xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Những khu đất vàng... bỏ hoang

Bài và ảnh: ĐỨC KHÁNH

Cần Thơ hiện có 3 khu đất quý như vàng nằm ở những vị trí đắc địa nhất của trung tâm TP. Nhiều năm qua, các dự án trên những khu đất đó cứ “dùng dằng” nên đến nay, đất vàng vẫn bị bỏ hoang, gây lãng phí lớn

Khu đất tại khu vực vòng xoay Công viên nước Cần Thơ thuộc phường Cái Khế, quận Ninh Kiều rộng 2,3 ha. Theo quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch năm 1996, vòng xoay này được chọn là nơi đặt biểu tượng của TP Cần Thơ. Để tiến hành việc xây dựng biểu tượng, chính quyền địa phương đã thực hiện giải tỏa, đền bù đối với hàng chục hộ dân sinh sống lâu năm nơi đây.

Giá đền bù vào thời điểm đó (năm 2003) rất thấp nhưng người dân vẫn chấp nhận vì lợi ích chung. Thế nhưng, biểu tượng chờ mãi chẳng thấy, chỉ thấy một hàng rào bao bọc cả vòng xoay được dựng lên kèm theo dòng chữ (được sơn trên hàng rào): “Trung tâm phức hợp khách sạn quốc tế Hoàng Anh Mekong, tiêu chuẩn năm sao”.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, ngày 25-4-2005, thường trực UBND TP Cần Thơ đã chấp thuận chủ trương giao 26.890 m2 đất của khu vực vòng xoay cho Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Tây Nguyên (nay là Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai Tây Nguyên) thuê trong vòng 70 năm với số tiền 30 tỉ đồng. Tuy nhiên, do đơn vị nhận đất chậm triển khai dự án, mặt khác Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ cũng chưa có quyết định cho thuê đất nên chủ trương giao đất của khu đất vàng này đã bị thu hồi. Thế là, toàn bộ khu đất bị lau sậy, cỏ hoang che phủ um tùm. Nhiều người dân hiện đã chiếm dụng khu đất để mở quán buôn bán.

Ngoài ra, dự án Trung tâm Điện ảnh - Dịch vụ Văn hóa Cần Thơ được UBND TP Cần Thơ phê duyệt từ năm 2003, nằm trên mảnh đất vàng rộng khoảng 1.300 m2 ngay góc đường Võ Văn Tần - Phan Đình Phùng. Khu đất này trước đây là nền của 2 rạp chiếu phim Tây Đô và Thanh Bình. Đã nhiều năm trôi qua, kể từ khi Công ty Cổ phần Điện ảnh Cần Thơ rào khu đất này lại và dựng lên bảng vẽ mô hình dự án, đến nay vẫn chưa thấy dấu hiệu khởi công công trình.

Theo kế hoạch, công trình này được xây cao 8 - 11 tầng. Gần 8 năm trôi qua, cao ốc vẫn còn nằm trên giấy. Dư luận địa phương cho rằng đây là một công trình văn hóa nhưng tỉ lệ diện tích dành cho điện ảnh, văn hóa quá khiêm tốn so với diện tích dành cho kinh doanh, dịch vụ ngoài văn hóa và cho thuê văn phòng. Thay vì điều chỉnh dự án, Công ty Cổ phần Điện ảnh Cần Thơ lại tiến hành các thủ tục... mở rộng dự án gần 500 m2 về phía đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa để tạo thành khu đất có 3 mặt tiền: Võ Văn Tần - Phan Đình Phùng - Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

Tương tự như hai khu đất nói trên, ở TP Cần Thơ hiện nay còn có một khu đất vàng đã được quy hoạch từ lâu nhưng đến nay vẫn còn... “treo”. Theo Quyết định số 776/QĐ-UBND ban hành ngày 9-3-2006, UBND TP Cần Thơ chấp thuận cho Công ty TNHH Đầu tư Phát triển kỹ nghệ mới N.K.Đ.T (TPHCM) đầu tư xây dựng cao ốc trung tâm mua sắm Sài Gòn tại Cần Thơ trên diện tích đất khoảng 2.391 m2, tọa lạc tại ngã ba mặt tiền đường 30 Tháng 4 - Phan Văn Trị (cạnh Công viên Lưu Hữu Phước). Việc quy hoạch, cấp đất cho Công ty N.K.Đ.T... chẳng giống ai bởi trên phần đất công 2.391 m2, chỉ có 2.000 m2 đất là vuông vức, khoảng 391 m2 còn lại là phần đất xéo, án ngữ ngay trước nhà 4 hộ dân. Đến ngày 21-7-2006, UBND TP Cần Thơ ban hành Quyết định số 2824/UBND-KT về việc thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng để giao đất cho công ty trên. Dù vậy, tiến độ của dự án hầu như vẫn giẫm chân tại chỗ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo