NSND Hồng Vân
NSND Hồng Vân tâm sự khi bà tiếp nhận sân khấu vốn là hội trường của Trung tâm Văn hóa Phú Nhuận cách đây 21 năm, đường Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận) còn hẹp và không sầm uất như bây giờ.
Sân khấu kịch Phú Nhuận ra đời trong âu lo, vì sợ khán giả yêu kịch chưa quen xem ở một điểm mới, chưa có kinh nghiệm và lo nhất là nghệ sĩ quy tụ về sân khấu chưa đông nên khó kéo khán giả đến với các vở diễn.
"Được sự cho phép của Ban lãnh đạo Hội Sân khấu TP HCM thời đó là tác giả Lê Duy Hạnh, giám đốc Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ TP HCM Huỳnh Minh Nhị, tôi đã quảng cáo dòng chữ "Xem kịch 5B không cần đi xa", và nương theo thương hiệu của sân khấu nhỏ 5B thời đó. Sân khấu Phú Nhuận đã ra đời trong sự đoàn kết, từng bước đạt nhiều thành quả cho đến ngày hôm nay" – NSND Hồng Vân nói.
Tuy nhiên, đến thời điểm này, nếu không nhận được sự hỗ trợ của nhà nước cho các đơn vị nghệ thuật xã hội hoá, cụ thể là sự tăng giá cho thuê mặt bằng quá cao khiến tôi không thể gồng gánh nổi nữa thì phải nói lời chia tay. Dù sân khấu kịch Phú Nhuận (tiền thân của hệ thống sân khấu kịch Hồng Vân ngày nay) đã được sự công nhận của khán giả, của giới nghệ thuật bằng những giải thưởng nghề nghiệp dành cho sân khấu cũng như nhiều giải cá nhân cho các nghệ sĩ nhưng khó khăn đang bủa vây sàn diễn xã hội hóa.
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường, nhu cầu giải trí của khán giả cũng hạn chế, kinh phí đầu tư cho vở diễn để đúng tầm một tác phẩm hẳn hoi đã không cho phép Hồng Vân tiếp tục phiêu lưu.
Nhờ sự "hào phóng" của ông xã – nghệ sĩ Lê Tuấn Anh, bà cứ đem tiền nhà bù lỗ cho sàn diễn Phú Nhuận, để các suất diễn được sáng đèn, nhưng lượng khán giả cứ giảm dần và lo ngại nhất là khâu bán vé. Dần dà thói quen đến rạp xem kịch của công chúng đã thay đổi, chưa kể có nhiều suất diễn vì số lượng vé bán quá ít đành phải trả vé, xin lỗi người xem.
NSND Hồng Vân
"Lời cám ơn nói bao nhiêu cũng không đủ, để giữ được lòng tin yêu đó của khán giả, Sân khấu kịch Hồng Vân có thể chỉ giữ lại điểm diễn Hồng Vân - Chợ Lớn (quận 5). Chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa để đem lại những món ăn tinh thần chất lượng, vui mà ý nghĩa như là quà tri ân gửi đến khán giả yêu thương thương hiệu kịch Hồng Vân" – NSND Hồng Vân cho biết.
Trước đây, NSND Hồng Vân từng định trả lại mặt bằng sân khấu kịch Phú Nhuận vì những vở văn học như: "Người đàn bà uống rượu", "Đàn bà mấy tay" ("Giông tố"), "Số đỏ", "Kỹ nghệ lấy Tây", "Cô gái ăn cắp" ("Bỉ vỏ")... phải lấy doanh thu của các vở kịch kinh dị và hài bù vào, nhất là doanh thu của sân khấu Super Bowl. Nhưng từ khi điểm diễn tại sân khấu Super Bowl đóng cửa, bà không còn nguồn thu nào để bù ngoài…"tiền nhà của ông xã".
Dù vậy, NSND Hồng Vân vẫn tâm huyết dựng dàn dựng vở văn học. Đến cuối tháng 4, lớp diễn viên Nâng cao 2 sẽ hoàn thành hai vở "Romeo và Juliet" và "Làm đĩ" để báo cáo tốt nghiệp và công diễn tại sân khấu Hồng Vân – Chợ Lớn. Các khóa đào tạo diễn viên của NSND Việt Anh, NSƯT Hữu Châu, NS Hữu Nghĩa, NS Hoàng Sơn, NS Đại Nghĩa, đạo diễn Bảo Châu, Ngọc Tưởng…sẽ tập dợt để báo các các môn kỹ thuật biểu diễn. Có thể suất diễn cuối cùng giã từ sân khấu Phú Nhuận sẽ là hai vở kịch văn học mà Hồng Vân chăm chút cho lớp diễn viên Nâng cao 2.
Bình luận (0)