xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vietnam Airlines tiến tới cân đối thu chi trong năm 2024

Dương Ngọc

(NLĐO)- Năm 2023, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 93.265 tỉ đồng, cao hơn cùng kỳ năm trước gần 30% và tiệm cận mức đỉnh giai đoạn trước đại dịch. Tuy nhiên, vốn chủ sở hữu hợp nhất vẫn âm 17.026 tỉ đồng

Vietnam Airlines tiến tới cân đối thu chi trong năm 2024- Ảnh 1.

Tại Đại hội, các cổ đông của Vietnam Airlines đã thảo luận và biểu quyết thông qua các nội dung quan trọng gồm: Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024; báo cáo tài chính năm 2023 đã được kiểm toán; báo cáo hoạt động của HĐQT năm 2023 và định hướng năm 2024…

Tuy còn nhiều khó khăn song năm 2024, Vietnam Airlines đặt mục tiêu cân đối thu chi với nhiều giải pháp.

Đó là thông tin được đưa ra tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (HoSE: HVN).

Doanh thu cao song nợ còn nhiều

Chủ tịch HĐQT Đặng Ngọc Hòa cho biết năm 2023, Vietnam Airlines Group đã vận chuyển hơn 24,1 triệu lượt hành khách và 230.000 tấn hàng hóa, tăng lần lượt 16,4% và 5,8% so sánh cùng kỳ.

Kết quả khai thác khả quan giúp Vietnam Airlines đạt 93.265 tỉ đồng doanh thu hợp nhất, cao hơn cùng kỳ năm 2022 gần 30% và tiệm cận mức đỉnh năm 2019. Mức lỗ hợp nhất trước thuế là là 5.363 tỉ đồng, giảm 5.583 tỉ đồng (giảm một nửa) so với năm 2022.

Hãng đã khôi phục mạng đường bay quốc tế tương đương 90% năm 2019, mở thêm các đường bay mới như Hà Nội/TP HCM - Mumbai, Hà Nội - Melbourne, TP HCM – Perth. Mạng đường bay nội địa tiếp tục khai thác với số lượng đường bay đã phục hồi tương đương 2019.

Bên cạnh đó, ngoài việc giảm chi phí theo quy mô sản lượng, Tổng công ty đã triển khai tiết kiệm chi phí, đàm phán giảm giá, giãn hoãn thanh toán… giúp cắt giảm được chi phí với số tiền ước tính đạt hơn 3.200 tỉ đồng. Đồng thời, Vietnam Airlines chủ động tái cơ cấu các khoản nợ vay, sử dụng linh hoạt nguồn vốn vay ngắn hạn.

Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa phát biểu tại Đại hội đồng cổ đông năm 2024

Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa phát biểu tại Đại hội đồng cổ đông năm 2024

Báo cáo kết quả sản xuất - kinh doanh, Tổng giám đốc Lê Hồng Hà cho biết qui mô vốn chủ sở hữu công ty mẹ cuối năm 2023 âm 8.378 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu hợp nhất âm 17.026 tỉ đồng.

Công nợ, đặc biệt là nợ quá hạn, vẫn ở mức cao (nợ nhà cung cấp đang giãn hoãn thanh toán dự kiến khoảng 8.859 tỉ đồng), dư nợ các khoản vay ngắn hạn 4.655 tỉ đồng, nợ vay tái cấp vốn 3.986 tỉ đồng. Dự trữ tiền và tiền gửi cuối năm còn khoảng 1.039 tỉ đồng.

Về dòng tiền, trong năm 2023, với sự cải thiện mạnh mẽ của dòng tiền thu bán trước đặc biệt về cuối năm, Tổng công ty có thể cân đối dòng tiền thanh toán một phần khoản nợ quá hạn theo cam kết với các chủ nợ để giảm dần nợ quá hạn phát sinh trong giai đoạn bị ảnh hưởng của COVID-19. Tại thời điểm cuối năm 2023, số dư tiền cuối kỳ khoảng 1.039 tỉ đồng (trong đó dư nợ vay ngắn hạn khoảng 4.655 tỉ đồng, vay tái cấp vốn khoảng 3.986 tỉ đồng và nợ quá hạn nhà cung cấp duy trì ở mức khoảng 8.859 tỉ đồng).

"Tình hình tài chính của Tổng công ty vẫn ở trạng thái tiêu cực, các chỉ tiêu hệ số nợ và thanh khoản tiếp tục xấu đi so với cuối năm 2022"- theo báo cáo.

Đẩy mạnh tái cơ cấu toàn diện

Theo Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa, "Năm 2024, môi trường kinh doanh hàng không vẫn sẽ đối mặt với nhiều thách thức từ tình hình địa chính trị và kinh tế thế giới. Trên cơ sở dự báo môi trường kinh doanh, Vietnam Airlines đã xây dựng các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, Hãng đặc biệt chú trọng triển khai Đề án tái cơ cấu, với các giải pháp toàn diện về tái cơ cấu tài sản, nguồn vốn, danh mục đầu tư, tổ chức bộ máy và đổi mới quản trị doanh nghiệp. Mục tiêu lớn là giảm lỗ, tiến tới cân đối được thu chi trong năm 2024."

Để đạt được mục tiêu này, trong năm 2024, Vietnam Airlines triển khai các giải pháp đồng bộ trên mọi mặt sản xuất kinh doanh. Hãng sẽ mở rộng mạng bay quốc tế với các đường bay mới đến Tây Âu và Đông Nam Á trong năm 2024. Đối với thị trường nội địa, hãng điều chỉnh tần suất bay để phù hợp với nhu cầu thị trường, duy trì thị phần chính trên các đường bay trọng điểm và tăng tải trên các đường bay du lịch. Tổng công ty chủ động xây dựng các phương án điều hành theo các kịch bản kế hoạch, nâng cao năng lực quản trị điều hành sản phẩm và giá cả.

Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà phát biểu

Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà phát biểu

Đối với đội máy bay, Vietnam Airlines tập trung chuẩn bị đầu tư dự án tàu bay thân hẹp, dự án chuyển đổi cấu hình các máy bay A321ceo để nâng cao hiệu quả khai thác, đáp ứng nhu cầu của thị trường và phát triển trên cơ sở phù hợp với định hướng tái cơ cấu đội máy bay. Tổng công ty cũng sẽ hoàn thành chuẩn bị đầu tư Tổ hợp công trình dịch vụ đồng bộ tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành để chuyển sang giai đoạn thực hiện đầu tư.

Vietnam Airlines duy trì chặt chẽ các chương trình tiết kiệm và quản trị chi phí, tìm kiếm cơ hội đàm phán giảm, giãn, hoãn thanh toán. Để duy trì cân đối dòng tiền, Tổng công ty đẩy nhanh tiến độ thoái vốn và thực hiện các biện pháp tối ưu hóa chi phí, doanh thu, quản trị tài chính hiệu quả.

Hãng tiếp tục triển khai tái cơ cấu, tập trung hoàn thành thoái vốn tại một số công ty thành viên và trình cấp thẩm quyền về phương án gia hạn trả nợ khoản vay tái cấp vốn, đồng thời đẩy mạnh công tác tái cơ cấu tổ chức, giảm tầng nấc trung gian, đầu tư công nghệ và chuyển đổi số để nâng cao năng suất lao động, chất lượng nguồn lực.

Dự kiến năm 2024, Vietnam Airlines vận chuyển 22,64 triệu lượt hành khách, tăng 7,6% so 2023 và bằng 99% so 2019. Trong đó, sản lượng khách quốc tế đạt 7,64 triệu khách (bao gồm thuê chuyến), tăng 120,2% so cùng kỳ và bằng 84,4% so với năm 2019. Sản lượng khách nội địa năm đạt 15 triệu khách, tăng 2,2% so cùng kỳ và tăng 8,7% so với năm 2019.

Vietnam Airlines thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng doanh thu và thu nhập, tiếp tục thực hiện quyết liệt việc quản trị và tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, đặc biệt là đội máy bay. Hãng đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế Công ty Mẹ đạt 105 tỉ đồng và hợp nhất là 4.524 tỉ đồng.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo