Về vụ mặt cầu Thăng Long (Hà Nội) bị nứt (Báo NLĐ đã thông tin trong 2 số ra ngày 21 và 22-3), hôm qua, 22-3, ông Doãn Minh Tâm, Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ (KHCN) GTVT, Bộ GTVT (đơn vị thiết kế và giám sát dự án sửa cầu Thăng Long) cho biết: Công nghệ thảm mặt dùng để sửa cầu Thăng Long là lần đầu tiên được áp dụng tại VN. Đây là loại bê tông SMA sử dụng những vật liệu tốt nhất, cường độ chịu lực cao nhất hiện nay.
Vết nứt trên mặt cầu Thăng Long sau khi được vá tạm
Ông Vũ Đức Chính, Phó Viện trưởng Viện KHCN GTVT, cho rằng trong quá trình thi công, tất cả các khâu sửa chữa mặt cầu đều bảo đảm yêu cầu nhưng không hiểu vì sao mặt cầu lại sớm hư hỏng. “Nhưng trong thi công, tại một vị trí nào đó do nhà thầu có một mẻ bê tông không chuẩn cũng có thể gây ra hư hỏng”- ông Chính đặt ra một nghi vấn.
Tuy nhiên, ông Chính thừa nhận do không được phép dừng xe trên cầu nên phải thử nghiệm vật liệu mới này trên một đoạn đường, chất lượng được thẩm định rất tốt. “Cũng từ kết quả này, đơn vị thiết kế mới trình bộ duyệt”- ông Tâm nói thêm.
Trong khi đó, ông Bùi Xuân Trung, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Bảo Quân, đơn vị thi công công trình, cho rằng SMA vốn là một công nghệ thảm áp phan chất lượng cao và đã áp dụng ở một số đoạn trên đường Hà Nội- Vĩnh Yên. Tuy nhiên, đối với cầu thì đây là lần đầu tiên được áp dụng.
Theo ông Trung, nếu mặt cầu nứt dọc thì chắc chắn là lỗi thi công. Nhưng mặt cầu lại xuất hiện các vết nứt ngang, sau đó lan ra nhiều điểm khác nên công ty nghi ngờ về việc sử dụng công nghệ.
Về trách nhiệm để xảy ra sự cố, ông Chính cho rằng Công ty Bảo Quân phải có trách nhiệm bảo hành. Ông Trung cũng thừa nhận khi công trình bị hỏng trong thời gian bảo hành, Bảo Quân sẽ chịu trách nhiệm.
Tuy nhiên, ông cũng đề nghị: “Về lâu dài, phải làm rõ nguyên nhân dẫn đến hư hỏng là do công nghệ hay thi công. Viện KHCN GTVT là đơn vị nghiên cứu, tư vấn công nghệ. Công ty Bảo Quân được chỉ định thầu nên chỉ đảm nhận việc thi công, còn công nghệ, nguyên liệu đều do viện chỉ định áp dụng”.
Phản bác nghi vấn có thể do mẻ bê tông kém chất lượng dẫn tới hư hỏng, ông Trung cho rằng nếu do lỗi thi công hoặc một mẻ bê tông nào đó thì chỉ một, hai điểm bị hư hỏng chứ không thể rộng như hiện nay.
Công ty Bảo Quân cũng nghi ngờ có thể việc sử dụng công nghệ SMA dành cho đường hoặc cầu bê tông để áp dụng vào cầu Thăng Long có kết cấu cốt thép là không phù hợp, gây hư hỏng.
“Ngay khi xảy ra sự cố, Bảo Quân đã tiến hành kiểm tra và phát hiện mặt cầu đọng rất nhiều nước mà nước vốn là kẻ thù của mặt đường, mặt cầu. Do đó, có thể khâu thiết kế, lựa chọn công nghệ chúng ta đã không quan tâm đến” - ông Trung nhận định.
Bình luận (0)