Thời gian qua, để giải quyết tình trạng người lao động rút BHXH một lần tăng cao, dẫn đến ách tắc trong việc giải quyết hồ sơ tại BHXH một số quận, huyện ở TP HCM và tỉnh Bình Dương, BHXH Việt Nam đã triển khai việc đặt lịch làm việc trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam (https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn).
Tuy nhiên, theo phản ánh của người lao động, khi thực hiện đặt lịch trực tuyến họ gặp không ít khó khăn. Bà T.T.N.T (quận 12, TP HCM) cho biết bà đã thực hiện thao tác đặt lịch nhiều lần nhưng không được vì khi nhập xong mã xác nhận thì bị báo lỗi. Bà gọi đến tổng đài của BHXH Việt Nam (số điện thoại 19009068) để nhờ hỗ trợ thì máy liên tục báo bận.
Một số trường hợp khác nhập được mã xác nhận nhưng không thể chọn được ngày nộp hồ sơ mong muốn trong tháng vì hệ thống báo "số lượng người đặt lịch đã vượt quá số lượng quy định". Ông H.T (huyện Hóc Môn, TP HCM) cho hay ông đặt lịch từ cuối tháng 7-2024 nhưng ngày 1-10-2024 mới đến lượt nộp hồ sơ.
Phải "xếp hàng" online nhiều ngày, thậm chí 1- 2 tháng mới đến lượt nộp hồ sơ, nhưng để hoàn tất thủ tục nhận BHXH một lần, người lao động phải xếp hàng nhiều lần như vậy dẫn đến bức xúc. Ông Đ.H.Đ (huyện Củ Chi, TP HCM) cho hay tháng 1-2024, chị gái ủy quyền cho ông làm thủ tục rút BHXH một lần. Đến nộp hồ sơ theo lịch hẹn lần đầu, BHXH huyện Củ Chi yêu cầu ông phải bổ sung tờ rời của thời gian tham gia BHXH từ tháng 8 đến 9-2022.
Khi có tờ rời, ông Đ. đặt lịch làm việc lần 2. Lần này, cán bộ BHXH cho hay chị gái ông còn 1 sổ chưa gộp, phải làm hồ sơ cấp mất và gộp sổ BHXH. "Đáng lẽ khi tiếp nhận hồ sơ lần đầu, cán bộ BHXH phải thông tin cho người lao động biết hồ sơ thiếu, đủ thế nào để bổ sung một lần. Đằng này, mỗi lần đến cán bộ BHXH đưa ra một yệu cầu khác khiến chúng tôi phải đi lại nhiều lần và tốn nhiều thời gian. Đến nay, hồ sơ đề nghị hưởng BHXH một lần của chị tôi cũng chưa thể hoàn tất được" - ông Đ. bức xúc.
Không riêng khi làm thủ tục rút BHXH một lần, tại buổi đối thoại với BHXH Việt Nam cách đây ít lâu, một doanh nghiệp tại TP Thủ Đức, TP HCM, cho hay khi làm các thủ tục BHXH khác, người lao động cũng phải xếp hàng online rất lâu, từ 2-3 tháng, ảnh hưởng đến quyền lợi của họ.
Chia sẻ về vấn đền trên, đại diện BHXH TP HCM, cho biết, khi đặt lịch thành công, người lao động sẽ được giải quyết hồ sơ đúng lịch hẹn đã đặt. Vấn đề người lao động phải chờ một thời gian mới tới lượt là vì khả năng giải quyết của cơ quan BHXH có hạn, chỉ có thể xử lý được một lượng hồ sơ nhất định trong ngày. Do vậy, nếu khi đặt lịch ở BHXH một quận, huyện nào đó mà thấy số thứ tự cách xa, có thể phải chờ lâu, người lao động có thể chọn làm thủ tục tại cơ quan BHXH các tỉnh, thành nơi cư trú để rút ngắn thời gian chờ đợi.
Bên cạnh đó, BHXH TP cũng sẽ phân luồng giải quyết hồ sơ. Cụ thể, đối với hồ sơ hưởng BHXH một lần, cơ quan BHXH sẽ ưu tiên giải quyết đối với những hồ sơ nộp trực tuyến trước (vì đã đặt lịch hẹn trực tuyến trước đó), hồ sơ nộp trực tiếp sẽ giải quyết sau.
Đối với những hồ sơ không phải rút BHXH một lần, cơ quan BHXH sẽ thực hiện tiếp nhận riêng để hạn chế thời gian chờ đợi cho người lao động.
Bình luận (0)