Lúc 0 giờ 30 phút ngày 15-4, chiếc sà lan trọng tải 990 tấn số hiệu SG 4991 được lai dắt bởi tàu kéo LA 03797 do tài công Nguyễn Văn Hùng (SN 1972, ngụ Long An) điều khiển lưu thông trên sông Sài Gòn (từ hướng Bình Dương về TPHCM).

Khi vừa qua gầm cầu Bình Lợi (nối quận Bình Thạnh và Thủ Đức – TPHCM) được 2/3 thân, bất ngờ phần còn lại của sà lan bị mắc kẹt vào dầm cầu đường sắt làm rung chuyển cầu Bình Lợi.


Chiếc sà lan đội cầu Bình Lợi lên 10 ly, làm đường sắt tê liệt suốt 6 tiếng

Ngay lập tức nhân viên trực cầu báo cho phía đường sắt tạm dừng các chuyến tàu qua cầu Bình Lợi, đồng thời chặn 2 đầu cầu không cho các phương tiện lưu thông và tiếp tục báo cho Sở Cảnh sát PCCC TPHCM tới giải cứu sà lan.

Nhận tin báo, đích thân đại tá Lê Tấn Bửu, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TPHCM, đến hiện trường chỉ đạo giải cứu. Lúc đó, thủy triều đang dâng cao nên lực lượng cứu hộ phải dùng công cụ hàn gió đá cắt 4 trụ sắt trên sà lan bị vướn vào dầm cầu, rồi cắt hai khoanh ở 2 bên thân sà lan để bơm nước vào khoang cho sà lan chìm xuống kéo ra.


Lực lượng cứu hộ phải cắt 4 trụ sắt của sà lan vướng gầm cầu ra...


...đồng thời bơm nước vào thân sà lan để kéo sà lan ra

Phải đến 5 giờ 30 phút cùng ngày mới cắt xong 4 trụ sắt của sà lan và kéo chiếc sà lan gây họa ra khỏi hiện trường.

Ông Nguyễn Minh Công, Đội trưởng Giám sát an toàn thuộc Công ty Đường sắt Sài Gòn, cho biết sà lan đã đội cầu Bình Lợi lên 10 ly. Sau khi sửa chữa, đến 6 giờ sáng, đoàn tàu SE 1 Hà Nội – Sài Gòn được cho đi qua. 

Trong suốt 6 giờ đường sắt bị tê liệt, có 5 chuyến tàu bị hoãn, phải dừng ở ga Sóng Thần, Bình Triệu để chờ. Theo một số nhân viên trực cầu Bình Lợi, nguyên nhân tai nạn là do thủy triều dâng cao, nhưng tài công của chiếc tàu lai dắt vẫn kéo sà lan qua.

Tin-ảnh: T.Tiến