Sau sự cố đường tạm Tỉnh lộ 43 - đường lưu thông trong quá trình thi công cầu Tỉnh lộ 43 thuộc dự án cải tạo kênh Ba Bò - trôi theo “hà bá” vào ngày 30-6 và 1-7, giao thông từ Bình Dương sang TPHCM và ngược lại đứng trước nguy cơ bị gián đoạn vì đây là tuyến đường lưu thông duy nhất của hàng ngàn người dân cũng như công nhân các KCN-KCX.
Cao ngất ngưởng
Trước tình trạng đó, chủ đầu tư đã đưa cầu Tỉnh lộ 43 vào sử dụng trong tình trạng vừa thi công vừa cho lưu thông.
Một ngày ở đây, chúng tôi chứng kiến sự nguy hiểm rình rập ở đại công trường này. Người và phương tiện lưu thông phải chen chúc giữa cát, sỏi, sắt thép công trình, giữa bụi mịt mù và giữa những công nhân không ngừng đào xới.
Theo người dân, điều làm họ sợ nhất chính là độ cao ngất ngưởng của cầu Tỉnh lộ 43. Với chiều dài ước chừng 25 m, rộng khoảng 10 m nhưng cầu này lại cao hơn mặt đường hiện hữu đến 2,5 m, vô hình trung tạo thành một chướng ngại vật trên đường.
Trong khi đường dẫn lên cầu quá ngắn tạo thành dốc đứng khiến phương tiện lên cầu rất khó khăn, không ít lần chúng tôi chứng kiến xe 2 bánh và 4 bánh mất đà tụt dài trên đường.
Người và phương tiện lưu thông khốn khổ vì cầu Tỉnh lộ 43 quá cao
Chưa kể phương tiện lưu thông đang di chuyển thì gặp phải công trình nên đột ngột né sang hướng khác, tạo nên những pha cua xe như trong phim hành động.
Đơn cử là trường hợp ông Lê Thanh Tiễn, có nhà ở trong đường hẻm cặp kênh Ba Bò, phải cắt đường dẫn lên cầu nên ông chỉ có đường đi duy nhất là lao thẳng lên đường dẫn cao hơn mặt hẻm đến hơn 3 m mà theo ông là “vã mồ hôi hột vì sợ có xe từ trên cầu đâm xuống bất tử”.
Nhiều người dân phản ánh với chúng tôi, khi dự án mới được phê duyệt, họ được chủ đầu tư khi đó là Khu Quản lý Giao thông đô thị số 2- Sở GTVT TPHCM (Khu 2) mời đến nghe thuyết minh về cầu liên Tỉnh lộ 43.
“Tôi thấy chủ đầu tư chỉ lên bản vẽ, nói rằng cầu Tỉnh lộ 43 chỉ cao bằng mặt đường hiện hữu, còn cầu Ngô Chí Quốc mới cao hơn mặt đường. Không hiểu sao bây giờ cầu Ngô Chí Quốc thấp tè mà cầu Tỉnh lộ 43 lại cao ngất ngưởng như vậy. Lạ quá!?”- ông Huỳnh Thanh Long, ngụ tại 1173/2 Tỉnh lộ 43, thắc mắc.
Hai bên “chỉ” nhau
Trả lời các vấn đề liên quan đến cầu Tỉnh lộ 43, ông Võ Thanh Huy, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án cải tạo kênh Ba Bò (thuộc Trung tâm Điều hành các chương trình chống ngập nước TPHCM), cho biết: "Những vấn đề thi công không an toàn như Báo NLĐ đã phản ánh, chủ đầu tư sẽ kiểm tra và yêu cầu nhà thầu khắc phục".
“Vì công trình chưa thi công xong và đường tạm bị sạt nên đi lại khó khăn, bụi bặm, người dân phải thông cảm với đơn vị thi công".
"Còn đường dẫn cũng do chưa thi công đúng thiết kế nên khá dốc. Khi thi công xong theo đúng thiết kế, đường dẫn có chiều dài từ 45 - 50 m sẽ làm giảm bớt độ dốc".
"Ngoài ra, còn có bốn đường nhánh rộng 2 m được tận dụng từ vỉa hè trước nhà người dân, chạy song song với đường dẫn để người dân sống cặp theo kênh có thể lên cầu thuận tiện. Công trình này sẽ hoàn thành trong 2 tháng nữa”.
Riêng những thắc mắc về độ cao của cầu Tỉnh lộ 43, ông Huy cho biết toàn bộ thiết kế dự án cải tạo kênh Ba Bò nói chung và thiết kế cầu Tỉnh lộ 43 nói riêng do Khu 2 chuyển giao về trung tâm, trung tâm chỉ có nhiệm vụ thi công nên “không thể trả lời”.
Chúng tôi liên hệ với ông Lê Ngọc Hùng, Phó Giám đốc Khu 2, được biết toàn bộ hồ sơ dự án đã chuyển qua Trung tâm Chống ngập, đề nghị phóng viên đem bản vẽ thiết kế cầu đến mới có thể giải thích.
Tuy nhiên khi chúng tôi đưa bản vẽ thiết kế đến, ông Hùng lại cho rằng vẫn còn thiếu tài liệu nên không thể giải thích rõ ràng về cao độ cầu so với mặt đường hiện hữu mà chỉ có thể giải thích về nguyên tắc chung trong việc xây cầu.
Riêng về đường dẫn vào hai đầu cầu, ông Hùng cho biết nếu độ cao cầu so với mặt đường hiện hữu là 2,5 m thì chiều dài đường dẫn là 25 m vì độ dốc cầu là 2%. Thông tin này khác với thông tin mà Trung tâm Chống ngập cung cấp cho chúng tôi.
Cũng theo ông Hùng, câu trả lời của Trung tâm Chống ngập với phóng viên là chưa thỏa đáng vì “tất cả thuyết minh về cầu đều có trong bản phản biện nằm trong hồ sơ dự án, không lý gì Trung tâm Chống ngập lại không nắm được. Bên cạnh đó, chính Trung tâm Chống ngập là đơn vị phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, nếu không nắm rõ vấn đề, làm sao phê duyệt được?”.
Bình luận (0)