Gần đây phim Việt doanh thu từ thị trường nước ngoài, các nền tảng thu phí có xu hướng tăng dần và mở thêm hướng phát hành, tạo nguồn động lực để các nhà sản xuất mạnh dạn đầu tư nhiều hơn cho tác phẩm của mình.

Con số đáng khích lệ ở hải ngoại

Lâu nay, hệ thống rạp Việt là thị trường chính yếu của điện ảnh Việt và quyết định "thắng - thua" của một phim. Những thị trường khác như hải ngoại, các nền tảng thu phí… phần lớn mang tính chất quảng bá hơn là tạo kỳ vọng doanh thu, hoặc chỉ là bổ sung nguồn kinh phí sản xuất.

Tuy nhiên, những năm gần đây phim Việt bắt đầu có sự chuyển biến tích cực, làm tăng kỳ vọng cho việc phát hành, phục vụ khán giả Việt ở nước ngoài. Theo thông tin từ trang Deadline, phim "Bố già" do Trấn Thành và Vũ Ngọc Đãng đồng đạo diễn đã đạt doanh thu 1,08 triệu USD (hơn 24,5 tỉ đồng), sau 3 tuần ra mắt tại 47 rạp ở thị trường Mỹ (tính đến ngày 15-6).

Theo Công ty 3388 Films - đơn vị phát hành phim "Bố già" tại Mỹ - đây là số rạp kỷ lục của phim Việt từng đạt được tại thị trường Mỹ. Ông Thiên A. Phạm, Giám đốc Công ty 3388 Films, nhận định: "Thành tích ấn tượng này thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng người Việt cho phim. Chúng tôi đang mở ra những tiềm năng chưa được khai thác của thị trường nội địa Mỹ cho phim Việt, những con số này hoàn toàn đáng khích lệ không chỉ cho phim Việt mà tất cả các phim độc lập, quốc tế khác. Chúng tôi thấy có động lực để tiếp tục tạo ra các thị trường mới trong nội địa Mỹ để các phim tiếp cận nhiều khán giả hơn".

Phim Việt phát hành ra nước ngoài: Chuyển biến tích cực - Ảnh 1.

Phim “Lật mặt: 48H” sang Mỹ sau khi chiếu tại rạp Việt. (Ảnh do nhà phát hành cung cấp)

Ngoài thị trường Mỹ, phim "Bố già" còn được đưa sang Singapore, Malaysia… và cũng có doanh thu ổn. Nối tiếp "Bố già", phim "Lật mặt: 48H" của Lý Hải chính thức khởi chiếu tại Mỹ từ ngày 18-6 tại 22 rạp ở nhiều bang, đây là con số vô cùng ấn tượng so với nhiều phim độc lập tương tự.

Trước đó, phim "Hai Phượng" của Ngô Thanh Vân được xem là bứt phá ở thị trường hải ngoại, bởi không chỉ "bội thu" khi chiếu tại Mỹ, phim còn gặt hái doanh thu 19 tỉ đồng chỉ sau 1 tuần ra rạp ở Trung Quốc.

"Thành công của các phim Việt tại thị trường hải ngoại là tín hiệu vui. Nó mang theo thông điệp rõ ràng, nếu phim tốt thì chúng ta hoàn toàn tự tin để phát hành nhiều nguồn. Dù "Bố già" chỉ chủ yếu phục vụ người Việt ở hải ngoại nhưng thành công của phim này cũng là điều đáng để hy vọng cho các phim khác" - đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh chia sẻ.

Cần nỗ lực nhiều hơn

Ngoài doanh thu ngày càng tốt dần của phim Việt tại thị trường hải ngoại, việc phát hành trên các nền tảng thu phí ngoài nước cũng góp phần tăng nguồn thu cho phim. Hiện tại, nhà sản xuất Việt chỉ có thể bán thành phẩm cho các nền tảng thu phí như Netflix, chứ điện ảnh Việt chưa là thị trường đủ sức hút để các nền tảng thu phí này bỏ vốn đầu tư từ ban đầu.

Nhưng việc có thêm nguồn thu ít nhiều tùy theo chất lượng, sức hút của phim cũng góp phần giúp nhà sản xuất có thêm tự tin cho nguồn vốn đầu tư trong mỗi dự án. "Phim Việt chưa thể gọi là ra thế giới hay so sánh cùng các nền điện ảnh phát triển trong khu vực như Hàn Quốc nhưng nếu chinh phục được nhiều khán giả Việt ở hải ngoại thì vẫn là điều đáng mừng. Nó mở ra thêm một hướng phát hành, nhất là trong những thời điểm như dịch bệnh và các rạp Việt tại TP HCM, cũng như một số tỉnh khác phải tạm đóng cửa" - nhà báo Cát Vũ nhận xét.

Theo đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh, thị phần của phim Việt tại thị trường nước ngoài không lớn nhưng với số lượng kiều bào đông đảo, những tác phẩm chỉn chu chinh phục được họ cũng là thành công ban đầu. Một khi đã xây dựng được thị phần vững vàng ở thị trường hải ngoại, việc tạo sự chú ý và dần chinh phục khán giả quốc tế từng chút một là quá trình lâu dài, đòi hỏi cố gắng không ngừng của người làm nghề. "Chúng ta cần cố gắng nhiều. Không những cố gắng bình thường mà cần nỗ lực với 200% - 500% công sức, tài lực và sự nhập cuộc sâu sắc để cải tổ của một nền điện ảnh bằng tầm nhìn quốc gia" - đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh nói thêm.

Những thành quả ban đầu giúp người làm nghề có thêm hy vọng về sự tiến xa của phim Việt, trước hết là trong công cuộc chinh phục khán giả Việt ở khắp mọi nơi và giấc mơ xa hơn là chinh phục khán giả từ các nền văn hóa, điện ảnh khác vốn đã phát triển cùng nhiều thành tựu hơn so với điện ảnh Việt. Tín hiệu vui từ phát hành nước ngoài còn mở ra cơ hội xuất khẩu văn hóa thông qua điện ảnh trong tương lai gần.

Phim Việt được 25 nước mua bản quyền

Phim "Bóng đè" của đạo diễn Lê Văn Kiệt dù chưa chiếu tại thị trường Việt do phải dời lịch vì dịch Covid-19 nhưng đã được 25 nước mua bản quyền phát hành. Phim "Thiên thần hộ mệnh" của đạo diễn Victor Vũ trước đó dự kiến sẽ chiếu tại 12 nước như: Mỹ, Anh, Pháp, Ireland, Malaysia, Indonesia, Philippines, Canada, Cộng hòa Czech, Singapore, Úc... sau khi chiếu tại thị trường Việt nhưng cũng do dịch bệnh nên phim chỉ mới chiếu được vài ngày vào dịp lễ 30-4.

MINH KHUÊ