Theo Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận, đơn vị thi công (liên danh TKN- Nhật Bản) đang tiếp tục thực hiện các công đoạn cuối cùng như: thảm nhựa mặt cầu, lắp đặt hệ thống lan can, dải phân cách, đèn chiếu sáng… Hiện đường dẫn phía tỉnh Vĩnh Long dài 5,41 km đã cơ bản hoàn thành, còn đường dẫn phía Cần Thơ dài 7,69 km hoàn thành 80% khối lượng.
TTXVN cho biết do sự cố sập nhịp dẫn các trụ từ T13 đến T15 vào tháng 9-2007 nên công trình bị gián đoạn 9 tháng. Dự kiến toàn bộ công trình sẽ được đưa vào sử dụng vào cuối quí I-2010.
Cầu Cần Thơ dự kiến hợp long vào ngày 15-10 (Nguồn: Tuổi Trẻ)
Cầu Cần Thơ được xây dựng cách bến phà Hậu Giang 3,2 km về phía hạ lưu. Đây là cây cầu dây văng lớn nhất Việt Nam, rộng 23,1m, gồm 4 làn xe ô tô, hai lề bộ hành (mỗi lề rộng 2,75 mét).
Độ tĩnh không thông thuyền bằng với cầu Mỹ Thuận (39m). Nhịp giữa hai trụ tháp chính rộng 550 mét, bảo đảm cho tàu có trọng tải lớn qua lại thuận tiện. Mặt cầu có kết cấu hỗn hợp dầm thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, móng cọc bằng bê tông cốt thép.
Cầu nối với quốc lộ 1A tại Km 2061 (thuộc địa phận huyện Bình Minh, Vĩnh Long) và tại Km 2077 (phía Cần Thơ). Tại các giao lộ hai bên đầu cầu được xây dựng các nút giao phù hợp, đảm bảo cho xe lưu thông với vận tốc 80 km/h.
Theo ước tính của các chuyên gia, một chuyến vượt sông Hậu bằng cầu Cần Thơ sẽ tiết kiệm chi phí vận hành 20.400 đồng/ô tô; giảm mất mát giá trị hàng hóa 12.394 đồng/ô tô; và rút ngắn thời gian so với đi phà là 32 phút, giúp nông sân, thực phẩm vùng đồng bằng sông Cửu Long không bị giảm chất lượng và bán được giá hơn.
Hiện nay, mỗi ngày bình quân có khoảng 5.000 lượt ô tô, 10.000 mô tô, hơn 20.000 hành khách qua phà. Ước tính cầu Cần Thơ hoàn thành sẽ tiết kiệm hàng trăm triệu đồng/ngày.
Bình luận (0)