Ca khúc "Sao cha không" của Phan Mạnh Quỳnh (ca khúc chủ đề của bộ phim "Bố già") với giọng ca Phan Mạnh Quỳnh đã đạt gần 11 triệu view trên trang YouTube sau 1 tuần ra mắt. Ngay cả khi tách "Sao cha không" ra khỏi bộ phim "Bố già", trở thành một ca khúc độc lập, ca khúc cũng chinh phục người nghe bởi giai điệu, câu chuyện trong ca khúc cùng giọng hát đầy cảm xúc và rất đặc trưng của Phan Mạnh Quỳnh, người được giới chuyên môn gọi là "ông hoàng" nhạc phim thời gian gần đây.

Ấn tượng mạnh mẽ

Thành công của "Sao cha không" không phải là điểm son hiếm có của Phan Mạnh Quỳnh. Trước đó, Hà Anh Tuấn từng dùng âm nhạc của Phan Mạnh Quỳnh thành bộ phim chiếu rạp "Truyện ngắn". Bộ phim là tác phẩm "chuyển thể từ âm nhạc của dự án Hà Anh Tuấn hát Phan Mạnh Quỳnh". Đạo diễn Cao Trung Hiếu xây dựng một câu chuyện tình vượt thời gian dựa trên 5 ca khúc do Phan Mạnh Quỳnh sáng tác gồm "Có chàng trai viết lên cây", "Xuân thì", "Thương em", "Cô gái và cây dương cầm" và "An".

Hai ca khúc để lại ấn tượng mạnh mẽ nhất có lẽ là "Có chàng trai viết lên cây" và "Xuân thì", cũng là 2 ca khúc chứa đựng nhiều thông điệp quan trọng với câu chuyện. Nếu "Có chàng trai viết lên cây" khiến khán giả lưu luyến vì mối tình thanh mai trúc mã, lớn lên xa lìa thì "Xuân thì" khiến người xem day dứt thêm một lần nữa: "Có khi bước không chung đường. Vậy lại hay". Ca sĩ Hà Anh Tuấn bảo "ngôn từ âm nhạc của Phan Mạnh Quỳnh đẹp đẽ, nên thơ".

Những giọng ca nổi tiếng phía sau sân khấu - Ảnh 1.

Phan Mạnh Quỳnh được gọi là “ông hoàng” nhạc phim Ảnh: CẨM THƠ

Với khán giả yêu nhạc, sự kết hợp giữa Hà Anh Tuấn và Phan Mạnh Quỳnh thực sự gây bão khi Phan Mạnh Quỳnh đang là nhạc sĩ với nhiều ca khúc nhạc phim đặc sắc còn Hà Anh Tuấn lại có giọng ca đẹp. Thế nên, những ca khúc trong phim "Truyện ngắn", dù là nhạc phim hoặc khi Hà Anh Tuấn hoặc Phan Mạnh Quỳnh hát, đều là những ca khúc được đón nhận.

Trước đó, bộ phim "Mắt biếc" của đạo diễn Victor Vũ cũng sử dụng 4 bài hát của Phan Mạnh Quỳnh, trong đó có 3 sáng tác mới, gồm "Từ đó", "Hà Lan" và "Tôi chỉ muốn nói". "Mắt biếc" không chỉ chinh phục khán giả điện ảnh mà còn khiến khán giả âm nhạc nức nở qua từng bài hát. Trong đó, ca khúc "Có chàng trai viết lên cây" làm nhiều người bất ngờ vì ca từ quá hợp với nội dung phim.

Phan Mạnh Quỳnh cũng là chủ nhân của bản nhạc "Ngày chưa giông bão", ca khúc chính trong phim "Người bất tử" của đạo diễn Victor Vũ với giọng ca Bùi Lan Hương. Ca khúc "Ngày chưa giông bão" còn nổi hơn cả bộ phim khi ra mắt. Mặc dù bị đánh giá là một thất bại doanh thu ở phòng vé, bộ phim "Người bất tử" của đạo diễn Victor Vũ vẫn để lại dấu ấn không nhỏ trong lòng khán giả, có sự góp phần của ca khúc "Ngày chưa giông bão" của Bùi Lan Hương. Giai điệu ma mị của ca khúc rất phù hợp với phong cách kinh dị, huyền bí của phim.

Kiên định với con đường đã chọn

Trong số những giọng ca trẻ được giới chuyên môn đánh giá cao, Bùi Lan Hương vượt trội so với đồng nghiệp cùng lứa về giọng hát. Sở hữu ngoại hình ưu tú cùng giọng hát "ma mị" đặc biệt, nhiều dự đoán cô sẽ là ngôi sao của làng nhạc Việt.

Tham gia chương trình "Sing My Song 2018", Bùi Lan Hương còn được khán giả ưu ái với danh xưng "Lana Del Rey Việt Nam". Mặc dù là tân binh của đường đua Vpop nhưng chỉ trong năm 2018, giọng ca "Mê muội" đã trình làng hàng loạt những ca khúc do chính cô chắp bút như "Mâu thuẫn", "Sa ngã", "Bùa mê",… Mỗi sản phẩm âm nhạc của Bùi Lan Hương đều có khả năng quyến rũ, khiến khán giả phải nghe đi nghe lại nhiều lần.

Thành công ở khía cạnh chuyên môn nhưng Bùi Lan Hương không phải là giọng ca của đại đa số khán giả, đủ để trở thành ngôi sao của các sân khấu biểu diễn. Bởi dòng nhạc dream pop cô theo đuổi cũng kén khán giả. Trước đây, cô từng đi hát nhạc jazz và cả nhạc quê hương truyền thống. Cô cũng từng lên kế hoạch cho bản thân "sau khi học xong ở Singapore sẽ về Việt Nam mở một quán chơi nhạc jazz hay đi dạy học ở các trường quốc tế thôi chứ cũng không nghĩ mình sẽ tham gia hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp như bây giờ" - Bùi Lan Hương nói. Nhưng vì quá yêu thích dream pop và hâm mộ Lana Del Rey, cô bắt đầu viết những ca khúc mang màu sắc này để dành cho bản thân một góc riêng.

Bên cạnh đó, có những giọng ca được đánh giá cao nhưng họ không phải là ưu tiên lựa chọn của những sân khấu hoành tráng, như Lân Nhã, Nguyên Hà, Mademoiselle... Tất cả giọng ca này đều kiên định với con đường của họ. Vậy nên, việc trở thành những ngôi sao "ồn ào" lại không nằm trong hoạch định. Họ đến với âm nhạc để thỏa mãn chính mình cùng với lượng khán giả riêng có chung sự đồng cảm. Họ hát nhạc của bản thân, dẫn dắt người nghe chứ không bị người nghe chi phối vì mục đích danh tiếng. Đó là điều đáng trân trọng. 

Chọn cách luôn học hỏi

Nguyên Hà không đắt show, một phần vì cô chỉ hát những gì mình thích. "Tôi hát như rong chơi, không chịu áp lực kiếm tiền" - cô chia sẻ. Cô kinh doanh bất động sản, thời trang... như một cách lấy ngắn nuôi dài. Nguyên Hà ấp ủ nhiều dự án âm nhạc. Nhưng để đi đường dài, cô chọn cách luôn học hỏi. Cô biết bản thân không phải mẫu ca sĩ chuyên hát kỹ thuật như những người được đào tạo bài bản. Do đó, cô luyện thanh để giữ cho chất giọng ổn định, rèn thêm về nhạc cụ và sáng tác để chủ động hơn trong nghề. Ngoài ra, cô thử nghiệm với nhiều dòng nhạc khác nhau, jazz là một trong số đó.

Thùy Trang