Sáng 8-9, sau khi Người Lao Động Online đăng thông tin “Lưỡi gươm bén ngọt” trên xe Air Blade”, chúng tôi có mặt tại khu vực bán phụ tùng trang trí xe máy trên đường Nguyễn Chí Thanh (Q.5, TPHCM).
Tại một cửa hàng đang đông khách, chúng tôi được chào mời rất nhiều chủng loại tấm cản nhiệt cho xe Air Blade với đủ mức giá.
Săm soi vài loại, chúng tôi hỏi: “Anh có đảm bảo tấm cản nhiệt này không gây thương tích cho những người đi cùng chiều không ?”, người bán lắc đầu lia lịa: “Không dám đảm bảo đâu!”.
Cản nhiệt bằng inox trên xe Air Blade như một "lưỡi gươm"
Ông Phạm Văn Tuệ - chuyên viên kỹ thuật tại cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm tại công ty TNHH TM&DV Hà Thành (125 Nguyễn Xí, quận Bình Thạnh) - cho biết ống bô xe Air Blade được thiết kế cao và dốc xuống. Miếng cản nhiệt lại nằm phía ngoài cùng của bô xe, rất dễ tiếp xúc với chân những người chạy xe cùng chiều.
“Hãng Honda không hề thiết kế miếng cản nhiệt bằng inox trên xe Air Blade. Tuy nhiên, trong quá trình bảo dưỡng xe, tôi gặp rất nhiều trường hợp thay đổi và gây tai nạn nguy hiểm. Chúng tôi luôn khuyến cáo khách hàng không nên thay thế miếng cản nhiệt inox vì chúng chỉ làm đẹp xe mà không có tác dụng cản nhiệt lại rất dễ cắt chân những người lưu thông cùng chiều”, ông Tuệ khẳng định.
Tấm càn nhiệt inox nguy hiểm nhưng vẫn "nhởn nhơ" trên đường
Thực tế, với tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay, tấm cản nhiệt bằng inox trên xe Air Blade và nhiều xe tay ga khác dễ dàng gây thương tích cho người đi đường, nhẹ thì bị cắt khá sâu, nặng thì đứt ngón chân.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu- Trưởng Ban Tuyên truyền Hội Luật gia TPHCM Lỗi thuộc về chủ xe
Việc các xe Air Blade gắn miếng cản nhiệt inox gây thương tích cho người khác là lỗi của chủ xe bởi vì nhà sản xuất thiết kế bộ phận này bằng nhựa nhưng người dùng đã tự ý thay đổi. Lỗi này được xem là lỗi vô ý xâm phạm sức khỏe theo quy định tại Khoản 1 Điều 604 của Bộ luật Dân sự. Chủ xe có trách nhiệm bồi thường thiệt hại gồm: chi phí cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe; thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị… (Tham khảo tại Điều 609 của Bộ luật Dân sự) Ngoài ra, với việc gây ra hàng loạt tai nạn nguy hiểm như vậy, mặt hàng này cần được Chính phủ liệt kê vào danh mục hang hóa cấm sản xuất kinh doanh. Trên cơ sở đó, Chi cục Quản lý thị trường tiến hành kiểm tra, tịch thu, đồng thời xử phạt những chủ xe không chịu tháo miếng cản nhiệt inox. |
Bình luận (0)