Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP E-paper

Vì mục tiêu chung

Hồ Hiếu

Xăng E10 chuẩn bị được bán đại trà tại nhiều địa phương.

Lần này, cũng giống như người anh em E5 trước đó của nó, E10 mang nhiệm vụ "xanh hóa" với nhiều nỗi e dè đối với người tiêu dùng.

Nhiệm vụ "xanh hóa" của E10 cũng khá khiêm tốn, bởi tỉ lệ nhiên liệu sinh học trong loại xăng này ở mức 10%. Thế nhưng trong thời đại phát thải khủng khiếp như hiện nay, 10% là con số đáng để thử thách, với điều kiện người tiêu dùng phải được truyền thông đầy đủ về việc an toàn cho thiết bị và cùng chung ý thức bảo vệ môi trường. 

Điều này mang tính cốt lõi vì rất khó thay đổi thói quen tiêu dùng khi nó liên quan đến khối tài sản khá lớn của số đông người dân. Sự quên lãng xăng E5 cũng xuất phát từ nguyên do này nên xăng E10 phải làm khác, có cách tiếp cận khác để mọi người bắt tay vì mục tiêu chung là giảm phát thải ra môi trường.

Việc sử dụng xăng E10 vốn đã được nhiều nước thực nghiệm bởi nhiều lý do khác nhau: giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, vì thiếu nguồn cung, giảm giá thành và lý tưởng hơn là "xanh hóa" môi trường từ mỗi quốc gia. Mỹ sử dụng xăng pha cồn sinh học từ năm 1976, các nước châu Âu sử dụng từ hơn 20 năm trước và đặc biệt là Ấn Độ sử dụng xăng pha cồn từ năm 1975.

Sau vài thế kỷ hồ hởi với nhiên liệu hóa thạch, được xem là nguồn mạch của nền văn minh cơ khí, thì nay nhân loại đã ngày càng lo lắng với những hậu quả mà chính loại nguyên liệu này gây ra cho môi trường. Sự cảnh giác với nhiên liệu hóa thạch đã buộc nhiều quốc gia, kể cả các quốc gia có nền khoa học tiên tiến phải bắt tay nhau hạn chế phát thải để giữ gìn trái đất trong sạch. Từ rất sớm, khi nguồn năng lượng dự trữ được qua pin, năng lượng mặt trời, năng lượng tái tạo… còn hạn chế thì bước đi của xăng sinh học được phổ biến. Đây là giải pháp hữu hiệu đã được chứng minh qua thực tiễn và còn là bước đệm để đầu tư cho các loại năng lượng khác đang trong quá trình phát triển.

Cũng không quá ngại ngần khi bản thân xăng sinh học phải bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt với các loại năng lượng khác, kể cả khi chúng ta cam kết phát thải bằng 0 vào năm 2050. Mỗi loại năng lượng có sứ mệnh riêng trong từng thời kỳ phát triển mà càng quan trọng hơn là loại xăng sinh học này còn có vai trò truyền thông về ý thức bảo vệ môi trường. Giảm phát thải dần đi đến không phát thải là cả quá trình lâu dài nên mỗi chính sách, mỗi loại năng lượng phải đảm đương tốt vai trò của mình. Trong điều kiện phần lớn phương tiện vẫn còn dùng xăng, nền công nghiệp còn nặng về động cơ đốt trong thì xăng E10 cần phải được khuyến khích sử dụng.

Hiện nhiều địa phương ở nước ta đã từng bước hạn chế phương tiện sử dụng xăng và trong tương lai gần có thể sẽ triệt tiêu loại phương tiện này. Nhiều loại động cơ ra đời với cùng mục đích hạn chế phát thải như động cơ điện, hybrid, năng lượng mặt trời… sẽ tạo ra một giai đoạn cách mạng về sử dụng năng lượng. Chúng ta đang chung dòng chảy với thế giới nên con đường này nhanh chóng hòa nhịp. E5, E10 hay những loại nhiên liệu đặc biệt nào khác sẽ là những viên gạch đẹp đẽ trên hành trình phục hồi môi trường trong sạch, phục vụ cho chính cuộc sống của con người và theo đúng nghĩa trái đất là hành tinh xanh. 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo