Các bộ phim này đều được giới chuyên môn phương Tây nhận định: "Vô cùng đặc sắc". Điển hình là bộ phim "Three Identical Strangers" (tạm dịch: "Ba kẻ lạ mặt giống nhau"), chuẩn bị ra mắt khắp thế giới, nhận được rất nhiều lời khen của giới bình luận phim. Bộ phim kể về cuộc đoàn tụ có thật đầy cảm động giữa ba anh em sinh ba sau khi họ bị chia cắt, được nhận nuôi bởi ba gia đình khác nhau, lúc mới ra đời. Bộ phim là những khoảnh khắc ấm cúng với những tình tiết xúc động, nhiều bất ngờ, đủ sức giữ khán giả ở lại rạp.

Bộ phim tài liệu khác có tên "Won’t you be my neighbor" (tạm dịch: "Cậu sẽ không bao giờ là hàng xóm của tôi") kể về hành trình khám phá cuộc đời, di sản và những bài học của người dẫn các chương trình dành cho trẻ em nổi tiếng là Fred Rogers. "Won’t you be my neighbor" được đánh giá là một trong những bộ phim tài liệu hay nhất trong lịch sử điện ảnh Hollywood. Bộ phim không chỉ xoay quanh hành trình trưởng thành của Rogers mà nó còn chứa đựng thông điệp và tinh thần truyền cảm hứng của ông. Phim mang đến những tiếng cười nhưng cũng không thiếu những khoảnh khắc khiến người xem xúc động rơi nước mắt.

Phim tài liệu Hollywood trở lại thời vàng son? - Ảnh 1.

Hình ảnh trong phim "Three Identical Strangers"

Ngoài ra, một số phim tài liệu khác cũng chuẩn bị được công bố. Điều này cho những người tâm huyết với điện ảnh Hollywood ở thời điểm này, có thể nở nụ cười mãn nguyện trước làn sóng phim "Hollywood Made in China" đang hoành hành, đáng lo ngại. "Không ít nhà làm phim tại kinh đô điện ảnh Mỹ trở nên lệ thuộc vào tiền đầu tư từ thị trường Trung Quốc" - như lời khẳng định của tác giả Aynne Kokas (tác giả của cuốn sách "Hollywood Made in China") khi nói về sự ảnh hưởng của Trung Quốc lên điện ảnh phương Tây, cụ thể là Hollywood. Theo Aynne Kokas, những bộ phim bom tấn với chi phí sản xuất khoảng 200 triệu USD trở lên bắt buộc phải thành công tại thị trường Trung Quốc để có thể mang về lợi nhuận. "Để thu lại được vốn, studio phải ra mắt được phim tại Trung Quốc" - Kokas lý giải.

Để có doanh thu cao, đặc biệt ở đất nước tỉ dân, nhiều bộ phim "bom tấn" đã có những thay đổi cho phù hợp với thị hiếu khán giả ở thị trường rộng lớn này. Điều đó ít nhiều làm "mất màu" điện ảnh đặc trưng của Hollywood.

Sự trỗi dậy của dòng phim tài liệu ở Hollywood cũng từ thực tế này. Nhiều nhà làm phim không thỏa hiệp với sự chi phối của thị trường này bắt đầu đi tìm những cái riêng và họ đã tìm ra hướng đi cho mình trong phim tài liệu. Đáng mừng là các phim tài liệu này đều rất bản sắc Hollywood, chất lượng về cả đề tài lẫn giá trị nghệ thuật điện ảnh.

Thụy Vũ