Trả lời phỏng vấn báo chí mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng cho biết bộ đã có văn bản gửi Thủ tướng để xin ý kiến về việc xây dựng Quỹ Bảo trì đường bộ. Đề án này vẫn đang được lấy ý kiến để hoàn chỉnh và có lộ trình thích hợp, đi vào cuộc sống mà không ảnh hưởng lớn tới các vấn đề xã hội khác.
Thu phí đường bộ qua xăng dầu sẽ có tác động rất lớn đến các phương tiện giao thông. Ảnh: TẤN THẠNH
Xóa trạm thu phí
Bộ GTVT đã đưa ra hai phương án thực hiện Quỹ Bảo trì đường bộ. Phương án 1, đề xuất thành lập quỹ ở Trung ương và cả địa phương.
Nguồn thu ở quỹ giai đoạn 1 dựa trên ngân sách Nhà nước và nguồn phí sử dụng đường bộ (thu qua trạm thu phí), đồng thời đề nghị chuyển toàn bộ nguồn phí xăng dầu hiện nay (đang thu nộp ngân sách) bổ sung cho Quỹ Bảo trì đường bộ.
Giai đoạn 2 diễn ra sau khi đã xóa các trạm thu phí (mất khoảng 5-10 năm sau khi lập quỹ), sẽ đề nghị Thủ tướng cho phép thu qua xăng dầu. Theo phương án 2, trường hợp không thể dành toàn bộ phí xăng dầu hiện nay cho Quỹ Bảo trì đường bộ thì cho lùi thời hạn hình thành quỹ từ 5-10 năm, đến khi xóa xong hệ thống trạm thu phí nhằm thực hiện thu phí bảo trì qua xăng và dầu diesel.
Trong khi đó, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải ô tô VN Nguyễn Khánh Toàn cho biết tại nhiều buổi hội thảo về đề án Quỹ Bảo trì đường bộ, các chuyên gia nước ngoài cũng đồng tình với quan điểm thu qua giá xăng dầu.
Tuy nhiên, để tạo sự công bằng, cơ quan chức năng sẽ hoàn trả một phần tiền từ Quỹ Bảo trì đường bộ cho những người không sử dụng xăng dầu vào mục đích chạy xe trên đường.
Bộ Tài chính phản đối
Tuy nhiên, tại cuộc họp báo công bố Luật Thuế Bảo vệ môi trường hôm qua (15-12), Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết xăng dầu (xăng, nhiên liệu bay, dầu hỏa, dầu ma dút, dầu nhờn, mỡ nhờn) là các đối tượng chịu thuế theo luật này bắt đầu từ ngày 1-1-2012.
Theo đó, xăng (trừ ethanol) sẽ được thu 1.000 - 4.000 đồng/lít, dầu diesel sẽ là 500 - 2.000 đồng/lít... Khi Luật Thuế Bảo vệ môi trường có hiệu lực thi hành thì không thu phí xăng dầu nữa.
Đề cập việc dự thảo thu phí qua xăng dầu cho Quỹ Bảo trì đường bộ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết Bộ GTVT chủ trì xây dựng đề án và Bộ Tài chính chỉ tham gia đóng góp ý kiến.
Ông Tuấn cho biết trong dự thảo đề án Quỹ Bảo trì đường bộ, Bộ GTVT có tính toán khá cụ thể về phương án thu qua giá xăng, dầu, diesel qua đầu phương tiện... như thế nào. Tuy nhiên, quan điểm của Bộ Tài chính là không đồng tình việc nhập phí xăng dầu vào Quỹ Bảo trì đường bộ như đề xuất.
Theo ông Tuấn, Bộ GTVT cần nghiên cứu cụ thể hơn trong việc đưa ra phương án xây dựng quỹ trên bởi trên thế giới cũng đã có không ít cách thu hiệu quả. “Ví dụ tại Đức, họ thay trạm thu phí hiện nay bằng các trạm vệ tinh và thu phí tự động dựa trên số ki-lô-mét xe lăn bánh trên đường đối với các phương tiện” - ông Tuấn nói.
Ông Tuấn cho biết theo tính toán và các phương án thu phí của Bộ Tài chính, trong thời gian 10 năm tới, các khoản thuế, quỹ thu từ xăng dầu không làm ảnh hưởng đến giá xăng dầu bán cho người dân.
Không dễ dàng
Bộ GTVT cho biết nhu cầu kinh phí bảo trì đường bộ một năm hiện nay khoảng 5.100 tỉ đồng (đối với quốc lộ) và 6.000 tỉ đồng đối với đường địa phương, nhưng thực tế kinh phí bảo trì chỉ đạt mức 50% nhu cầu đối với quốc lộ, còn với đường địa phương thì thấp hơn nhiều.
Phương thức thu mới có thể tiết kiệm khoảng 15% số phí thu, tiết kiệm thời gian dừng xe, tránh ùn tắc và tiêu cực. Để thực hiện điều này, Bộ GTVT sẽ phải tiến hành xóa hoặc mua lại quyền quản lý các trạm thu phí đường bộ và giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động đang làm việc tại đây. Theo nhiều chuyên gia kinh tế, đây quả là điều không dễ dàng. |
Bình luận (0)