Ngày 31-1, Vietnam Airlines công bố Báo cáo tài chính quý IV/2023. Tháng 12-2023, hãng bay ghi nhận 26,57 tỉ đồng lãi từ hoạt động vận tải, trong khi cùng kỳ năm 2022 lỗ 282 tỉ đồng.
Báo cáo kết quả kinh doanh quý IV/2023 của Công ty mẹ cho thấy doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 17.951 tỉ đồng, tăng 29,4% so với quý IV/2022. Trong đó, doanh thu nội địa tăng 14%, doanh thu quốc tế tăng 49,1%. Sức bật này đến từ sản lượng vận chuyển gia tăng khi thị trường dần phục hồi.
Tổng chi phí trong quý vừa qua của Công ty mẹ tăng 20,54% so với quý IV/2022, chủ yếu do tăng chi phí giá vốn, tương ứng với tăng sản lượng. Tốc độ tăng của doanh thu và thu nhập khác nhanh hơn so với tốc độ tăng chi phí, nhờ vậy lỗ sau thuế giảm hơn 125 tỉ đồng so với cùng kỳ năm trước. Trong khi, các công ty con như NCS, VACS, NCTS, Skypec… có lãi nhiều hơn khiến cho lỗ hợp nhất quý IV/2023 giảm tới 1.457 tỉ đồng, tương đương 42% so với quý cùng kỳ.
Hoạt động kinh doanh quý cuối năm 2023 của Vietnam Airlines diễn biến tốt hơn đã khiến cho bức tranh tài chính cả năm chuyển dần gam màu sáng. Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ năm 2023 của Công ty mẹ đạt 69.038 tỉ đồng, tăng 40% so với kết quả năm 2022. Lãi gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Công ty mẹ năm 2023 đạt 2.087 tỉ đồng; lỗ sau thuế chỉ còn 4.798 tỉ đồng, giảm 46% so với năm 2022.
Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ hợp nhất năm 2023 đạt 92.147 tỉ đồng, tăng 30,16% so với năm 2022. Sau khi trừ đi giá vốn hàng bán, Vietnam Airlines đạt lãi gộp hợp nhất đạt 3.939 tỉ đồng (năm 2022 lỗ 2.876 tỉ đồng). Sau một năm, Tổng Công ty đã giảm lỗ được 5.706 tỉ đồng, tương đương giảm 51% so với năm 2022, chỉ còn âm 5.516,7 tỉ đồng.
Trước đó, kết thúc năm 2022, tổng doanh thu Vietnam Airlines đạt 750.214 tỉ đồng. Doanh thu hợp nhất là 71.775 tỉ đồng, số lỗ trước thuế của công ty mẹ và hợp nhất lần lượt là -8.841 tỉ đồng và -10.945 tỉ đồng. Vốn chủ sở hữu công ty mẹ và hợp nhất tại thời điểm 31-12-2022 ước tính lần lượt là -3.579 tỉ đồng và -11.056 tỉ đồng.
Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) đã có quyết định đưa cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines ra khỏi diện cảnh báo kể từ ngày 26-12-2023. Dù vậy, 2,2 tỉ cổ phiếu HVN vẫn đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết do kết quả sản xuất kinh doanh thua lỗ trong 3 năm liên tục, tổng số lỗ luỹ kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp, vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét.
Lãnh đạo Vietnam Airlines khẳng định tình huống bị âm vốn chủ sở hữu, lỗ lũy kế 3 năm liên tiếp của Vietnam Airlines là rất đặc biệt trong đại dịch COVID-19. Hãng mong cơ quan quản lý cân nhắc toàn diện việc huỷ niêm yết cổ phiếu và kỳ vọng cổ phiếu HVN vẫn duy trì trên sàn chứng khoán.
Vietnam Airlines kỳ vọng Đề án cơ cấu lại giai đoạn 2022 - 2025
Năm vừa qua, Vietnam Airlines chủ động triển khai hàng loạt giải pháp, kết quả kinh doanh cải thiện nhưng chưa toàn diện nhanh chóng trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, sức cầu vận tải yếu, còn ảnh hưởng từ thiệt hại do dịch bệnh COVID-19, rủi ro phát sinh về tài chính (tỉ giá, lãi suất), giá nguyên liệu tăng cao, xung đột chính trị tại một số quốc gia trên thế giới…
Kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines chuyển biến rõ nét trong những tháng cuối năm. Tổng doanh thu từ hoạt động vận tải hàng không trong tháng 12-2023 đạt 6.673,7 tỉ đồng, tăng 23% so với tháng 12-2022. Đa phần các chi phí từ nhân sự, tiếp thị - bán hàng, quản trị… đều giảm hơn nhiều so với kế hoạch đặt ra. Lợi nhuận hoạt động kinh doanh vận tải tháng 12-2023 đạt 26,57 tỉ đồng, cho thấy tín hiệu tích cực trong việc thực hiện mục tiêu cân đối thu chi vận tải hàng không.
Hãng đã hoàn thành Đề án cơ cấu lại giai đoạn 2022 - 2025, đang báo cáo cổ đông và cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết trong năm 2024, sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để nhanh chóng phục hồi và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh. Mục tiêu lớn thực hiện song song là tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Bình luận (0)