xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thí điểm xe 30 tấn qua cầu Đồng Nai: Không khả thi

Bài và ảnh: Kim Cương

Chủ trương này chưa đánh giá toàn diện năng lực cầu Đồng Nai và khả năng xử lý tình huống phát sinh khi xe tải nặng qua cầu

Sau 5 ngày (bắt đầu từ ngày 1-10) thực hiện thí điểm chủ trương của Bộ GTVT cho xe 30 tấn qua cầu Đồng Nai với khoảng cách giữa các xe tối thiểu 40 m đã khiến tình trạng giao thông ở khu vực này rối loạn nghiêm trọng.

Nhiều người cho rằng chủ trương này sẽ không khả thi vì chưa đánh giá toàn diện năng lực cầu Đồng Nai và khả năng xử lý tình huống phát sinh khi xe tải nặng qua cầu.


CSGT kêu trời, TTGT bất lực


Theo ghi nhận của phóng viên Báo NLĐ, trước khi thực hiện chủ trương này, Khu Quản lý Đường bộ VII- Cục Đường bộ VN đã hoàn tất việc cắm hệ thống biển báo tải trọng qua cầu và thay đổi toàn bộ hệ thống tín hiệu.

Theo đó, các xe chở nặng phải giữ cự ly 40 m. Ông Dương Mạnh Hưng, quyền Chánh Thanh tra giao thông (TTGT) tỉnh Đồng Nai, cho biết ngay từ ngày 1-10, TTGT đã bố trí 4 thanh tra viên/ca để điều tiết giao thông, bảo đảm các xe giữ khoảng cách 40 m.

Công an tỉnh Đồng Nai  cũng bố trí lực lượng tuần tra, xử lý và phân luồng xe qua cầu. Tuy nhiên, trong những ngày qua, tình trạng ùn tắc trên cầu và hai đầu nút giao thông Tân Vạn, ngã tư Vũng Tàu trở nên nghiêm trọng hơn. Lúc 11 giờ ngày 5-10, xe tải nặng, xe container ùn ùn từng đoàn nối đuôi nhau qua cầu.

Trên cầu, 2 TTGT dường như bất lực vì không thể điều tiết các xe qua cầu giữ đúng khoảng cách 40 m. “Xe qua cầu một lúc hàng chục chiếc, đi lấn đường, dàn hàng ngang kín mặt cầu thế này, nếu dừng phương tiện xử lý thì tài xế cũng không biết tấp vào đâu. Chỉ cần một chiếc dừng lại thì kẹt xe cục bộ không thể giải quyết nổi”- một thanh tra viên than thở.

img
Kẹt xe nghiêm trọng tại ngã tư Tân Vạn ngày 5-10


Tại chốt giao thông ngã tư Vũng Tàu, áp lực do lượng xe từ ngã tư Dầu Giây, từ Bà Rịa - Vũng Tàu đổ về theo hướng Quốc lộ 51 kết hợp với lượng xe không nhỏ từ KCN Biên Hòa 2 đổ ra, làm cho nút giao thông này hoàn toàn tê liệt.

Xe dàn kín vòng xoay, bấm còi inh ỏi, từng chiếc một nhích dần chen lấn qua cầu trước sự bất lực của cảnh sát giao thông (CSGT). Tình trạng ùn tắc tại ngã tư Tân Vạn còn nghiêm trọng hơn.

Mặc dù có lực lượng CSGT và TNXP đứng điều tiết nhưng đành... bó tay. Gần 12 giờ ngày 5-10, lượng xe từ TPHCM đổ ra Đồng Nai ngày càng nhiều, kéo dài hơn 1 km cùng với xe từ Bình Dương, Đồng Nai đổ ra đã làm giao thông rối loạn suốt tuyến đường.


Không thực tế!


Theo văn bản chỉ đạo của Cục Đường bộ VN, việc thử nghiệm cho phép xe tải trọng 30 tấn qua cầu Đồng Nai, khoảng cách giữa các xe tối thiểu là 40 m với thời gian thử nghiệm 45 ngày. Trong quá trình thực hiện, các cơ quan liên quan phải theo dõi, điều tiết giao thông không để ùn tắc và nếu bảo đảm an toàn, bộ sẽ xem xét cho phép tăng tải trọng xe lưu thông qua cầu Đồng Nai.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Điệp, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, trước đây cầu Đồng Nai được cắm biển hạn chế tải trọng xe là 25 tấn, khoảng cách giữa các xe là 30 m đã khó thực hiện, nay cho tăng lên 40 m đối với xe 30 tấn thì hoàn toàn không khả thi.

Nguyên nhân, cầu Đồng Nai là tuyến huyết mạch, mật độ lưu thông lớn, dãn xe trên cầu sẽ ùn  tắc hai đầu. Cùng quan điểm, ông Dương Mạnh Hưng cho biết trước đây hạn chế xe 25 tấn qua cầu với khoảng cách 30 m đã tranh cãi phương án xử lý xe quá tải và biện pháp hạ tải chưa ngã ngũ, nay cho xe 30 tấn qua cầu, trong khi hai đầu cầu không có hạ tải, phương tiện và nhân lực hạ tải.


“Cục Đường bộ đề nghị phải kiểm soát tải trọng xe qua cầu, thế nhưng hàng ngàn lượt xe qua cầu mỗi ngày vẫn rất ít phương tiện được cân tải để xử lý!”- một thanh tra viên phản ánh. Còn Khu Quản lý Đường bộ VII, đơn vị quản lý cầu Đồng Nai, cho biết việc tổ chức cân tải trọng xe ngay tại khu vực cầu Đồng Nai là không thực tế và hiện chỉ có trạm cân tải xe Dầu Giây kiểm soát tải trọng.

Nếu vào đến cầu mới cân xe thì ùn tắc ngay. Vì vậy, việc xe có quá tải 30 tấn hay không, đến giờ phút này các ngành chức năng vẫn chỉ biết trông chờ vào sự tự giác của tài xế.


Trong khi đó, hiện khả năng chịu đựng của cầu Đồng Nai đang đặt ra nhiều lo ngại. Kết quả kiểm định cầu do Viện Khoa học và Công nghệ GTVT - Bộ GTVT thực hiện từ đầu năm 2008, cầu Đồng Nai đã xuống cấp vì nhiều hư hỏng nghiêm trọng. Dù việc sửa chữa cầu đã được tiến hành nhưng chỉ mới dừng ở việc dặm vá nhỏ. Còn để đại tu cầu, phải bước sang năm 2010.


Khó thực hiện !

Ngày 5-10, trao đổi qua điện thoại với phóng viên Báo NLĐ, thượng tá Võ Văn Sáng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, lo lắng: Việc điều tiết khoảng cách xe 40 m khi qua cầu Đồng Nai là điều cực kỳ khó vì lượng xe lưu thông qua cầu rất cao, nhất là giờ cao điểm. Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng CSGT phối hợp điều tiết nhưng hầu như không làm được. “Chúng tôi sẽ tổ chức họp các ngành để đánh giá việc thử nghiệm này và xem xét, đề xuất với Cục Đường bộ”- ông Sáng khẳng định.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo