông theo phong cách Win Win”

Trong 12 chủ đề quyển sách đề cập, tôi đặc biệt thích phần truyền thông cảm xúc. Với một người làm việc chuyên tạo nội dung, phần cảm xúc này thật sự chạm đến trái tim tôi khi được đọc lại câu chuyện "Chú chó đi lạc" của hãng bia Budweiser hay cụm từ "Sad Dad Bad" với phát hiện thú vị từ tác giả.

Tôi cũng đặc biệt thích đoạn tác giả so sánh "cái hố trong vườn nhà" trong câu chuyện cổ tích về vị vua Midas với mạng xã hội. Xã hội hiện nay, chẳng còn gì là bí mật, vị vua để giấu đôi tai lừa của mình đã không cho bất cứ ai kể ra bí mật đó nhưng những gì càng thâm cung bí sử càng kích thích người ta nói ra. Thế là cái hố được đào ra để người ta hét câu chuyện vào đó. Còn bây giờ thì sao? Bây giờ thì người ta sẽ quẳng mọi thứ lên mạng xã hội và chỉ một giây sau, dường như cả thế giới đều biết.

Cuốn sách cũng được chăm chút trong từng câu chữ. Đủ cho thấy sự tận tâm của một nhà báo làm truyền thông đang kể lại những câu chuyện phía sau ánh hào quang của doanh nghiệp. Một quyển sách đáng đọc, đáng được lưu giữ trên kệ sách của những người làm nghề liên quan đến truyền thông.

Hoàng Xuân Phương