Nên dừng thí điểm xe 30 tấn qua cầu Đồng Nai

Tin mới

07/10/2009 00:22

Việc Bộ GTVT cho xe 30 tấn qua cầu Đồng Nai vô hình trung đã làm quá tải các cầu khác và đang dẫn đến tác dụng ngược

Ngày 6-10, ông Nguyễn Văn Điệp, Giám đốc Sở GTVT, Phó ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai, đã ký văn bản gởi Cục Giao thông đường bộ và Khu Quản lý đường bộ VII-Bộ GTVT liên quan đến những bất cập trong việc thực hiện thí điểm cho xe có trọng tải 30 tấn qua cầu Đồng Nai với khoảng cách tối thiểu giữa hai xe là 40 m (Báo NLĐ ngày 6-10 đã phản ánh). Quan điểm của Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai là chủ trương trên hoàn toàn không khả thi.


Quy định xe có tải trọng 30 tấn khi qua cầu Đồng Nai phải giữ khoảng cách 40 m là không khả thi (ảnh chụp ngày 6-10)


Ảnh hưởng đến các cây cầu khác


Cầu Đồng Nai có vị trí quan trọng trong hoạt động kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và nằm trên tuyến đường độc đạo, huyết mạch Bắc Nam, giáp cửa ngõ ra vào các cảng và TPHCM nên lưu lượng thông xe rất lớn.

Theo khảo sát thực tế của Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, các cầu trên trục Quốc lộ 1A chỉ cho phép xe có trọng tải dưới 25 tấn đi qua. Đặc biệt, 2 cây cầu nằm ngay cửa ngõ ra vào cầu Đồng Nai là cầu Suối Linh (tỉnh Đồng Nai) và cầu Rạch Chiếc (TPHCM) có gắn biển báo cho xe dưới 25 tấn qua và hệ thống các cầu liên thông với cầu Đồng Nai đều có trọng tải nhỏ hơn 25 tấn.

Do đó, việc Bộ GTVT cho xe 30 tấn qua cầu Đồng Nai vô hình trung đã làm quá tải các cây cầu khác. Điều này dẫn đến tác dụng ngược và thiếu đồng bộ về tải trọng các cây cầu trong hệ thống giao thông liên hoàn.


Mặt khác, trạm cân tải xe Dầu Giây (tại huyện Trảng Bom) vừa đi vào hoạt động nhưng không liên quan đến việc hạn chế hay tăng tải trọng đối với cầu Đồng Nai. Trong khi đó, trên thực tế muốn kiểm tra các xe quá tải ảnh hưởng trực tiếp đến cầu Đồng Nai thì phải kiểm tra tải trọng các xe “nghi vấn” ở ngay khu vực hai đầu cầu.

Tuy nhiên, theo ông Điệp, thực hiện nhiệm vụ này trong điều kiện hiện nay là không khả thi. Lý do: Lực lượng chức năng không thể nhận biết xe quá tải bằng trực quan. Không gian khu vực cầu Đồng Nai không đủ để Thanh tra Giao thông và Cảnh sát Giao thông xử phạt, kiểm tra tải trọng. Hiện chỉ cần một vụ va quệt hoặc vào giờ cao điểm thì lượng xe ùn tắc ở hai đầu cầu là rất lớn.


40m là không khả thi


Về việc Bộ GTVT quy định giữ khoảng cách tối thiểu giữa các xe là 40 m, ông Điệp phân tích: Theo quy định trước đây, các ô tô tải 25 tấn khi qua cầu phải giữ khoảng cách 30 m. Thực hiện quy định này đã hết sức khó khăn vì không có lực lượng thường xuyên đứng điều tiết xe, trong khi ý thức tuân thủ của tài xế còn kém.

Với lưu lượng xe qua cầu Đồng Nai mỗi ngày hiện nay là gần 50.000 lượt ô tô, 100.000 lượt mô tô các loại nên nguy cơ ùn tắc rất cao. “Do vậy, việc quy định khoảng cách giữa các xe tối thiểu phải 40 m của Bộ GTVT là không thực tế”- Sở GTVT Đồng Nai khẳng định.


Bà Châu Thị Lượng, Phó Giám đốc Công ty Vận tải Lê Lan (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai), phản ánh: Chỉ đoạn đường ngắn khoảng 1 km từ ngã tư Vũng Tàu vào cảng Bình Dương nhưng xe của chúng tôi phải mất trên 30 phút mới “chen” được qua cầu.

“Bộ GTVT nên dừng ngay chủ trương thí điểm dãn khoảng cách 40 m giữa các xe khi qua cầu Đồng Nai, nếu không các doanh nghiệp sẽ bị thiệt hại vì khả năng hàng hóa bị kẹt ngoài đường là rất cao!”- bà Lượng đề nghị.


Ông Ngô Quang Đảo, Phó Cục trưởng Cục đường bộ VN:

Sẽ kiến nghị dừng thí điểm !


Nếu phương án mới thực sự gây quá tải và ùn tắc giao thông nhiều, chúng tôi sẽ xem xét để kiến nghị dừng thí điểm sớm hơn so với kế hoạch. Tuy nhiên, giải quyết hay không là do Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định.


Sở dĩ Bộ GTVT đưa ra phương án thí điểm này do trước đó nhiều doanh nghiệp kiến nghị nâng tải trọng xe qua cầu để đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa. Muốn nâng tải trọng phải tăng khoảng cách lưu thông. Từ chỗ tải trọng cho phép là 25 tấn, khoảng cách giữa các xe là 30 m, nâng tải trọng lên 30 tấn thì phải tăng khoảng cách lên 40 m vì tải trọng 30 m mà có hai  xe chạy cùng nhau trong một nhịp sẽ gây nguy hiểm cho cầu. Đây là cây cầu quá cũ, đã biến dạng nhiều, tất nhiên chưa gây sập ngay nhưng nếu xung đột nhiều sẽ ảnh hưởng ngay đến cầu.


Phải thí điểm mới rút kinh nghiệm để biết làm được hay không nhưng nếu gây ra ùn tắc, ảnh hưởng đến an toàn giao thông thì phải xử lý lại, sẽ quay lại phương án cho phép xe tải trọng 25 tấn qua cầu cách nhau 30 m như lúc đầu.

T.Hà ghi

Bài và ảnh: Kim Cương
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI