Ô tô rồng rắn né trạm thu phí

Tin mới

13/10/2009 01:11

Né trạm thu phí xa lộ Hà Nội, nhiều ô tô, xe tải chạy vào đường dân sinh gây nhiều bất an cho cuộc sống người dân

Mỗi ngày, lượng ô tô lưu thông trên xa lộ Hà Nội khá lớn. Tuy nhiên, từ ngày trạm thu phí trên xa lộ Hà Nội được dời từ quận 2 ra quận 9-TPHCM, khi đến đoạn gần trạm thu phí, lượng xe bỗng thưa dần do tài xế né trạm để khỏi phải đóng từ 10.000 đồng đến 30.000 đồng tiền phí. Hậu quả, cuộc sống người dân bị đảo lộn, còn các con đường nhánh thì bị... băm nát.


Xe tải, xe container từ ngã tư Thủ Đức vào TP nối đuôi chạy vào đường nhỏ trước Nhà máy Xi măng Hà Tiên 1 để né trạm thu phí


Bỏ đường to, đi đường nhỏ

Sáng 12-10, có mặt trên xa lộ Hà Nội, chúng tôi ghi nhận xe tải mang biển số 54T- 57..., tải trọng 11 tấn đang chạy hướng từ ngã tư Thủ Đức về trung tâm TP, khi đến gần trạm thu phí, đột ngột... rẽ vào đường nhánh nhỏ dẫn vào cảng Phước Long. Tuy nhiên, xe tải này không vào cảng mà chạy thẳng đến đường nhánh trước Nhà máy Xi măng Hà Tiên 1 để ra lại xa lộ Hà Nội.

Sau xe tải trên, từng đoàn xe với đủ các loại: taxi, ô tô 4-7 chỗ, xe tải nhỏ tải trọng 2-5 tấn đến những “ông lớn” tải trọng 25 tấn, 32 tấn... rồng rắn chạy đường vòng để né trạm thu phí. Con đường tránh nát như tương vì hứng chịu tải trọng quá lớn, bụi tung mù mịt.


Bên kia xa lộ, đường Nam Hòa và Tây Hòa thuộc phường Phước Long A, quận 9, tuy nằm trong khu dân cư nhưng cũng “nhộn nhịp” không kém với từng dòng xe tải nối đuôi. Các xe này chạy từ hướng TP ra, trong đó có nhiều xe ra từ cảng Cát Lái, khi cách trạm thu phí khoảng 100 m liền rẽ vào đường Nam Hòa, sau đó ra Tây Hòa rồi vòng ra xa lộ Hà Nội trở lại.

Chính vì vậy, nhiều xe tải trọng lớn đã né trạm liều lĩnh bằng cách băng qua bên kia đường, chạy vào đường nhánh trước cổng Nhà máy Xi măng Hà Tiên 1,  ngược về phía cảng Phước Long và ra lại xa lộ Hà Nội.


Tông cả vào nhà dân


Theo phản ánh của người dân hai bên đường Nam Hòa và Tây Hòa, từ khi xe tải né trạm chạy vào hai con đường này, cuộc sống của họ bị đảo lộn hoàn toàn. “Trước kia, phải mở cửa cho thoáng, giờ thì phải đóng cửa im ỉm. Vậy mà bụi vẫn đóng đầy nhà, còn đường thì xuống cấp!”- một người dân ở khu phố 3, phường Phước Long A, quận 9 phản ánh.

Ông Phạm Đình Hậu (ngụ số 105 Nam Hòa), chưa hết bàng hoàng kể lại tai họa “từ trên trời rơi xuống” nhà ông. Cách đây khoảng nửa tháng, đang đêm bỗng tiếng “rầm, rầm” như bom nổ dội vào tai khiến cả gia đình ông thức giấc.

Khi chạy ra ngoài  xem thì cả gia đình... xanh mặt: Trước nhà lù lù... một chiếc xe tải! Thì ra, vì né trạm thu phí chạy tắt vào đường Nam Hòa, chiếc xe tải này tông vào nhà ông và một nhà hàng xóm. “Không biết là xui hay hên, lỡ bữa đó có ai ngủ ngoài phòng khách thì... ”- ông Hậu rùng mình bỏ lửng câu nói.


Xe tải từ TP đi ra khi đến gần trạm thu phí liền rẽ vào đường Tây Hòa, sau đó vòng ra xa lộ. Ảnh: T.Thạnh


Ông Lương Đình Lành, nhà ở đường Tây Hòa, cũng chỉ cho chúng tôi mái hiên di động che phần hè nhà ông đã bị uốn cong và cho biết đó là do hai xe tải né nhau húc vào mới cách đây vài hôm gây ra.

“Từ hồi dời trạm thu phí về đây, mấy xe trốn phí chạy hà rầm, nhất là vào giờ cao điểm, xe tải chen chúc nhau, nhìn ớn lắm. Có hôm đi làm về cách nhà còn 50 m mà phải mất... nửa giờ mới về đến nhà!”- ông Lành bức xúc.

Bà Nguyễn Thị Tùng (ngụ số 212 Tây Hòa, phường Phước Long A) là một trong số nhiều người sống bằng nghề buôn bán nhờ mặt tiền đường Tây Hòa. Thế nhưng từ khi trạm thu phí dời về đây, gia đình bà buôn bán ế ẩm. “Đường kẹt xe cứng ngắc, bụi mù trời, tranh nhau đi cho lẹ chứ ai muốn mua bán gì nữa”- bà Tùng nói. Tình cảnh của bà Tùng cũng là tình trạng chung của cả dãy phố.


Theo người dân khu phố 3, phường Phước Long A, quận 9, họ có thể chấp nhận việc cho xe đi vào đường Nam Hòa và Tây Hòa để giảm bớt kẹt xe cho xa lộ Hà Nội nhưng cũng phải tùy loại xe và tùy thời điểm. Còn tình trạng xe chạy né trạm cả ngày như hiện nay dù những lúc cao điểm, chính quyền có cử lực lượng công an, dân phòng để hướng dẫn giao thông nhưng đó không phải là biện pháp lâu dài và bảo đảm cho cuộc sống của họ.


Kiến nghị giải pháp thu phí trên xa lộ Hà Nội


Chiều 12-10, Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TPHCM đã có văn bản kiến nghị UBND TPHCM, Sở GTVT và Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) giải pháp giải quyết việc thu phí tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội. Cụ thể là phải thực hiện việc thu phí đúng đối tượng theo cách: Tại đầu các đường Nguyễn Hữu Cảnh, Tỉnh lộ 25B, Trần Não và các đường nối vào xa lộ Hà Nội (Quốc lộ 52) cho đặt các trạm kiểm soát.


Các trạm này thực hiện công việc: Đối với các xe từ đường nối này đi ra xa lộ Hà Nội sẽ được phát vé xác nhận không đi qua đường Điện Biên Phủ, khi đến trạm thu phí không phải nộp phí. Đối với xe đi từ ngoài vào TP, sau đó rẽ vào các đường nối này thì khi qua trạm thu phí phải mua phí nhưng khi đi vào đường nối thì trạm kiểm soát ở đây thu lại vé và hoàn phí theo mệnh giá đã ghi trên vé. 
T.Hồng

Thu Sương
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI