Chuẩn bị trước khi lai dắt đốt hầm cuối cùng rạng sáng 4-6
Phó chủ tịch thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài bắn súng lệnh lai dắt đốt hầm
Trước đó, từ 5 giờ 30 phút, các chuyên gia đã gắn 4 tàu kéo Sriracha của Thái Lan vào 4 góc của nóc hầm và chuẩn bị kỹ càng cho quá trình lai dắt. Mỗi đốt hầm dìm Thủ Thiêm cao khoảng 9m, rộng 33m, dài 93 m, nặng 27.000 tấn.
Tại bể đúc, ông R.Manai, Giám đốc Oriental Consultants - đơn vị tư vấn giám sát của dự án đại lộ Đông Tây, cho biết đốt hầm số 4 là đốt khó lắp đặt nhất nên sẽ được áp dụng kỹ thuật cao nhất để lắp đặt hoàn chỉnh.
Đốt hầm vượt qua mũi Đèn Đỏ
Tiến về cầu Phú Mỹ
Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Nguyễn Thành Tài khẳng định tuy điều kiện dìm đốt hầm số 4 khó khăn hơn các đốt trước nhiều nhưng với kinh nghiệm vừa qua, việc lai dắt lần này sẽ thành công như mong đợi.
Nói về tình trạng những đốt hầm trước bị thấm, ẩm, Phó chủ tịch khẳng định: “Chúng tôi không xem thường cũng không cường điệu những thông tin trên và đã báo cáo lên Chính phủ, Hội đồng nghiệm thu nhà nước để kịp thời xử lí”.
Do con nước khá thuận lợi nên lúc 8 giờ 30 phút, đoàn lai dắt đã vượt qua mũi Đèn Đỏ an toàn. Đây là khúc cua nguy hiểm, có dòng nước rối nên đoàn lai dắt phải giảm tốc độ, từ từ “bò” đoạn cua hiểm hóc này và tiến dần vào khu vực cầu Phú Mỹ.
Lần này nhiều người dân đã đứng chờ sẵn trên cầu với đầy đủ máy chụp hình, máy quay phim để chứng kiến và ghi lại những giây phút đoàn lai dắt đi qua cầu Phú Mỹ.
Đốt hầm "chui" qua cầu Phú Mỹ
Trang bị sẵn sàng chờ đốt hầm
Gần 11 giờ, đoàn lai dắt về đến cảng Vict và tiếp tục di chuyển về cảng Bến Nghé với tốc độ chậm vì khu vực này có dòng chảy mạnh và tuyến luồng hàng hải gần cầu cảng.
Vượt qua hai khu vực trên êm xuôi, 11 giờ 30 phút, đoàn lai dắt đã về đến khu vực Khánh Hội và bắt đầu cho đốt hầm quay đầu vuông góc với bờ sông Sài Gòn.
Qua khỏi cầu Phú Mỹ...
...và tiến về cảng Vict
Việc quay đầu đốt hầm mất khá nhiều thời gian, lúc này trời bắt đầu đổ mưa nhẹ và có gió. Sau những nỗ lực điều khiển cho đốt hầm nằm đúng vị trí, lúc 12 giờ 20 phút, đốt hầm đã được kéo sát và neo lại ở gần bờ sông phía cầu Khánh Hội. Như vậy đốt hầm số 4 đã được lai dắt về an toàn trong 5 giờ 20 phút.
Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lí dự án đại lộ Đông Tây, đầu đốt hầm số 4 chỉ còn cách đầu đường dẫn phía Khánh Hội 1,25 m. Đây là khoảng cách khá nhỏ hẹp nên việc di chuyển, xê dịch khi dìm hầm diễn ra rất khó khăn.
Dự kiến, đốt hầm này sẽ được dìm vào sáng 5-6. Ông Phúc cho biết một đầu đốt hầm sẽ được neo vào bờ phía quận 1, đầu còn lại được neo vào hai phao rùa nặng 170 tấn dưới đáy sông.
Đốt số 4 sẽ được dìm từ từ, đi xuống theo phương thẳng đứng, khi đạt độ sâu yêu cầu sẽ được kéo sát vào đốt số 3. Sau khi dìm xong, một đầu đốt hầm nối với đốt hầm thứ 3, đầu còn lại cách đường dẫn phía Khánh Hội 1,25 m.
Đốt hầm về dến khu vực cầu Khánh Hội
Tiến hành quay đầu đốt hầm và kéo vào sát bờ quận 1
Đốt hầm chỉ còn cách đầu đường dẫn quận 1 khoảng 1,25m
Bình luận (0)