Bên cầu Cần Thơ ngày hợp long

Tin mới

13/10/2009 01:24

Sáng 12- 10, cầu Cần Thơ nối liền đôi bờ sông Hậu - cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á - đã hợp long sau 5 năm thi công

Nhìn từ đôi bờ sông Hậu, cây cầu uốn mình như một dải lụa. Đến công trường cầu Cần Thơ từ trước ngày hợp long, chúng tôi chứng kiến dầm thép cuối cùng được đội ngũ thi công lắp đặt để hoàn thành nhịp chính của cầu. Những khối thép với khối lượng và kích thước đồ sộ được sà lan vận chuyển từ cảng Cái Cui đến vị trí giữa cầu và được máy kích lên điểm đặt.


Lãnh đạo TP Cần Thơ và Bộ GTVT siết những bulon cuối cùng hợp long cầu Cần Thơ. Ảnh: Đ.KHÁNH


Vất vả nhưng tự hào


Công việc thực sự rất khó khăn, đòi hỏi đội ngũ công nhân và giám sát phải thật cẩn thận, chính xác tuyệt đối. Mỗi khối thép nâng lên, đặt xuống mất cả ngày trời, người điều khiển trục kích từ trên cao phải phối hợp với người lái phà ở dưới sông thật chính xác...  


Cầu Cần Thơ được khởi công xây dựng vào ngày 25-9-2004.

Toàn tuyến dự án dài 15,85 km; tổng mức đầu tư 4.832 tỉ đồng (thời điểm 2001) bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ VN (khoảng 15%).

Tranh thủ giờ nghỉ trưa trên công trường, chúng tôi tìm đến một nhóm thợ đang mắc võng bên cạnh chân cầu. Anh Trần Văn Lềnh, 38 tuổi, quê ở tận Nghệ An, tâm sự: “Đa số công nhân đang làm trên gói thầu số 2 là người ở miền Trung và miền Bắc, có người ở mãi tận Bắc Giang. Chúng tôi gắn bó với nhau qua từng cây cầu và đã có mặt ở đây từ ngày trộn những khối bê tông đầu tiên”.

Anh Nguyễn Văn Long, cùng quê với anh Lềnh, đang nghỉ trưa ở chiếc võng bên cạnh, cho biết mỗi năm công nhân làm việc trên công trường cầu Cần Thơ chỉ được về quê một lần vào dịp Tết Nguyên đán. Xa quê nên các anh ráng chi tiêu tằn tiện để còn gửi tiền về cho gia đình. Dù vất vả nhưng ai cũng tỏ ra tự hào khi được góp sức vào cây cầu thế kỷ này.


Buồn vui lẫn lộn


Ai đã qua dòng Hậu Giang cũng thấy những chuyến phà của cụm phà Hậu Giang vận hành liên tục không ngừng nghỉ bất kể ngày nắng cũng như ngày mưa. Hầu như chuyến phà nào cũng đông đúc, tấp nập và hối hả. Mỗi ngày thường xuyên có 11 chiếc phà hoạt động theo ca, mỗi ca có 6 cán bộ và nhân viên. Trung bình một ca phải vận hành từ 28 đến 30 chuyến, chưa tính những ngày lưu lượng người và xe đổ về nhiều thì phải tăng ca hoạt động tối đa.


Đã bước sang tuổi 50 nhưng thuyền trưởng Võ Thanh Đúng vẫn đầy nhiệt huyết với nghề. Trong 27 năm lăn lộn với mỗi chuyến phà, điều ông ngại nhất là mỗi khi phải điều khiển phà trong bão. Vì những lần như thế sóng to, gió lớn, phà lắc mạnh và rất khó điều khiển.

Ngót 20 năm lái phà trọng tải lớn, ông cùng ê kíp làm việc chưa bao giờ phạm phải sai sót nào. Cuộc đời của họ gắn bó với những chuyến phà trên sông. Đã một lần trong nghề, vị thuyền trưởng này cùng ê kíp lái phà phải bùi ngùi tạm biệt bến phà Mỹ Thuận khi công trình cầu Mỹ Thuận hoàn thành.

Bây giờ, cầu Cần Thơ đã hợp long, lại chuẩn bị chia tay bến phà Hậu Giang. Ông cùng thuyền phó Phan Quốc Hùng không giấu được nỗi niềm: “Trước đây phải tạm biệt phà Mỹ Thuận rồi, bây giờ sắp phải rời nơi này nữa. Quả thật buồn vui lẫn lộn. Buồn vì sẽ phải tạm biệt nơi mình đã có nhiều gắn bó nhưng vui và hạnh phúc vì bà con mình sắp thoát khỏi cảnh qua sông phải đợi phà”.


Mai này những cuộc mưu sinh...


Hai đầu bến phà Cần Thơ-Vĩnh Long tập trung một số lượng khoảng 200 người chuyên bán hàng rong, vé số, trái cây... Anh Nguyễn Văn Bé Tư (ngụ xã Quới Thiện, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long), một người bán bắp nấu lâu năm ở đây, cho biết nhờ những chuyến bán hàng rong trên phà mà anh và vợ quen nhau rồi đi đến hôn nhân.

Những cuộc gặp gỡ, kết duyên từ những chuyến phà như trường hợp của anh Tư không phải là hiếm. Có gia đình nhiều thế hệ dựng vợ, gả chồng, sinh con đều gắn bó với nghề bán hàng rong trên phà. Họ coi những chuyến phà như nhà mình. “Nói thiệt là tụi tôi sống khỏe nhưng nghề bám phà, bám xe cực khổ lắm. Có cây cầu to đẹp ai cũng mừng dù biết là nay mai phải chuyển nghề để mưu sinh chắc sẽ vất vả lắm”- anh Tư bộc bạch.

Bảo đảm hoàn thành cầu Cần Thơ đúng tiến độ


Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức khẳng định như vậy vào ngày 12-10


- Phóng viên: Cầu Cần Thơ có hệ thống lắp đốt dầm hộp thép dài 210 m. Thứ trưởng đánh giá thế nào về công đoạn kỹ thuật này?


- Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức:
Đây là hạng mục kỹ thuật phức tạp, đặc biệt là hệ thống kích ép lần đầu tiên được áp dụng trong thi công cầu ở VN.

Do vậy, suốt quá trình thi công, kỹ sư tư vấn luôn phải kiểm tra, tính toán để điều chỉnh hệ thống kích đẩy - ép cho phù hợp và an toàn.

Qua kiểm tra, mức độ chính xác trong quá trình lao lắp dầm thép đạt được rất cao và chất lượng lắp ráp được kiểm soát tốt.


- Sau hợp long, các đơn vị thi công, nhà thầu phải làm tiếp những gì, thưa ông?

- Bộ GTVT đã chỉ đạo cần phải tập trung xử lý tốt tiến độ của gói thầu số 1. Song song đó, gói thầu chính số 2 phải nhanh chóng tiếp tục thực hiện một số công đoạn còn lại như căng và điều chỉnh nội lực trong tất cả cáp dây văng; hoàn thiện mặt cầu...

Đối với gói thầu số 3, bộ đã chia sẻ một phần khối lượng của gói thầu, đồng thời tổ chức đấu thầu. Đơn vị nào vào thi công phần khối lượng chia sẻ phải tập trung thời gian và lực lượng để bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ vào ngày 30-3-2010.


- Bộ GTVT có đưa ra phương án gì đối với Công ty Cụm phà Cần Thơ khi cầu Cần Thơ hoàn thành?

- Bộ đã lên phương án tiếp nhận và chuyển giao cầu Cần Thơ. Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về mặt nguyên tắc chuyển Công ty Cụm phà Cần Thơ trở thành Công ty TNHH một thành viên quản lý cầu Cần Thơ. Bộ đã giao Cục Đường bộ VN xây dựng đề án và tuần tới sẽ nghe báo cáo.


Đ.Khánh thực hiện

 

TRANG THÙY
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI